HÀNG CHÂU, TRUNG QUỐC – Media OutReach Newswire – Tại Hội nghị Apsara – sự kiện hàng đầu thường niên của mình, Alibaba Cloud – công ty con chuyên về công nghệ kỹ thuật số và là xương sống thông minh của Tập đoàn Alibaba đã thông báo: mô hình nền tảng độc quyền Tongyi đã thu hút hơn 300.000 khách hàng thông qua Model Studio – nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình, một bước nhảy vọt đáng kể so với con số 90.000 được tiết lộ vào tháng 5 năm nay.

Với việc tận dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (Large language model – LLM) Tongyi của Alibaba Cloud và cơ sở hạ tầng đám mây toàn cầu có thể mở rộng, các doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô, trò chơi, du lịch, công nghệ thông tin đã mang lại trải nghiệm nâng cao cho khách hàng và phát triển các giải pháp đổi mới. Alibaba Cloud cũng công bố mối quan hệ hợp tác với Trung tâm Đổi mới Giáo dục Đại học Quốc tế dưới sự bảo trợ của UNESCO (UNESCO – International Centre for Higher Education Innovation: ICHEI) để mang lại lợi ích của AI cho các viện giáo dục đại học, thông qua các sáng kiến ​​đào tạo kỹ thuật số.

Ông Jingren Zhou, Giám đốc công nghệ (CTO) của Alibaba Cloud cho biết: “Sự hợp tác của chúng tôi với các tổ chức đầu ngành thể hiện sự cống hiến của chúng tôi trong việc mang lại trải nghiệm nâng cao cho khách hàng và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp thông qua các giải pháp đổi mới. Cùng với các đối tác của mình, chúng tôi muốn trao quyền cho nhiều doanh nghiệp và cá nhân hơn để khai thác tiềm năng của AI tạo sinh thông qua đào tạo kỹ thuật số và các giải pháp đám mây có thể truy cập”.

Thúc đẩy tương lai của tính di động và buồng lái thông minh (Smart Cockpit) với LLM được xây dựng trên NVIDIA

Alibaba Cloud cũng vừa công bố giải pháp mô hình đa phương thức (large multimodal model – LMM) lớn được thiết kế cho các ứng dụng ô tô và được đồng phát triển với NVIDIA và Banma, nhà cung cấp giải pháp buồng lái thông minh của Alibaba. Giải pháp này sẽ được cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Trung Quốc, nhằm mục đích mang lại trải nghiệm tương tác nhiều hơn cho chủ sở hữu ô tô và xác định lại hành trình di chuyển thông minh.

Thông qua sự hợp tác này, danh mục mô hình ngôn ngữ lớn độc quyền Qwen của Alibaba Cloud – bao gồm mô hình ngôn ngữ Qwen2-7B và mô hình ngôn ngữ tầm nhìn Qwen2-VL—đã được tích hợp liền mạch với nền tảng NVIDIA DRIVE AGX Orin™ dành cho xe tự hành. Ngoài ra, công nghệ tăng tốc mô hình của NVIDIA đã giảm đáng kể chi phí tính toán và giảm thiểu độ trễ trong quá trình xử lý các tác vụ phức tạp theo thời gian thực của mô hình Alibaba Cloud. Điều này đảm bảo trải nghiệm thông minh mượt mà và không bị gián đoạn cho cả người lái và hành khách.

Sáng kiến ​​này đánh dấu sự tích hợp đầu tiên của các mô hình lớn của Alibaba vào nền tảng ô tô của NVIDIA. Với việc tận dụng các khả năng nâng cao của Qwen trong việc xử lý các câu hỏi phức tạp và xử lý thông tin thị giác, trợ lý giọng nói trong ô tô sẽ có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện năng động, nhiều hướng và thậm chí đưa ra các đề xuất, từ cung cấp thông tin về các địa danh gần đó đến chủ động đề xuất bật đèn pha ô tô trong điều kiện có tuyết.

