SINGAPORE – Media OutReach – CEO Outlook (tạm dịch: Báo cáo Triển vọng CEO) năm 2023 của KPMG cung cấp những đánh giá chuyên sâu về quan điểm của hơn 1.300 giám đốc điều hành (CEO) đến từ các công ty hàng đầu thế giới. Bất chấp những bất ổn về kinh tế và địa chính trị hiện nay cũng như áp lực chi phí sinh hoạt ngày càng leo thang, có tới 92% CEO Singapore vẫn dự báo tăng trưởng cho doanh nghiệp của họ. Con số này cao hơn đáng kể so với 77% CEO trên toàn cầu có chung quan điểm tích cực này. Đáng chú ý là, sự lạc quan này đã chứng kiến ​​việc gia tăng đáng kể của các CEO Singapore, tăng tới 16% từ mức 76% vào năm 2022.

Bà Lee Sze Yeng, Nhà quản lý cao cấp của KPMG ở Singapore, đưa ra phân tích về môi trường kinh doanh hiện tại như sau: “Các CEO Singapore đang thể hiện khả năng phục hồi và thích ứng đặc biệt khi đối mặt với bối cảnh kinh tế và địa chính trị phức tạp. Họ đang chuẩn bị chiến lược cho tổ chức của mình cho một tương lai được định hướng bởi các sáng kiến trí tuệ nhân tạo (​​AI) và môi trường, xã hội và quản trị (ESG), với chuyên môn con người là trụ cột nền tảng. Rõ ràng có sự thay đổi đáng kể, với 52% CEO của Singapore chuyển từ tập trung vào mua lại công nghệ sang ưu tiên nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động của họ về AI và ESG”.

Bà Lee Sze Yeng cho biết thêm: “Khi chúng tôi hướng tới năm 2023, ba ưu tiên chiến lược đã xuất hiện đối với các CEO Singapore là cải thiện trải nghiệm của khách hàng (28%), thúc đẩy tăng trưởng vô cơ thông qua sáp nhập và mua lại (M&A) cũng như mở rộng (24%), và kích thích tăng trưởng hữu cơ với sự đổi mới ở cốt lõi (20%). Mặc dù sự chú trọng toàn cầu của các CEO vẫn là chuyển đổi số và giữ chân nhân tài, nhưng các khía cạnh này đã giảm mức độ ưu tiên của các nhà lãnh đạo Singapore kể từ năm 2022. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là, có tới 69% CEO trên toàn thế giới đang tận dụng AI tạo ra năng lực, nhấn mạnh đến tiềm năng của AI như động lực chính cho lợi thế cạnh tranh và sự đổi mới trong tương lai”.

Trên toàn cầu, địa chính trị và sự bất ổn chính trị rộng hơn đã trở thành rủi ro lớn nhất đối với tăng trưởng kinh doanh đối với các nhà quản lý điều hành cấp cao. Những mối quan tâm này không nằm trong top 5 trong cuộc khảo sát năm 2022. Các CEO Singapore cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng bất ổn kinh tế đang diễn ra, với 68% lưu ý rằng, lãi suất tăng và chính sách thắt chặt tiền tệ có thể làm kéo dài bất kỳ cuộc suy thoái tiềm ẩn hoặc hiện tại nào. Hơn ba trong bốn CEO trên toàn cầu (77%) cũng chỉ ra áp lực chi phí sinh hoạt ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ.

Trong bối cảnh thị trường bất ổn, nhu cầu mua lại và sáp nhập (M&A) của các CEO Singapore đã giảm nhẹ xuống 60% vào năm 2023, so với 88% vào năm 2022. Con số này được so sánh với mức 88% của các CEO toàn cầu vào năm 2023.

Như được mô tả trong Bảng 1 (ở dưới), các CEO Singapore xác định rủi ro hoạt động và công nghệ mới nổi/đột phá (mỗi loại ở mức 16%) là những mối đe dọa chính đối với tăng trưởng, phù hợp với mối lo ngại của các đối tác toàn cầu. Tuy nhiên, họ vẫn không nản lòng. Thay vào đó, họ tiếp cận môi trường năng động và đòi hỏi khắt khe này bằng khả năng phục hồi, áp dụng chiến lược chủ động, có mục đích, tập trung vào công nghệ, ESG và quản lý nhân tài.

