Ngày 3/12/2018, theo dự báo của DHL Global Trade Barometer vừa được DHL (tập đoàn hàng đầu thếgiới trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ vận tải và logistics) công bố, với chỉ sốthương mại đạt 75 điểm, Ấn Độ sẽ dẫn đầu trong sốnhững nền kinh tếlớn nhất thếgiới trong 2 tháng tới (kết thúc vào ngày 31/1/2019) vềhoạt động thương mại.

DHL Global Trade Barometer

Ấn Độ đang duy trì tốc độ tăng trưởng thương mại mạnh nhất trong 7 nền kinh tếlớn nhất thếgiới (gồm Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh và Mỹ)

DHL Global Trade Barometer là chỉ sốdự báo vềsự phát triển thương mại toàn cầu được tính toán bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) và Dữ liệu lớn (Big Data). Theo đó, trong 2 tháng tới (kết thúc vào ngày 31/1/2019), với 75 điểm, triển vọng phát triển của hoạt động thương mại của Ấn Độ vẫn khá sáng sủa. Tuy nhiên, so với dự báo cách đây một quý, thì con sốnày thấp hơn 8 điểm. Song dẫu sao, trong cả năm 2018, Ấn Độ vẫn dẫn đầu trong số7 nền kinh tế lớn nhất được DHL Global Trade Barometer theo dõi. Đỉnh điểm rơi tháng 2/2018, khi Ấn Độ có sốđiểm đạt tới mức 86.

DHL Global Trade Barometer

Xếp hạng của chỉ sốở tháng 11/2018

Ông George Lawson, Giám đốc điều hành (CEO) DHL Global Forwarding Ấn Độ nhận định: “Chúng ta đang hướng tới năm 2019 với những điểm tích cực nhất trong hoạt động buôn bán các nguyên, vật liêu thô cơ bản; công nghệ cao và các chi tiết, phụ tùng máy móc với chỉ sốcó chiều hướng tăng nhẹ. Điều này ám chỉ mức sống, nhu cầu sinh hoạt ở nông thôn và phong cách sống đang tiếp tục tăng, đóng góp vào sự tăng trưởng của mức tiêu thụ hàng năm đạt gần tới 10%” (theo https://economictimes.indiatimes.com/markets/stocks/news/indias-consumption-story-why-you-just-cant-ignore-this-opportunity/articleshow/66346111.cms).

Ông George Lawson bình luận tiếp:” Đầu năm nay, Ấn Độ đã vượt Đức để trở thành thị trường ô tô lớn thứ 4 trên thếgiới , với sốlượng xe bán ra tại thị trường nội địa tăng tới 9,5% (theo https://economictimes.indiatimes.com/industry/auto/india-pips-germany-ranks-4th-largest-auto-market-now/articleshow/63438236.cms)Điều này xảy ra khi Ấn Độ tiếp tục là trung tâm sản xuất ô  tô để phục vụ cho xuất khẩu và tiêu thụ nội địa (theo https://worldview.stratfor.com/article/can-indias-auto-industry-become-bedrock-country-needs). Kết quả của chỉ sốphản ánh thực tếvới tốc độ tăng nhẹ đối với Các xe ô tô và phụ tùng động cơ đứng ở mức 70 điểm”.

Kết quả của DHL Global Trade Barometer cũng cho thấy, nền thương mại toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trong vòng 2 tháng tới và sự phát triển của quý trước vẫn còn tiếp tục. Tuy nhiên, tốc độ tăng đã giảm đặc biệt là đối với châu Á, trừ Trung Quốc.

Ông Tim Scharwath, CEO của DHL Global Forwarding, Freight bình luận: “DHL Global Trade Barometer chỉ ra rất  rõ ràng rằng tình trạng của thương mại toàn cầu vẫn ổn định. Cả vận tải bằng đường biển và đường hàng không vẫn tiếp tục tăng trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh xảy ra các cuộc tranh chấp thương mại, nhất là giữa Mỹ và Trung Quốc, thì các nhà kinh tếvẫn dè dặt dự báo là nền kinh tếtoàn cầu có thể giảm nhẹ và không có gì là bất ngờ khi đà tăng trưởng của hoạt động thương mại cũng sẽ bị yếu đi”.

Các chỉ sốdành cho 7 nền kinh tếlớn nhất thếgiới tạo nên chỉ sốGTB gồm Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh và Mỹ đều ở trên mốc 50 điểm. Theo phương pháp luận để tính và đánh giá DHL Global Trade Barometer, thì chỉ sốcó giá trị trên 50 điểm được coi là tăng trưởng dương, trong khi chỉ sốcó giá trị dưới 50 điểm cho thấy sự suy thoái.

Được xây dựng trên cơ sở hợp tác chung giữa DHL với Accenture (công ty chuyên cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin), DHL Global Trade Barometer là chỉ sốdự báo sớm và sáng tạo đối với tình hình hiện tại và sự phát triển của thương mại toàn cầu trong tương lai. Chỉ sốnày dựa trên một sốlượng dữ liệu logistics rất lớn đòi hỏi phải được đánh giá nhờ sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI). Chỉ sốđược công bố4 lần trong 1 năm. Lần dự báo sắp tới dự kiến sẽ được công bốvào ngày 27/3/2019.

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồtừ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thếgiới. Với hơn 360.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.

DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2017 đạt hơn 60 tỷ euro).