HÀ NỘI, VIỆT NAM – Media OutReach Newswire – Ngày 23 tháng 8 năm 2024 – Thị trường xe điện đang ở ngã ba đường. Mặc dù tổng doanh số bán hàng đã tăng vọt trong những năm gần đây, nhưng người tiêu dùng vẫn có tâm lý lưỡng lự. Xe điện có thực sự đáng tin cậy như xe chạy bằng xăng không? Điều gì xảy ra nếu có sự cố xảy ra? Những câu hỏi này phản ánh mối quan tâm từ những ngày đầu của điện thoại thông minh (smartphone) cũng là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người mua xe điện tiềm năng.
Mặc dù lợi ích của xe điện là không thể phủ nhận- giảm lượng khí thải, chi phí vận hành thấp hơn và trải nghiệm lái xe êm ái hơn, mượt mà hơn – nhưng những bất ổn xung quanh hiệu suất lâu dài và chi phí sở hữu của chúng là rào cản lớn cho việc sử dụng xe điện một cách rộng rãi.
Bảo hành pin: Không chỉ là lời hứa
Một trong những mối quan tâm lớn nhất đối với người mua xe điện tiềm năng là tuổi thọ của pin vốn được coi là trái tim của xe điện. Một nghiên cứu gần đây từ Ấn Độ đã tiết lộ rằng, có khoảng 47,89% người mua tiềm năng có nhiều khả năng mua xe điện hơn nếu nhà sản xuất cung cấp bảo hành pin toàn diện. Phát hiện này nhấn mạnh đến vai trò then chốt của niềm tin và độ tin cậy trong thị trường xe điện.
Về nhiều mặt, pin xe điện giống như động cơ của một chiếc ô tô truyền thống. Đó là động cơ đẩy chiếc xe và sức khỏe của nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tuổi thọ của xe điện. Tuy nhiên, không giống như động cơ truyền thống, pin xe điện dựa vào các phản ứng hóa học phức tạp và dễ bị xuống cấp theo thời gian. Sự xuống cấp này, thường được gọi là “giảm dung lượng”, có thể làm giảm dung lượng và phạm vi hoạt động của pin, dẫn đến lo ngại về giá trị lâu dài và khả năng sử dụng của xe điện.
Người tiêu dùng, thường so sánh với điện thoại thông minh của họ, lo lắng rằng, pin xe điện sẽ chịu số phận tương tự, mất dung lượng đáng kể trong vòng vài năm. Tuy nhiên, mặc dù việc so sánh với điện thoại thông minh là dễ hiểu, nhưng nó không hoàn toàn chính xác.
Như ông James Morris của Fortune lưu ý, pin xe điện không được sạc thường xuyên như điện thoại thông minh. Một người Mỹ trung bình lái xe 40 dặm mỗi ngày và với hầu hết các xe điện hiện có phạm vi hoạt động hơn 200 dặm – như phạm vi 264 dặm của VinFast VF 8- có thể chỉ cần sạc 5 ngày một lần, giúp kéo dài đáng kể tuổi thọ pin.
Tuy nhiên, mặc dù khoa học là đúng đắn nhưng việc xoa dịu nỗi lo lắng của khách hàng về các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến pin vẫn phụ thuộc vào các nhà sản xuất thiết bị gốc (Original Equipment Manufacturer – OEM). Để tạo niềm tin vào khả năng tồn tại lâu dài của xe điện, hầu hết các nhà sản xuất đều bảo hành pin xe điện của họ trong 8 năm, khi pin thường còn lại ít nhất 70% dung lượng. Một số còn vượt xa hơn thế: VinFast cung cấp chế độ bảo hành xe tới 10 năm/125.000 dặm và bảo hành 10 năm cho pin (không giới hạn số km). Đó là một thập kỷ yên tâm cho chủ sở hữu xe.
Ông John Riedy, nhiếp ảnh gia người Mỹ và chủ sở hữu xe điện VF 8 cho biết: “Chế độ bảo hành của VinFast giúp tôi hoàn toàn tin tưởng khi mua hàng”.