Là một phần của giải pháp LMM, Mobile Agent của Alibaba Cloud—một tác nhân AI đa phương thức dành cho các thiết bị biên—sẽ mở rộng khả năng của trợ lý giọng nói trong ô tô. Bằng cách tận dụng các thế mạnh của Tác nhân di động trong việc lập kế hoạch nhiệm vụ phức tạp, tự phản ánh và ra quyết định, người dùng sẽ có thể dễ dàng thực hiện các lệnh thoại, chẳng hạn như đặt mua sữa lắc thông qua ứng dụng giao đồ ăn, mang lại trải nghiệm phong phú và thú vị hơn trong xe hơi.

Sắp tới, Alibaba Cloud có kế hoạch hợp tác với NVIDIA để điều chỉnh các mô hình Qwen trên NVIDIA DRIVE Thor, nền tảng điện toán ô tô tập trung thế hệ tiếp theo của NVIDIA kết hợp hỗ trợ người lái tiên tiến, lái xe tự động và khả năng buồng lái AI vào một hệ thống an toàn và bảo mật duy nhất.

Hợp tác với XPENG để nâng cao trải nghiệm buồng lái thông minh

XPENG – công ty xe điện thông minh hàng đầu của Trung Quốc, đang tận dụng các mô hình AI của Alibaba Cloud và khả năng điện toán đám mây mạnh mẽ để xác định lại buồng lái thông minh và trải nghiệm lái xe tự động.

XPENG đã khai thác Qwen của Alibaba Cloud để nâng cao Xiao P – trợ lý giọng nói AI để mang lại trải nghiệm buồng lái thông minh vượt trội hơn. Không cần hướng dẫn cụ thể, trợ lý giọng nói hỗ trợ LLM vượt trội trong việc hiểu các bối cảnh hội thoại phức tạp và ý định của người dùng. Nó có thể tham gia vào các cuộc đối thoại tự nhiên và trực quan với cả người lái và hành khách. Ví dụ: khi người dùng chỉ cần nói: “Trong xe lạnh”, trợ lý giọng nói sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ của xe.

Ngoài việc sử dụng Qwen cho buồng lái thông minh, XPENG đang hợp tác với Alibaba Cloud để tích hợp các mô hình lớn cho nhiều cải tiến khác nhau. Người dùng có thể thiết kế nhãn dán tùy chỉnh cho ngoại thất ô tô của mình thông qua Tongyi Wanxiang – mô hình chuyển văn bản thành hình ảnh của Alibaba Cloud, trong ứng dụng di động của XPENG. XPENG cũng đang khám phá việc sử dụng Tongyi Lingma của Alibaba Cloud, một trợ lý mã hóa AI do Qwen cung cấp, để nâng cao hiệu quả nghiên cứu và phát triển (R&D) trong các công nghệ ô tô mới nhất.

Alibaba Cloud cũng cung cấp các tài nguyên điện toán mạnh mẽ và linh hoạt để giúp XPENG đẩy nhanh quá trình đào tạo mô hình lớn về lái xe tự động.

Mang lại trải nghiệm chơi game phong phú và có thể mở rộng cho miHoYo

Là đối tác lâu dài, Alibaba Cloud đã hỗ trợ cơ sở hạ tầng đám mây cho miHoYo khi ra mắt trò chơi mới nhất Zenless Zone Zero, một trò chơi nhập vai hành động giả tưởng (action role-playing game – ARPG) đô thị mới đã nhận được gần 50 triệu lượt đăng ký trước phiên bản beta, đạt mức cao yêu cầu về sự ổn định của hệ thống và khả năng truy cập trơn tru vào trang web đặt chỗ của trò chơi.

Với cơ sở hạ tầng và bộ sản phẩm toàn diện của Alibaba Cloud, Zenless Zone Zero đã giải quyết thành công các thách thức về tải máy chủ cao, khối lượng xử lý dữ liệu trò chơi lớn và nhu cầu mạnh mẽ về độ ổn định của nền tảng, mang lại trải nghiệm mượt mà cho những người chơi đăng nhập đồng thời vào ngày ra mắt hoành tráng 4 tháng 7 vừa qua. Trò chơi đã đạt 50 triệu lượt tải xuống trong tuần đầu tiên kể từ khi ra mắt.