Hơn một nửa số CEO của Singapore (56%) đã điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng của mình để giải quyết những thách thức liên kết này và thêm 40% đang có kế hoạch làm theo.

Bảng 1: Các mối đe dọa hàng đầu đối với sự tăng trưởng của các CEO ở Singapore và trên toàn cầu

SingaporeToàn cầu
Rủi ro hoạt động (16%)Bất ổn chính trị (18%)
Công nghệ mới nổi/ đột phá (16%)Công nghệ mới nổi/ đột phá (12%)
Rủi ro chuỗi cung ứng (16%)Rủi ro hoạt động (12%)
Rủi ro lãi suất (12%)Rủi ro pháp lý (9%)
Bất ổn chính trị (8%)Rủi ro môi trường/biến đổi khí hậu (9%)

Ông Bill Thomas, Chủ tịch & CEO toàn cầu của KPMG, cho biết: “Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang phải đối mặt với những thách thức và trở ngại đối với sự tăng trưởng trên nhiều mặt – từ sự bất ổn về địa chính trị và chính trị hóa đến kỳ vọng ngày càng tăng của các bên liên quan trong không gian ESG và việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh. Những gì tôi tìm thấy thì điều đáng yên tâm là, bất chấp nhiều thách thức kinh tế vĩ mô và địa chính trị hiện nay, niềm tin của CEO toàn cầu trong trung hạn vẫn tương đối mạnh mẽ”.

Ông Bill Thomas nhận xét: “Có sự đồng thuận rằng, theo thời gian, chúng ta có thể quay trở lại con đường tăng trưởng dài hạn, bền vững trên phạm vi quốc tế. Đối với các CEO – cơ hội thúc đẩy sự trở lại một hành tinh công bằng hơn, thành công hơn đang ở ngay trước mắt. Chìa khóa thành công sẽ là sự tập trung không ngừng vào kế hoạch và cam kết chiến lược dài hạn để tránh nguy cơ lãnh đạo phản ứng ngắn hạn, vốn luôn là mối đe dọa trong thời kỳ bất ổn sâu rộng”.

CÁC ƯU TIÊN VÀ QUAN TÂM CỦA CEO

Những thách thức về mặt đạo đức xung quanh AI tạo sinh nhưng không cản trở đầu tư

Giống như các đồng nghiệp trên toàn cầu, hầu hết các CEO ở Singapore đều cho rằng, những thách thức về mặt đạo đức (64%) là mối quan tâm hàng đầu của họ khi triển khai AI trong tổ chức của mình. Tuy nhiên, phần lớn các CEO trên toàn cầu (69%) tiếp tục đặt AI tạo sinh là ưu tiên đầu tư hàng đầu trong trung hạn. Điều này xảy ra trong bối cảnh nhận thức ngày càng tăng về tiềm năng của AI trong việc chuyển đổi doanh nghiệp.

Tất cả các CEO được khảo sát tại Singapore đều đồng ý rằng, công nghệ đột phá, bao gồm máy học, blockchain và robot có thể tác động tiêu cực đến sự thịnh vượng của tổ chức của họ trong ba năm tới. Khoảng một nửa (48%) CEO Singapore cho biết họ kỳ vọng sẽ thấy lợi nhuận từ khoản đầu tư của mình sau 3 đến 5 năm.

Với AI tạo sinh được thiết lập để mở rộng phạm vi hoạt động trên tất cả các doanh nghiệp và ngành, lĩnh vực, các CEO ở Singapore đang nhận ra tiềm năng của nó trong việc tăng lợi nhuận (28%), đổi mới (20%) và tạo việc làm (16%). Tuy nhiên, để họ hoàn toàn đồng tình, thì 68% CEO Singapore tin rằng, cần phải giải quyết tình trạng thiếu các quy định và định hướng hiện hành về AI trong ngành của họ, vốn là rào cản đối với sự thành công của họ.