Trải nghiệm của ông John Riedy và những người khác phù hợp với các nghiên cứu đã một lần nữa được nhấn mạnh trong một nghiên cứu về bối cảnh xe điện của Trung Quốc đăng trên Tạp chí Nghiên cứu về Môi trường của Ba Lan. Nghiên cứu này cho thấy, việc người tiêu dùng sẵn sàng đón nhận xe điện bị tác động tích cực bởi thời gian bảo hành pin dài hơn và toàn diện hơn.
Hỗ trợ hậu mãi: Một yếu tố quyết định khác
Ngoài bảo hành, hỗ trợ hậu mãi mạnh mẽ là một yếu tố quan trọng trong việc áp dụng xe điện. Một nghiên cứu năm 2023 của Viện Chính sách Năng lượng thuộc Đại học Chicago (Mỹ) đã tiết lộ rằng, 47% người Mỹ khó có thể mua xe điện làm ô tô tiếp theo của họ, với lý do lo ngại về chi phí bảo trì và thiếu kiến thức về lợi ích của xe điện.
Có thể hiểu được lý do tại sao công chúng lại ngần ngại đón nhận công nghệ mới này. Suy cho cùng, họ đã quen với ô tô sử dụng động cơ đốt trong, một công nghệ đã được cải tiến trong hơn một thế kỷ qua, kể từ khi ông Karl Benz sản xuất chiếc ô tô đầu tiên vào năm 1886. Trong khi công nghệ xe điện đang phát triển nhanh chóng, thì cơ sở hạ tầng hỗ trợ và chuyên môn vẫn đang quá trình trưởng thành. Đối với nhiều người mua tiềm năng, khả năng cần đến các kỹ thuật viên chuyên môn hoặc đối mặt với khả năng chậm trễ trong việc cung cấp các bộ phận là một trở ngại đáng kể.
Đây chính xác là lý do tại sao việc hỗ trợ hậu mãi toàn diện lại rất quan trọng. Đó là việc xây dựng niềm tin và lòng trung thành với khách hàng bằng cách chứng minh rằng, việc sở hữu xe điện không chỉ khả thi, mà còn thuận tiện. Một báo cáo gần đây của Deloitte đã nêu bật xu hướng này và cho thấy rằng, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) đang khám phá các mô hình dịch vụ đổi mới, chẳng hạn như các đơn vị dịch vụ di động và cập nhật phần mềm qua mạng để nâng cao sự hài lòng của khách hàng và hợp lý hóa việc cung cấp dịch vụ.
Một số thương hiệu, trong đó có VinFast, đang áp dụng chiến lược này. Bằng cách cung cấp quyền truy cập dễ dàng vào các trung tâm dịch vụ, sửa chữa nhanh chóng, kỹ thuật viên am hiểu và dịch vụ di động, các công ty này mong muốn cung cấp trải nghiệm sở hữu liền mạch. Ngoài ra, các bản cập nhật phần mềm qua mạng, được kích hoạt bởi các nền tảng xe được kết nối, có thể tăng thêm giá trị và nâng cao hiệu suất của xe theo thời gian.
Mặc dù lợi ích môi trường của xe điện là điểm thu hút nhiều người, nhưng chính sự đảm bảo về chế độ bảo hành chắc chắn và hỗ trợ hậu mãi toàn diện mới thực sự thúc đẩy cam kết lâu dài đối với phong cách sống của xe điện. Những yếu tố này giải quyết những điểm khó khăn thực sự mà người tiêu dùng gặp phải khi cân nhắc chuyển đổi từ xe chay xăng, dầu diesel sang xe điện.
Bằng cách giải quyết trực tiếp những mối lo ngại này, các nhà sản xuất xe điện như VinFast đang mở đường cho một tương lai, nơi xe điện không chỉ đơn thuần là một giải pháp thay thế, mà còn là lựa chọn thống trị trên đường phố.
Hashtag: #VinFast #EV #VF8
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Recent Comments