ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach –  Economist Impact vừa công bố báo cáo do Crypto.com ủy quyền có tiêu đề: Digimentality 2022: Fear and favouring of digital currency (tạm dịch; Tâm lý số hóa năm 2022: Nỗi sợ hãi và sự ưa chuộng tiền kỹ thuật số), đưa ra thước đo về những thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng đối với tiền kỹ thuật số và xu hướng đối với một xã hội không dùng tiền mặt.

Trong 2 năm 2020 và 2021, Economist Impact đã thực hiện các cuộc khảo sát để đo lường mức độ chấp nhận tương đối của các loại tiền kỹ thuật số và các phương thức thanh toán kỹ thuật số khác, và nhận thấy rằng, xu hướng hướng tới một xã hội không dùng tiền mặt đang phát triển ngày càng mạnh hơn. Một cuộc khảo sát mới với 3.000 người tiêu dùng và 150 nhà đầu tư tổ chức khác và người quản lý ngân quỹ đã được đưa ra vào tháng 1 và 2 năm nay để đánh giá về tâm lý, tình cảm xung quanh các loại tiền kỹ thuật số đã thay đổi như thế nào trong năm qua.

Cuộc khảo sát cho thấy, mặc dù tỷ lệ những người được hỏi trả lời rằng họ luôn luôn (gần 100% số lần mua hàng có thể) sử dụng thanh toán kỹ thuật số, thay vì tiền giấy, tiền xu hoặc thẻ tín dụng hầu như không thay đổi nhiều trong hai năm qua ở mức 24%, song có tới hơn 3/4 người tiêu dùng kỳ vọng quốc gia của họ sẽ không dùng tiền mặt trong vòng 5 năm tới.

Trên thực tế, chỉ có 18% số người được hỏi cho rằng quốc gia nơi mà họ đang sinh sống sẽ trở nên không có tiền mặt trong một hoặc hai năm tới, so với 17% vào năm 2021 và 14% vào năm 2020. Để phù hợp với xu hướng này, hiện chỉ có 13% nói rằng đất nước của họ sẽ không bao giờ trở nên không dùng tiền mặt so với 19% vào năm 2021 và 28% vào năm 2020.

Kết quả khảo sát đã thể hiện rõ tầm quan trọng của vai trò của các chính phủ đối với sự thay đổi này đối với một xã hội không dùng tiền mặt. Ví dụ, trong số những người tin rằng đất nước của họ sẽ trở nên không có tiền mặt, chính phủ và khu vực công được coi là động lực lớn nhất của điều này (49% so với 27% vào năm 2021).

Điều này phản ánh những phát hiện từ cuộc khảo sát thể chế rằng, các quy định có thể cho phép chấp nhận và thông qua. Mặt khác, các quy định của chính phủ cũng được coi là một trong ba rào cản chính khiến hơn 1/4 (27%) người tiêu dùng trở nên không dùng tiền mặt, tăng từ mức 20% vào năm 2021.

Ngoài ra, có khoảng 37% người tiêu dùng được khảo sát mong đợi chính phủ hoặc ngân hàng trung ương của họ sẽ triển khai tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (central bank digital currency – CBDC: là định dạng kỹ thuật số của các loại tiền tệ pháp định (fiat) do các ngân hàng trung ương của quốc gia phát hành) trong 3 năm tới. Một chia sẻ tương tự hy vọng các ngân hàng trung ương làm cho tiền kỹ thuật số thành đồng tiền pháp định hợp pháp cho các giao dịch ở quốc gia của họ.

Sự lạc quan xung quanh tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) cũng được nhìn thấy trong các tổ chức, với 65% nói rằng họ mong đợi chúng sẽ thay thế tiền pháp định ở quốc gia của họ, tăng từ 56% vào năm 2021. Cũng có sự lạc quan xung quanh việc ngày càng hiểu biết và tin tưởng vào các loại tiền kỹ thuật số — ví dụ: 35% cho rằng đó là trở ngại chính đối với việc sử dụng tiền kỹ thuật số nguồn mở của nhà đầu tư tổ chức hoặc kho bạc doanh nghiệp lớn hơn, giảm so với mức 47% của một năm trước đó. Tuy nhiên, một tỷ lệ lớn hơn (41%) xem các quy định là rào cản trong năm nay so với năm ngoái (32%).

Ông Charles Ross, Giám đốc của Economist Impact và là biên tập viên báo cáo này, nhận xét: “Kết quả của nghiên cứu năm nay cho thấy, sự phát triển đáng kể trong hệ sinh thái dành cho tài sản kỹ thuật số và tiền kỹ thuật số trên toàn cầu. Cả người tiêu dùng và các tổ chức hiện nay đều lạc quan hơn về việc chuyển sang không dùng tiền mặt so với cách đây một năm và quan tâm hơn đến tài sản kỹ thuật số. Trong khi một số rào cản vẫn còn — và những biến động thị trường như những biến động mà chúng tôi đã chứng kiến ​​trên thị trường tiền kỹ thuật số trong những tháng gần đây có thể thử thách các kỳ vọng — sự chuyển dịch từ tiền pháp định sang tiền kỹ thuật số đang được tiến hành khá tốt”.

Hãy truy cập impact.economist.com/projects/digimentality-2022/ để xem toàn bộ báo cáo

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

Thông tin về Economist Impact

Economist Impact kết hợp tính nghiêm ngặt của một tổ chức tư vấn chính sách cao cấp, với sự sáng tạo của một thương hiệu truyền thông để thu hút độc giả có ảnh hưởng trên toàn cầu. Economist Impact tin rằng những hiểu biết dựa trên bằng chứng có thể mở ra cuộc tranh luận, mở rộng quan điểm và thúc đẩy sự tiến bộ. Các dịch vụ do Economist Impact cung cấp trước đây đã tồn tại trong The Economist Group dưới dạng các thực thể riêng biệt, bao gồm Đơn vị tình báo kinh tế (Economist Intelligence Unit – EIU về tư duy lãnh đạo). EIU Tài chính , EIU chính sách y tế cộng đồng, Các sự kiện kinh tế, EBrandConnect và SignalNoise.

Có bề dày 75 năm hoạt động, Economist Impact đang xây dựng hồ sơ phân tích tại 205 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cùng với thiết kế khung, đo điểm chuẩn, phân tích tác động kinh tế và xã hội, dự báo và mô hình hóa kịch bản, Economist Impact cung cấp cách thể hiện sáng tạo, chuyên môn về sự kiện, giải pháp tư duy thiết kế và các sản phẩm truyền thông dẫn đầu thị trường, giúp Economist Impact có vị trí riêng để mang lại kết quả có thể đo lường được cho khách hàng của mình. Có thể theo dõi Economist Impact tại Twitter LinkedIn Facebook.

Thông tin về Crypto.com

Được thành lập vào năm 2016, Crypto.com phục vụ hơn 50 triệu khách hàng và là nền tảng tiền kỹ thuật số toàn cầu phát triển nhanh nhất thế giới. Tầm nhìn của Crypto.com rất đơn giản: Tiền kỹ thuật số trong mọi ví ™. Được xây dựng dựa trên nền tảng bảo mật, quyền riêng tư và tuân thủ, Crypto.com cam kết đẩy nhanh việc áp dụng tiền kỹ thuật số thông qua đổi mới và trao quyền cho nhà xây dựng, người sáng tạo và doanh nhân thế hệ tiếp theo để phát triển một hệ sinh thái kỹ thuật số công bằng hơn và bình đẳng hơn. Có thể tìm hiểu thêm tại https://crypto.com.