HÀ NỘI, VIỆT NAM – Media OutReach Newswire – Tọa đàm với chủ đề “Định vị Việt Nam – Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới” đã được đồng tổ chức tại Hà Nội vào ngày 9 tháng 7 bởi Báo Việt Nam News and Law, thuộc Thông tấn xã Việt Nam và Vụ Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Mrs. Vu Viet Trang, General Director of the Vietnam News Agency, delivered the keynote speech at the seminar. Photo: VNSL

Tọa đàm được tổ chức nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài.

Mục tiêu tổng thể của chiến lược là tăng cường thông tin tích cực về Việt Nam cả trong nước và quốc tế, nâng cao nhận thức toàn cầu về một đất nước ổn định, đang phát triển, đổi mới sáng tạo và giàu bản sắc văn hóa. Chiến lược hướng tới việc nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo dự thảo chiến lược dự kiến sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng này, đến năm 2030, tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ triển khai các chiến dịch truyền thông quốc tế theo định hướng thống nhất trên toàn quốc.

Kế hoạch cũng đặt mục tiêu tổ chức ít nhất 10 chiến dịch truyền thông quốc tế lớn và đặt mục tiêu tăng lượng tin tức truyền thông quốc tế tích cực và nội dung số về Việt Nam lên ít nhất 80%.

Chiến lược cũng đặt mục tiêu đưa Việt Nam lọt vào top 40 quốc gia có sự hiện diện truyền thông thuận lợi nhất trên thế giới, thu hút 35 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2030 và ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP vào năm 2030 và 8% vào năm 2035.

Để đạt được những mục tiêu này, chiến lược đề xuất một phương pháp truyền thông đa dạng, kết hợp giữa các nền tảng truyền thống và kỹ thuật số. Báo cáo cũng khuyến nghị lồng ghép các chiến dịch truyền thông vào các sự kiện ngoại giao, văn hóa và thể thao; hợp tác với các cơ quan truyền thông quốc tế, đoàn làm phim và phóng viên nước ngoài.

Các biện pháp hỗ trợ bao gồm nâng cao năng lực địa phương, xây dựng thương hiệu địa phương độc đáo, thực hiện các cuộc khảo sát quốc tế và tăng cường vai trò của các nền tảng truyền thông đối ngoại.

Việc xây dựng một chiến lược truyền thông hiện đại, gắn kết và cạnh tranh được coi là một bước đi quan trọng trong việc lan tỏa các giá trị Việt Nam trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Khi uy tín và năng lực quản trị quốc tế của Việt Nam tiếp tục tăng lên, nhu cầu khơi dậy khát vọng phát triển quốc gia và quảng bá hình ảnh một quốc gia hùng mạnh, kiên cường ngày càng gia tăng.

Bà Vũ Việt Trang. Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, phát biểu: “Định vị hình ảnh quốc gia không chỉ là nhiệm vụ của truyền thông, mà còn là một phần thiết yếu của chiến lược phát triển tổng thể. Để thực hiện thành công chiến lược này, chúng ta cần một hệ sinh thái truyền thông mạnh mẽ, trong đó báo chí chính thống đóng vai trò chủ đạo, cung cấp dữ liệu đáng tin cậy làm nền tảng cho các bên liên quan khác – từ người nổi tiếng (KOL), các nhà sáng tạo nội dung số đến doanh nghiệp và người Việt Nam ở nước ngoài – để kể một câu chuyện Việt Nam nhất quán và đầy cảm hứng”.

Mr. Pham Anh Tuan, Director of the Department of Grassroots Information and External Information, delivered a presentation on the draft strategy. Photo: VNSL

Phát biểu tại tọa đàm, ông Phạm Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận xét: “Cuộc cạnh tranh hình ảnh quốc gia ngày càng khốc liệt, trong khi hình ảnh Việt Nam vẫn chưa tương xứng với những thành tựu đạt được. Vì thế, Chính phủ đã giao nhiệm vụ soạn thảo chiến lược một cách bài bản, dài hạn để khẳng định vị thế xứng đáng của Việt Nam trên bản đồ thế giới”,

Ông Nguyễn Minh, Tổng biên tập Báo Việt Nam News and Law, cho biết: “Chúng tôi nhận thức rõ vai trò của mình trong việc quảng bá hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động, hội nhập sâu rộng, đồng thời luôn giữ vững bản sắc văn hóa. Chúng tôi tiếp tục đổi mới nội dung, mở rộng các nền tảng kỹ thuật số và đa phương tiện, đồng thời tăng cường hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế để mang những câu chuyện Việt Nam chân thực và hấp dẫn đến với thế giới”.

Tọa đàm quy tụ đại diện từ các bộ, ban, ngành, cơ quan thông tấn, chuyên gia truyền thông, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế. Các đại biểu đã trao đổi chuyên sâu và đóng góp ý kiến thiết thực, sâu sắc về nội dung chiến lược.

Các chủ đề thảo luận chính bao gồm định vị hình ảnh quốc gia, phương pháp kể chuyện để quảng bá Việt Nam trên toàn cầu, kinh nghiệm quốc tế tốt nhất về xây dựng thương hiệu quốc gia, và vai trò của truyền thông số và người kể chuyện độc lập trong kỷ nguyên đa nền tảng.

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.