Tương tự như các CEO trong khu vực và các nơi khác trên thế giới, khoảng 3/4 CEO Singapore (76%) đồng ý rằng, mức độ quy định đối với AI tạo sinh sẽ phản ánh điều đó đối với các cam kết về khí hậu.

Trong khi 64% CEO Singapore tin rằng, AI tạo sinh có thể hỗ trợ về chiến lược an ninh mạng của họ, họ cũng nhận thức được rằng, AI tạo sinh có thể mang đến những mối nguy hiểm mới bằng cách cung cấp các chiến lược tấn công mới cho đối thủ. Tuy nhiên, sự tự tin của các CEO trong việc bảo vệ khỏi các cuộc tấn công mạng trong tương lai đã tăng mạnh trong năm nay, với 68% CEO ở đây hiện cho biết họ đã “chuẩn bị rất kỹ” so với chỉ có 20% vào năm 2022.

ESG vẫn là ưu tiên hàng đầu khi các CEO tập trung đầu tư vào quản trị và các phương thức thực thi hay nhất

Bất chấp những tranh luận ngày càng phân cực xung quanh ESG, các CEO ở Singapore và trên toàn cầu vẫn đang tiếp tục nỗ lực đưa ESG vào hoạt động kinh doanh của họ. Họ đang thực hiện một cách tiếp cận dựa trên kết quả hơn đối với những nỗ lực của mình, trong khi vẫn rất thực tế về môi trường bên ngoài.

Trên toàn cầu, hơn 1/3 CEO (36%) đã thay đổi ngôn ngữ họ sử dụng để đề cập đến ESG cả trong nội bộ và bên ngoài. Động thái này báo hiệu sự thay đổi tư duy của các CEO khi họ trở nên cụ thể hơn về từng khía cạnh của từ viết tắt và ưu tiên nơi đầu tư của họ có thể mang lại lợi ích. tác động nhiều nhất. Khoảng 1/2 CEO Singapore (52%) đã áp dụng đầy đủ ESG vào hoạt động kinh doanh của họ để tạo ra giá trị.

Trong thời kỳ bất ổn, phần lớn các CEO ở Singapore (36%) và châu Á – Thái Bình Dương (40%) đang chọn tập trung đầu tư vào ESG của họ vào các giao thức quản trị và minh bạch, chẳng hạn như báo cáo các phương thức thực thi hay nhất, mà ít chú ý hơn đến xã hội và các chương trình cộng đồng. Điều này xảy ra ngay cả khi 96% CEO Singapore nói rằng, họ có trách nhiệm thúc đẩy tính di động xã hội lớn hơn, cao hơn nhiều so với mức 80% vào năm 2022.

Khoảng 3/4 CEO Singapore (72%) dự đoán rằng, sẽ mất từ ​​3 đến 7 năm để các khoản đầu tư vào ESG của họ mang lại kết quả, với tác động lớn nhất có thể xảy ra đối với việc phân bổ vốn, quan hệ đối tác, liên minh và chiến lược M&A (24%) và sự thu hút nhân tài cho thế hệ tiếp theo (24%).

Trong số những rào cản lớn nhất mà các CEO Singapore đang phải đối mặt để đạt được phát thải bằng không hoặc các tham vọng về khí hậu là thiếu cơ chế quản trị và kiểm soát nội bộ để thực hiện các mục tiêu này. Hai trong năm CEO Singapore (40%) coi đây là thách thức hàng đầu của họ, một sự thay đổi rõ rệt so với năm trước khi việc thiếu giải pháp công nghệ phù hợp được coi là trở ngại lớn nhất. Trong bối cảnh kỳ vọng của các bên liên quan ngày càng tăng, chỉ 8% CEO ở Singapore cho biết họ hiện có đủ khả năng và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn báo cáo mới, so với 50% ở châu Á – Thái Bình Dương và 74% trên toàn cầu. Thực tế này cho thấy vẫn còn một số tiến bộ cần đạt được. Một trong những nhược điểm lớn nhất của việc không đáp ứng được mong đợi ESG của các bên liên quan tiếp tục là chi phí cao hơn và khó khăn trong việc huy động tài chính (32%).

