HÀ NỘI, VIỆT NAM – Media OutReach Newswire – Ngày 17 tháng 10 năm 2024 – Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines đã triển khai thành công một loạt sáng kiến chưa từng có nhằm bù đắp lượng khí thải CO2 và giảm rác thải nhựa. Những nỗ lực này thể hiện một bước tiến quan trọng trong cam kết của hãng đối với sự phát triển bền vững và phù hợp với Thử thách hàng không 2024 (The Aviation Challenge – TAC 2024) do Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam tổ chức.
Nằm trong những nỗ lực này, Vietnam Airlines đã triển khai 2 chiến dịch bảo vệ môi trường trọng điểm: “Góp lá vá rừng – Vì một Việt Nam xanh và phát triển bền vững” và “Bay nhẹ tới Côn Đảo”.
Chiến dịch “Góp lá vá rừng – Vì một Việt Nam xanh và phát triển bền vững” là sáng kiến hợp tác giữa Vietnam Airlines, Ứng dụng ví điện tử MoMo và Tổ chức phi lợi nhuận vì môi trường Pan Nature. Chiến dịch nhằm mục đích khôi phục 50 ha rừng dọc hành lang đá vôi giữa huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) và huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La) ở Tây Bắc Việt Nam. Dự án không chỉ tập trung vào việc trồng lại rừng và cắt giảm lượng khí thải CO2 để ứng phó với biến đổi khí hậu, mà còn tìm cách nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng trong cộng đồng địa phương và bảo tồn đa dạng sinh học độc đáo của khu vực, đặc biệt là loài vượn má trắng có nguy cơ tuyệt chủng, hiện chỉ còn 14 cá thể trong khu vực.
Được phát động vào đầu tháng 6/2024, chiến dịch đã thu hút thành công hơn 62.000 lượt quyên góp từ khách hàng, giúp khôi phục hơn 53 ha rừng, tương đương 35.000 cây, qua đó vượt chỉ tiêu ban đầu là 50 ha rừng, tương đương 30.000 cây.
Trong 2 tháng 9 và 10 năm 2024, Vietnam Airlines cũng giới thiệu chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo” nhằm giảm phát thải CO2, tái chế rác thải nhựa và thúc đẩy hàng không, du lịch bền vững trên đảo Côn Đảo.
Côn Đảo là quần đảo thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được biết đến với những bãi biển tuyệt đẹp, làn nước trong xanh và hệ sinh thái đa dạng. Ngoài vẻ đẹp tự nhiên, Côn Đảo còn có ý nghĩa lịch sử gắn liền với cuộc đấu tranh cách mạng giành độc lập của Việt Nam. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng của du lịch trong những năm gần đây đã gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng quản lý rác thải của Côn Đảo, đặc biệt là rác thải nhựa. Ngoài ra, biến đổi khí hậu đã tác động tiêu cực đến chất lượng môi trường và đe dọa hệ sinh thái độc đáo của hòn đảo này.
Thông qua chiến dịch “Bay nhẹ đến Côn Đảo”, Vietnam Airlines phối hợp với chính quyền địa phương, đối tác và người dân đã thu gom hàng tấn rác thải nhựa, tái chế thành những vật dụng hữu ích cho cộng đồng địa phương. Chiến dịch cũng đã giáo dục hơn 2.000 học sinh ở Côn Đảo về bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa ở tất cả các trường học tại địa phương. Nhìn về phía trước, sáng kiến này sẽ tăng cường nỗ lực thu gom và tái chế rác thải nhựa, đồng thời đa dạng hóa các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về môi trường của cả khách du lịch và người dân.
Đại diện của Vietnam Airlines cho biết: “Khái niệm “Bay nhẹ” trong chiến dịch này định nghĩa lại việc bay bền vững cho Vietnam Airlines. Nó khuyến khích hành khách giảm thiểu trọng lượng hành lý và giảm rác thải nhựa, từ đó ‘giảm nhẹ’ trọng lượng tổng thể của các chuyến bay, giảm lượng khí thải CO2 và giảm ô nhiễm nhựa đến môi trường”.
Trong tháng 9/2024, Vietnam Airlines đã thực hiện thành công chuyến bay thuộc “Thử thách hàng không năm 2024” của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam. Chuyến bay mang số hiệu VN11 khởi hành từ TP.HCM đi Paris vào ngày 16/9 vừa qua.
