SINGAPORE – Media OutReach Newswire – Ngày 28 tháng 7 năm 2025 – Zoho Corporation – công ty công nghệ tầm cỡ toàn cầu vừa công bố các khoản đầu tư và dịch vụ bổ sung vào trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm Zia LLM, một mô hình ngôn ngữ lớn (large language model – LLM) độc quyền; Zia Agents, với hơn 25 tác nhân hỗ trợ AI sẵn sàng triển khai có sẵn trong Agent MarketplaceZia Agent Studio, một trình xây dựng tác nhân không cần mã; và một máy chủ (server) giao thức ngữ cảnh mô hình (model context protocol – MCP) để mở thư viện hành động khổng lồ của Zoho cho các tác nhân bên thứ ba.

Các khả năng và khoản đầu tư này được thiết kế để giúp các tổ chức nhận ra đầy đủ và tối đa hóa giá trị của công nghệ AI theo ngữ cảnh, hỗ trợ và tác nhân. Có thể tác động ngay lập tức đến quy trình làm việc hàng ngày cho nhiều vai trò và trường hợp sử dụng khác nhau, những phát triển AI mới nhất của Zoho mang lại hiệu quả về mặt hoạt động và tài chính trong toàn bộ tổ chức.

The Zia Agent studio is now fully prompt-based. Agents built by users can be deployed autonomously, triggered through button click or rule-based automation, or summoned within customer conversations.

Ông Gibu Mathew, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Zoho khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cho biết: Zia LLM là một mô hình LLM doanh nghiệp độc nhất. Khoản đầu tư này tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu lâu dài của Zoho là xây dựng công nghệ nền tảng tập trung vào bảo mật dữ liệu khách hàng, mở rộng năng lực và giá trị thực tiễn. Vì các sáng kiến AI của Zoho được phát triển hoàn toàn nội bộ, nên chúng tôi có thể cung cấp các công cụ tiên tiến, mà không ảnh hưởng đến quyền riêng tư và tính linh hoạt của tổ chức, góp phần dân chủ hóa công nghệ trên quy mô toàn cầu. Với doanh nghiệp, AI cần tích hợp dữ liệu ở mức DNA và nền tảng Zoho được xây dựng với chính tầm nhìn đó”.

Zia LLM được xây dựng từ đầu, tối ưu hóa cho doanh nghiệp

Zoho đã giới thiệu Zia LLM – được phát triển hoàn toàn nội bộ bằng việc tận dụng Nền tảng điện toán tăng tốc AI của NVIDIA. Mô hình được huấn luyện chuyên biệt cho các tình huống sử dụng sản phẩm Zoho – từ trích xuất dữ liệu có cấu trúc, tóm tắt nội dung, tạo tăng cường truy xuất (Retrieval-Augmented Generation – RAG), đến tạo code. Zia LLM gồm có 3 mô hình với 1.3 tỷ, 2.6 tỷ và 7 tỷ tham số; mỗi mô hình được tối ưu cho từng ngữ cảnh sử dụng cụ thể và đạt kết quả cạnh tranh so với các mô hình mã nguồn mở hiện nay.

Ba mô hình này cho phép Zoho luôn tối ưu hóa đúng mô hình với độ phù hợp cao với ngữ cảnh khách hàng, đảm bảo sự cân bằng hợp lý giữa hiệu suất và quản lý nguồn lực. Việc tập trung vào điều chỉnh quy mô mô hình cho phù hợp là chiến lược phát triển lâu dài của Zoho.

Bên cạnh Zia LLM, Zoho còn công bố 2 mô hình Nhận diện giọng nói tự động (Automatic Speech Recognition – ASR) để chuyển giọng nói thành văn bản cho tiếng Anh và tiếng Hindi một cách chính xác, ngay cả trên hệ thống máy tính có cấu hình thấp. Các mô hình này vượt trội hơn đến 75% so với các mô hình tương đương qua các bài kiểm tra tiêu chuẩn. Việc hỗ trợ cho các ngôn ngữ khác sẽ được cập nhật trong tương lai.

Trong khi Zoho tích hợp nhiều LLM như ChatGPT, Llama và DeepSeek để người dùng lựa chọn, thì Zia LLM tiếp tục khẳng định cam kết của Zoho đối với quyền riêng tư dữ liệu bằng cách cho phép lưu trữ dữ liệu ngay trên máy chủ của Zoho, tận dụng các tính năng AI mới nhất, thay vì gửi dữ liệu đến các nhà cung cấp đám mây AI bên ngoài.

Zia LLM sẽ được triển khai tại các trung tâm dữ liệu của Zoho tại Mỹ, Ấn Độ và châu Âu. Hiện tại, mô hình này đang được thử nghiệm nội bộ và sẽ sớm cung cấp cho khách hàng trong những tháng tới.

