Theo sốliệu từ DHL Global Trade Barometer vừa được DHL (tập đoàn hàng đầu thếgiới trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ vận tải và logistics) công bốngày 3/12/2018, dự báo, tốc độ tăng trưởng thương mại của Nhật Bản sẽ giảm trong 3 tháng tới trong bối cảnh đang diễn ra các tranh chấp thương mại trên thếgiới, với chỉ sốthương mại chỉ đạt 58 điểm. DHL Global Trade Barometer là chỉ sốdự báo vềsự phát triển thương mại toàn cầu được tính toán bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) và Dữ liệu lớn (Big Data).
DHL Global Trade Barometer
Tăng trưởng thương mại của Nhật Bản giảm, song vẫn còn năng động chủ yếu nhờ vào hoạt động vận tải bằng đường không đang sôi động
Những lĩnh vực thương mại có sự tăng trưởng so với quý trước gồm các nguyên vật liệu cơ bản; các hóa chất và sản phẩm hóa chất; hàng tiêu dùng cá nhân và trong gia đình; thiết bị điều hòa không khí. Tuy nhiên, xuất khẩu xe ô tô và các phụ tùng máy móc vẫn là lĩnh vực chủ lực, đóng góp lớn cho tăng trưởng thương mại của Nhật Bản, cho dù vận tải bằng đường hàng không và đường biển có xu hướng chậm lại.
Ông Charles Kaufmann, Chủ tịch kiêm Giám đốc đại diện Japan K.K và là Giám đốc điều hành (CEO) DHL Global Forwarding khu vực Bắc Á – Nam Thái Bình Dương nhận xét: “Ngành sản xuất ô tô vẫn là trụ cột chính của nền công nghiệp Nhật Bản trong nhiều thập kỷ qua và tiếp tục đóng góp phần lớn trong kim ngạch xuất khẩu của nước này. Ngành sản xuất ô tô hiện sử dụng khoảng 5 triệu lao động tại Nhật Bản và có giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 50.000 tỷ yên (tương đương 442 tỷ USD) (theo http://the-japan-news.com/news/article/0004944001). Ngành sản xuất ô tô của Nhật Bản tiếp tục tỏ rõ sức cạnh tranh của mình trên thị trường thếgiới nhờ việc đầu tư mạnh cho công tác nghiên cứu và phát triển (R&D), đặc biệt trong lĩnh vực xe tự lái (theo https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/20181102_23/).
Đềcập vềlĩnh vực nhập khẩu hàng tiêu dùng cá nhân và hàng sử dụng trong gia đình có xu hướng tăng, ông Charles Kaufmann bình luận: “Các dấu hiệu của DHL Global Trade Barometer cho thấy , tâm lý tiêu dùng của người dân Nhật Bản ở mức khá lạc quan khi tiền lương vẫn liên tục tăng cho dù các tranh chấp thương mại trên thếgiới vẫn chưa đến hồi kết (theohttps://www.businesstimes.com.sg/government-economy/japan-household-spending-rebounds-as-wages-rise). Sự kết hợp giữa nhu cầu tiêu dùng nôi địa tăng khá mạnh và lĩnh vực xuất khẩu ô tô tăng khả quan phần nào tạo ra sự tích cực vừa phải cho triển vọng phát triển hoạt động thương mại của Nhật Bản trong ngắn hạn”.
Kết quả của DHL Global Trade Barometer cũng cho thấy, nền thương mại toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trong vòng 3 tháng tới và sự phát triển của quý trước vẫn còn tiếp tục. Tuy nhiên, tốc độ tăng đã giảm, đặc biệt là đối với châu Á, trừ Trung Quốc.
Ông Tim Scharwath, CEO của DHL Global Forwarding, Freight nhận định: “DHL Global Trade Barometer chỉ ra rất rõ ràng rằng tình trạng của thương mại toàn cầu vẫn ổn định. Cả vận tải bằng đường biển lẫn đường hàng không vẫn tiếp tục tăng trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh xảy ra các cuộc tranh chấp thương mại, nhất là giữa Mỹ và Trung Quốc, thì các nhà kinh tếvẫn dự báo dè dặt là nền kinh tếtoàn cầu có thể giảm nhẹ và không có gì là bất ngờ khi đà tăng trưởng của hoạt động thương mại cũng sẽ bị yếu đi”.
Các chỉ sốdành cho 7 nền kinh tếlớn nhất thếgiới tạo nên chỉ sốGTB gồm Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh và Mỹ đều ở trên mốc 50 điểm. Theo phương pháp luận để tính và đánh giá DHL Global Trade Barometer, thì chỉ sốcó giá trị trên 50 điểm được coi là tăng trưởng dương, trong khi chỉ sốcó giá trị dưới 50 điểm cho thấy sự suy thoái.
Được xây dựng trên cơ sở hợp tác chung giữa DHL với Accenture (công ty chuyên cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin), DHL Global Trade Barometer là chỉ sốdự báo sớm và sáng tạo đối với tình hình hiện tại và sự phát triển của thương mại toàn cầu trong tương lai. Chỉ sốnày dựa trên một sốlượng dữ liệu logistics rất lớn đòi hỏi phải được đánh giá nhờ sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI). Chỉ sốđược công bố4 lần trong 1 năm. Lần dự báo sắp tới dự kiến sẽ được công bốvào ngày 27/3/2019.
DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồtừ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thếgiới. Với hơn 360.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.
DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2017 đạt hơn 60 tỷ euro).
Recent Comments