Xây dựng nền tảng kỹ thuật số vững mạnh cho Đông Nam Á

Atlas, nhà cung cấp công nghệ du lịch theo hình thức doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) sáng tạo ở Singapore, đã tận dụng những đổi mới về cơ sở hạ tầng, học máy và kiến ​​trúc AI của Alibaba Cloud để phục vụ hơn 50 nhà cung cấp dịch vụ du lịch toàn cầu và 150 hãng hàng không giá rẻ trên khắp thế giới. Nền tảng LLM Qwen và Model Studio của Alibaba Cloud cũng hỗ trợ chatbot kỹ thuật số của Atlas, cung cấp hỗ trợ khách hàng 24/24, giải quyết các thắc mắc của đối tác về thủ tục đặt chỗ và các tùy chọn thanh toán.

Kể từ khi hợp tác với Alibaba Cloud vào năm 2021 đến nay, Atlas đã giảm 45% chi phí hoạt động. Alibaba Cloud đã hỗ trợ Atlas chuyển đổi từ một công ty khởi nghiệp (start-up) ở Singapore trở thành một trong những công ty hàng đầu trong ngành, cách mạng hóa ngành hàng không giá rẻ bằng nền tảng du lịch sáng tạo.

Ngoài ra, Codium, một công ty phần mềm nổi tiếng ở Thái Lan chuyên về các giải pháp nơi làm việc kỹ thuật số, đã hợp tác với Alibaba Cloud để tận dụng cơ sở hạ tầng đám mây có thể mở rộng và các giải pháp đáng tin cậy. Sự hợp tác này nhằm mục đích thiết lập nền tảng kỹ thuật số vững chắc cho các doanh nghiệp ở Thái Lan và cải thiện hệ sinh thái thị trường đám mây Thái Lan bằng cách cung cấp các dịch vụ đám mây có thể truy cập cũng như cung cấp hỗ trợ và kiến ​​thức chuyên môn toàn diện tại địa phương cho khách hàng Thái Lan.

Trao quyền cho tương lai của giáo dục với UNESCO

Trong Hội nghị Apsara 2024, Alibaba Cloud đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với UNESCO-ICHEI để triển khai chương trình trực tuyến Chứng nhận vi mô AI tạo sinh và Đám mây dành cho người học trên toàn cầu.

Chương trình nhắm đến các nhà giáo dục và sinh viên tại các viện giáo dục đại học bao gồm các trường đại học và cao đẳng trên khắp châu Á và châu Phi. Chương trình bao gồm 6 khóa học được thiết kế để cung cấp kiến ​​thức và ứng dụng cơ bản về công nghệ AI tạo sinh và điện toán đám mây với đồ họa dễ hiểu và các phương pháp thực hành tốt nhất về tích hợp AI tạo sinh vào các hoạt động giảng dạy để giúp việc học trở nên hấp dẫn, cá nhân hóa và hiệu quả hơn.

Sau khi hoàn thành mỗi buổi học, các nhà giáo dục và sinh viên có thể làm bài kiểm tra để lấy chứng chỉ vi mô do cả UNESCO-ICHEI và Alibaba Cloud đồng cấp. Với việc triển khai dần dần chương trình, sáng kiến ​​này nhằm mục đích mang lại lợi ích cho khoảng 12.000 nhà giáo dục và sinh viên trên toàn thế giới vào cuối năm 2025.

Hashtag: #AlibabaCloud

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

Thông tin về Alibaba Cloud

Được thành lập vào năm 2009, Alibaba Cloud (www.alibabacloud.com) là công nghệ kỹ thuật số và xương sống thông minh của Tập đoàn Alibaba. Alibaba Cloud cung cấp một bộ dịch vụ đám mây hoàn chỉnh cho khách hàng trên toàn thế giới, bao gồm điện toán đàn hồi, cơ sở dữ liệu, lưu trữ, dịch vụ ảo hóa mạng, điện toán quy mô lớn, dịch vụ bảo mật, quản lý và ứng dụng, phân tích dữ liệu lớn, nền tảng máy học và dịch vụ Internet vạn vật (IoT).

Theo Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDC), Alibaba duy trì vị trí là nhà cung cấp dịch vụ Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (Infrastructure as a Service- IaaS) trên đám mây công cộng hàng đầu thứ ba trên toàn cầu kể từ năm 2018. Theo Gartner, Alibaba là nhà cung cấp IaaS hàng đầu thứ ba thế giới và hàng đầu ở châu Á – Thái Bình Dương tính theo doanh thu tính bằng USD kể từ năm 2018.

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.