Các tác nhân AI gốc (AI-Native) hiệu quả, có thể sử dụng ngay

Zoho đã phát triển nhiều tác nhân AI hay còn được gọi là tác nhân AI tích hợp trực tiếp trong các sản phẩm của mình để người dùng có thể áp dụng công nghệ tác nhân AI ngay lập tức. Những tác nhân này được sử dụng trong các hoạt động kinh doanh thực tế, phù hợp với các vai trò như phát triển bán hàng, chăm sóc khách hàng và quản lý tài khoản.

Các tác nhân hiện có sẵn bao gồm:

1. Ask Zia phiên bản mới: Phiên bản Trợ lý AI hội thoại được nâng cấp trên toàn nền tảng của Zoho với kỹ năng BI (Business Intelligence) chuyên biệt dành cho Kỹ sư dữ liệu, Nhà phân tích và Nhà khoa học dữ liệu, nhưng vẫn hỗ trợ mọi đối tượng người dùng trong tổ chức. Ask Zia hiện được trang bị các khả năng giải quyết trực tiếp những vấn đề khó khăn riêng biệt mà mỗi cá nhân gặp phải, cho dù đó là xây dựng đường ống dữ liệu đầu cuối cho các kỹ sư, phân tích dữ liệu, tạo báo cáo và bảng thông tin trong chế độ trò chuyện tương tác cho các nhà phân tích hay giúp khởi động xây dựng mô hình học máy cho các nhà khoa học dữ liệu.

2. Tác nhân AI trong chăm sóc khách hàng: Có khả năng xử lý yêu cầu từ khách hàng, hiểu bối cảnh, trả lời hoặc chuyển tiếp đến nhân viên. Tác nhân này trong Zoho Desk đóng vai trò là tuyến đầu hỗ trợ hiệu quả và đáng tin cậy, giúp phản hồi và giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn.

Zia Agent Studio và Agent Marketplace

Từ đầu năm 2025, Zoho đã đơn giản hóa trải nghiệm Zia Agent Studio hoàn toàn dựa trên Prompt (với tùy chọn Low-code) và truy cập nhanh vào hơn 700 hành động trong hệ sinh thái Zoho. Tác nhân do người dùng tạo ra có thể tự vận hành, kích hoạt theo hành động hoặc quy tắc, hoặc tham gia hội thoại với khách hàng.

Khi triển khai, tác nhân có thể đóng vai trò như một “nhân viên số”, tuân thủ các quyền truy cập đã được xác định trong tổ chức. Quản trị viên có thể thực hiện kiểm tra hành vi cũng như phân tích hiệu suất và tác động đối với nhân viên kỹ thuật số, đảm bảo rằng mọi nhân viên đều làm việc hiệu quả nhất có thể và trong phạm vi rõ ràng.

Zoho Marketplace cung cấp hơn 2500 tiện ích mở rộng và tích hợp đáng tin cậy cho người dùng Zoho, hiện có Agent Marketplace, một khu vực dành riêng cho các tác nhân AI có thể được khách hàng triển khai nhanh chóng. Các đối tác hệ sinh thái, nhà cung cấp phần mềm độc lập (Independent Software Vendor – ISV) và các nhà phát triển cá nhân sẽ sớm có thể tạo ra và lưu trữ các tác nhân này trên Zia Agent Marketplace, giúp đơn giản hóa hơn nữa việc áp dụng công nghệ tác nhân trong các tổ chức.

Một số tác nhân được xây dựng sẵn bằng Zia Agent Studio (và có sẵn trên Zia Agent Marketplace) là:

1. Chuyên gia tăng trưởng doanh thu: Đề xuất cơ hội bán chéo/bán thêm và phương pháp tiếp cận hiệu quả nhất.

2. Trình phân tích giao dịch (Deal Analyzer): Phân tích giao dịch, dự đoán tỷ lệ thành công và gợi ý hành động tiếp theo.

3. Trình sàng lọc ứng viên (Candidate Screener): Đánh giá và xếp hạng ứng viên theo yêu cầu công việc, kỹ năng, kinh nghiệm…

Zoho sẽ tiếp tục bổ sung thêm nhiều tác nhân dựng sẵn vào Agent Marketplace theo thời gian, nhằm đáp ứng các trường hợp sử dụng cốt lõi và tiện ích quan trọng trong nhiều chức năng kinh doanh khác nhau. Danh sách đầy đủ các tác nhân hiện có có thể được tìm thấy trong phần Tài liệu bổ sung.

Với hệ sinh thái hơn 55 ứng dụng, người dùng có thể xây dựng các tác nhân để đáp ứng mọi nhu cầu của tổ chức. Với Zia Agent Studio, người dùng Zoho được tiếp cận các công cụ giống như các nhà phát triển của Zoho, đảm bảo bất kỳ tác nhân nào mà khách hàng mong muốn đều có thể được tạo ra một cách dễ dàng.