Vị trí của CEO để phát triển thông qua việc xây dựng kỹ năng và năng lực của lực lượng lao động

Khi các CEO Singapore điều hướng sự không chắc chắn bằng các mục tiêu tăng trưởng và chuyển đổi của họ, thì ngày càng có nhiều người lựa chọn ưu tiên đầu tư vốn vào việc phát triển kỹ năng và năng lực của lực lượng lao động. Hơn một nửa (52%) hiện coi đây là ưu tiên hàng đầu của họ, một sự thay đổi so với năm ngoái khi đa số (56%) tập trung vào mua công nghệ mới. Nâng cao và đào tạo lại lực lượng lao động hiện tại của họ đã trở thành ưu tiên chiến lược, khi khoảng 1/3 CEO Singapore (32%) dự đoán rằng, số lượng nhân viên của họ sẽ không thay đổi trong ba năm tới. Một phần ba khác (36%) tin rằng, số lượng nhân viên của họ có thể giảm tới 5%.

Cuộc tranh luận về cách làm việc kết hợp (trực tiếp – trực tuyến) cũng tiếp tục chia rẽ các giám đốc điều hành cấp cao trên khắp thế giới. Ở Singapore, chưa đến một nửa số CEO (48%) dự đoán sẽ quay trở lại hoàn toàn với công việc tại văn phòng trong vòng 3 năm tới. Điều này trái ngược với 64% CEO trên toàn cầu vẫn kiên định ủng hộ cách làm việc như trước đại dịch COVID-19. Tương ứng, chỉ khoảng 1/3 CEO Singapore (34%) cho biết họ có khả năng liên kết các cơ hội khen thưởng và thăng tiến tài chính với những nhân viên nỗ lực quay trở lại văn phòng, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 88% trên toàn cầu.

Hashtag: #KPMG

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung thông báo này.

Thông tin về KPMG

KPMG tại Singapore là một phần của KPMG toàn cầu gồm các công ty dịch vụ chuyên nghiệp độc lập cung cấp các dịch vụ Kiểm toán, Thuế và Tư vấn. KPMG hoạt động tại 144 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 236.000 đối tác và nhân viên làm việc tại các hãng thành viên trên khắp thế giới. Mỗi công ty KPMG là một thực thể riêng biệt và khác biệt về mặt pháp lý và tự mô tả mình như vậy. KPMG International Limited là một công ty tư nhân của Anh có bảo lãnh. KPMG International Limited và các đơn vị liên quan không cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập kpmg.com.sg
LinkedIn: linkedin.com/company/kpmg-singapore

Thông tin về KPMG CEO Outlook (Báo cáo Triển vọng CEO của KPMG)

Phiên bản thứ 9 của Khảo sát Triển vọng CEO của KPMG được thực hiện với 1.325 CEO từ ngày 15 tháng 8 đến ngày 15 tháng 9 năm 2023, cung cấp cái nhìn sâu sắc độc đáo về tư duy, chiến lược và chiến thuật lập kế hoạch của các CEO. Tất cả những người trả lời đều là lãnh đạo doanh nghệp có doanh thu hàng năm trên 500 triệu USD và 1/3 số công ty được khảo sát có doanh thu hàng năm trên 10 tỷ USD. Cuộc khảo sát bao gồm các CEO ở 11 thị trường trọng điểm (Australia, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Italia, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ) và 11 lĩnh vực công nghiệp chính (quản lý tài sản, ô tô, ngân hàng, tiêu dùng và bán lẻ, năng lượng, cơ sở hạ tầng, bảo hiểm, khoa học sự sống, sản xuất, công nghệ và viễn thông).

LƯU Ý: Một số số liệu có thể không cộng lại tới 100 % do làm tròn số.