Trên chuyến bay đặc biệt này, Vietnam Airlines đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành khách bảo vệ môi trường. Các hành khách trên chuyến bay được tặng một món đồ chơi sang trọng mang tính biểu tượng là thú bông hình chú Vượn đen má trắng (Nomascus leucogenys) – một trong những loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới. Đây cũng là linh vật gắn liền với chiến dịch “Góp lá vá rừng – Vì một Việt Nam xanh và phát triển bền vững”. Những món đồ chơi sang trọng này được chế tạo bởi một doanh nghiệp xã hội nhằm hỗ trợ người khuyết tật, cung cấp sinh kế cho những người gặp khó khăn, đồng thời quảng bá thông điệp nhân đạo.
Bên cạnh đó, chuyến bay VN11 còn mang thông điệp “bay nhẹ”, khi Vietnam Airlines lần đầu tiên khuyến khích hành khách trên chuyến bay giảm nhẹ tải trọng hành lý. Theo Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, việc giảm tải trọng hành lý là một trong những biện pháp giúp máy bay “nhẹ” hơn, tiêu thụ nhiên liệu ít hơn, từ đó giảm phát thải CO2 ra môi trường.
Hãng cũng hợp tác cùng Hội đồng Xuất khẩu Đậu nành Mỹ (United States Soybean Export Council – USSEC) thiết kế các khay ăn tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Mỗi suất ăn được tăng cường rau xanh và các nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật, sử dụng các nguyên liệu và cách chế biến có lợi cho sức khỏe. Trong đó, nguyên liệu cá và hải sản đạt tiêu chuẩn ASC – chứng chỉ xác nhận cấp quốc tế đối với thủy sản được nuôi có trách nhiệm, giảm thiểu tối đa tác động xấu đến môi trường, hệ sinh thái, cộng đồng dân cư, đồng thời kết hợp với các nguyên liệu được chế biến từ nguồn đậu nành Mỹ được canh tác bền vững.
Ngoài ra, chuyến bay VN11 cũng cắt giảm đáng kể việc sử dụng nylon và nhựa dùng một lần. Thực tế, đây là giải pháp đã được Vietnam Airlines triển khai rộng rãi trên toàn mạng đường bay từ nhiều năm nay. Sáng kiến này đã giúp cắt giảm hàng chục triệu vật phẩm nhựa và túi nilon mỗi năm.
Để thực hiện chuyến bay VN11 tham gia “Thử thách hàng không 2024 của SkyTeam, Vietnam Airlines đã khai thác máy bay Boeing 787-9 trang bị động cơ thế hệ mới, giúp giảm thiểu khí thải và tiếng ồn ra môi trường. Đồng thời, Hãng đã nghiên cứu, tối ưu tuyến đường bay đến châu Âu để rút ngắn thời gian bay, giảm nhiên liệu tiêu thụ, hạn chế tác động đến môi trường. Việc sử dụng đội máy bay hiện đại và tối ưu hóa hành trình bay là những giải pháp rất quan trọng của Vietnam Airlines trong chiến lược phát triển bền vững. Được biết, trong 9 tháng đầu năm 2024, hãng đã giảm được 75.000 tấn lượng khí thải CO2 thông qua nhiều sáng kiến tiết kiệm nhiên liệu khác nhau.
Đại diện của Vietnam Airlines khẳng định: “Là hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, chúng tôi luôn ưu tiên trách nhiệm xã hội và môi trường, trong đó có cam kết hỗ trợ mục tiêu đầy tham vọng của Việt Nam là đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Chúng tôi tự hào là thành viên tích cực và có trách nhiệm của Liên minh Hàng không toàn cầu SkyTeam”.
“Thử thách hàng không 2024” là sáng kiến do Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam đưa ra nhằm thúc đẩy sự đổi mới bền vững trong ngành hàng không. Chủ đề của “Thử thách hàng không 2024” là ‘Sự áp dụng’ (‘Adoption’), tập trung khuyến khích các hãng hàng không tích hợp và áp dụng các giải pháp bền vững hơn trong mọi hoạt động – từ quản lý nhiên liệu, điều hành chuyến bay, dịch vụ trên chuyến bay đến xử lý mặt đất, xử lý hàng hóa và sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tăng cường bảo tồn nguồn lực.
https://www.vietnamairlines.com
Hashtag: #VietnamAirlines
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Recent Comments