Khả năng tương tác với Giao thức ngữ cảnh mô hình (model context protocol MCP)

Zoho đã áp dụng MCP và cung cấp máy chủ MCP riêng, đi kèm thư viện hành động phong phú từ nhiều ứng dụng khác nhau. Nhờ đó, bất kỳ khách hàng nào sử dụng trình khách MCP đều có thể truy cập dữ liệu và hành động từ các ứng dụng Zoho khác nhau – vẫn đảm bảo tuân thủ cấu trúc phân quyền được khách hàng thiết lập sẵn.

Máy chủ MCP của Zoho hiện đã công khai thư viện hành động từ hơn 15 ứng dụng Zoho trong giai đoạn Dùng sớm (Early Access). Nhờ tích hợp với Zoho Flow, các công cụ bên thứ ba cũng có thể kết nối và tương tác. Nhiều ứng dụng Zoho khác sẽ tiếp tục được bổ sung vào thư viện này trong thời gian tới. Ngoài ra, Trình phân tích Zoho (Zoho Analytics) hiện đã hỗ trợ kết nối với máy chủ MCP nội bộ.

Lộ trình phát triển (Roadmap)

Trong ngắn hạn, Zoho sẽ mở rộng quy mô mô hình Zia LLM thông qua các bản cập nhật kích thước mô hình – đợt đầu tiên dự kiến diễn ra trước cuối năm 2025. Các cập nhật trong tương lai bao gồm: mở rộng số lượng ngôn ngữ hỗ trợ trong mô hình chuyển giọng nói thành văn bản (Speech-to-text), bắt đầu với các ngôn ngữ phổ biến tại châu Âu và Ấn Độ. Giới thiệu Mô hình ngôn ngữ suy luận (Reasoning Language Model – RLM).

Các kỹ năng mới cũng sẽ được bổ sung cho Ask Zia, giúp trợ lý AI này hỗ trợ sâu hơn cho các bộ phận Tài chính và Chăm sóc khách hàng, với nhiều kỹ năng khác sẽ được cập nhật liên tục trong tương lai.

Zoho cũng sẽ triển khai hỗ trợ giao thức Agent2Agent (A2A) – cho phép các tác nhân Zia tương tác và phối hợp với nhau, cũng như hợp tác với các tác nhân từ nền tảng khác.

Tài liệu bổ sung Zia Agent Marketplace – Danh sách đầy đủ các tác nhân khi ra mắt

Giá cả và mức độ sẵn có trên thị trường

Zia LLM sẽ có sẵn cho khách hàng Zoho trong những tháng tới. Zia Agents, Zia Agent Studio, Agent Marketplace và Zoho MCP Server đang được triển khai cho những khách hàng hiện đang trong danh sách chờ truy cập sớm. Các dịch vụ này dự kiến sẽ được cung cấp rộng rãi vào cuối năm 2025. Dự kiến, Zoho sẽ nghiên cứu mô hình sử dụng của những khách hàng này trên nhiều trường hợp sử dụng, ngành nghề, khu vực địa lý và quy mô khác nhau trong giai đoạn truy cập sớm này. Cơ cấu giá cho các dịch vụ này có thể được dự kiến công bố vào thời điểm ra mắt rộng rãi.

https://www.zoho.com
https://www.linkedin.com/company/zohoapac

Hashtag: #zoho

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

Thông tin về Zoho

Với hơn 55 ứng dụng trải dài hầu hết các lĩnh vực kinh doanh, Zoho Corporation là một trong những công ty công nghệ đa dạng và sáng tạo nhất thế giới. Công ty thuộc sở hữu tư nhân và có lợi nhuận, có hơn 18.000 nhân viên trên thế giới, với trụ sở chính tại Austin, bang Texas (Mỹ) và trụ sở quốc tế tại Chennai, Ấn Độ. Trụ sở khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Zoho được đặt tại Singapore. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập:: www.zoho.com/

Zoho tôn trọng quyền riêng tư người dùng và không dựa vào mô hình doanh thu từ quảng cáo, kể cả với các sản phẩm miễn phí. Công ty sở hữu và vận hành các trung tâm dữ liệu riêng, đảm bảo kiểm soát toàn diện dữ liệu, quyền riêng tư và bảo mật. Hơn 100 triệu người dùng trên toàn thế giới, thuộc hàng trăm nghìn doanh nghiệp – bao gồm cả nội bộ Zoho – tin tưởng sử dụng Zoho mỗi ngày để vận hành doanh nghiệp của họ. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập: https://www.zoho.com/privacy-commitment.html