SINGAPORE – Media OutReach Newswire – Vào ngày 13/3/2024, DHL và Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York đã công bố Báo cáo DHL Global Connectedness Report 2024 (tạm dịch: Báo cáo Kết nối Toàn cầu DHL 2024) mới, phân tích một cách toàn diện nhất hiện có về trạng thái và quỹ đạo của toàn cầu hóa. Báo cáo theo dõi cách các dòng thương mại, vốn, thông tin và con người di chuyển khắp thế giới và đo lường quá trình toàn cầu hóa của 181 quốc gia và vùng lãnh thổ.

DHL releases latest Global Connectedness Report
Singapore tops list as most globalized country, reveals DHL Global Connectedness Report 2024

Báo cáo tiết lộ rằng, toàn cầu hóa đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022 và duy trì gần mức đó trong năm 2023 – bất chấp hàng loạt cú sốc, diễn biến rất phức tạp, khó lường trên toàn cầu trong nhiều năm gần đây, như đại dịch COVID-19, cuộc chiến ở Ukraina và dải Gaza, xung đột thương mại Mỹ – Trung và việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU). Bằng chứng này bác bỏ mạnh mẽ quan điểm cho rằng, dòng chảy toàn cầu đã bị ngừng trệ và suy giảm.

Tăng trưởng thương mại đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kết nối toàn cầu. Tỷ trọng sản lượng toàn cầu được giao dịch quốc tế đã trở lại mức cao kỷ lục trong năm 2022. Sau khi suy giảm vào năm 2023, tăng trưởng thương mại được dự báo sẽ tăng tốc trong năm 2024. Toàn cầu hóa các luồng thông tin đặc biệt mạnh mẽ trong hai thập kỷ qua, mặc dù dữ liệu mới nhất cho thấy, sự tăng trưởng của họ bị đình trệ, một phần do sự hợp tác nghiên cứu giữa Mỹ và Trung Quốc ít hơn. Toàn cầu hóa doanh nghiệp đang gia tăng, với việc các công ty mở rộng sự hiện diện quốc tế và kiếm được nhiều doanh thu hơn ở các thị trường nước ngoài.

Báo cáo khẳng định tiềm năng đáng kể để tiếp tục phát triển dòng chảy toàn cầu. Nó chốt mức độ toàn cầu hóa hiện tại của thế giới chỉ ở mức 25%, trên thang điểm từ 0% (nghĩa là không có dòng chảy xuyên biên giới quốc gia) đến 100% (biên giới và khoảng cách đã không còn quan trọng nữa).

Bình luận về những phát hiện mới trong khu vực, ông Ken Lee, Giám đốc điều hành (CEO) khu vực châu Á – Thái Bình Dương của DHL Express cho biết: “Chúng tôi tiếp tục nhận thấy khả năng phục hồi của toàn cầu hóa và tác động sâu sắc của nó đối với thương mại xuyên biên giới giữa châu Á và phần còn lại của thế giới. Nhu cầu thương mại ở châu Á cũng vẫn mạnh do việc thiết lập một số hiệp định thương mại tự do. Với tư cách là nhà tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, toàn cầu hóa là một động lực mạnh mẽ có tiềm năng to lớn để tiếp thêm sinh lực cho tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi sẽ tận dụng mạng lưới toàn cầu của mình để tăng cường khả năng kết nối và nâng cao cơ hội cho khách hàng. Các công cụ kỹ thuật số của chúng tôi như Dịch vụ Thương mại Toàn cầu cũng sẽ giúp nhiều công ty giao dịch quốc tế hơn bằng cách giúp họ hiểu rõ hơn về phong tục và quy định của thị trường mà họ muốn thâm nhập”.

Xếp hạng các thị trường toàn cầu hóa nhất: Singapore đứng đầu, tiếp theo là Hà Lan ở vị trí thứ 2 và Hồng Kông ở vị trí thứ 10

Trong bảng xếp hạng mới về các thị trường kết nối toàn cầu nhất thế giới, các nền kinh tế châu Á Singapore và Hồng Kông nằm trong top 10, trong đó Singapore đứng thứ 1. Singapore được xếp hạng thứ nhất về “độ sâu'”, vì nó có dòng chảy quốc tế lớn so với quy mô của nền kinh tế trong nước, một phần nhờ vào chính sách công nhằm hội nhập hiệu quả vào nền kinh tế toàn cầu. Singapore cũng đứng đầu bảng xếp hạng về trụ cột thương mại và vốn. Tổng giá trị thương mại hàng hóa của Singapore từ năm 2019 đến năm 2022 đã tăng 33% từ mức 701 tỷ EUR đến 937 tỷ EUR (tương đương từ 1.022,2 tỷ dollar Singapore – SGD đến 1.365,4 tỷ SGD).

Ông Ih-Ming Chan, Phó chủ tịch điều hành, Ban Phát triển Kinh tế Singapore (Singapore Economic Development Board) cho biết: “Singapore đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường kết nối vật lý và kỹ thuật số với thế giới, vì thương mại là huyết mạch của chúng tôi. Singapore tiếp tục tăng cường kết nối và liên kết thương mại để duy trì một nút quan trọng và đáng tin cậy trong chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế và dòng vốn lưu thông”.

Hồng Kông được xếp ở vị trí thứ 10. Sự kết nối toàn cầu của Hồng Kông khẳng định vị thế của nó như một cửa ngõ cho các luồng giao thương giữa Trung Quốc đại lục và phần còn lại của thế giới. Hồng Kông cũng báo hiệu tầm quan trọng ngày càng tăng của Khu vực Vịnh lớn (gồm Hồng Kông, Macau và 9 thành phố lớn của tỉnh Quảng Đông) cùng với sự thăng tiến trong bảng xếp hạng của Macau.

Dòng chảy thương mại trong nội bộ châu Á vẫn mạnh mẽ, trong khi phương Tây vẫn là đối tác thương mại quan trọng của châu Á

Bằng chứng cho thấy các thị trường ở châu Á – Thái Bình Dương có mối liên hệ chặt chẽ với nhau trong khu vực. Trên thực tế, có ít nhất 70% các quốc gia ở châu Á – Thái Bình Dương có dòng chảy thương mại mạnh mẽ với các đối tác châu Á. Nhìn vào 10 kết nối hàng đầu của các quốc gia này, có sáu hoặc nhiều hơn là với thị trường châu Á – Thái Bình Dương, với lý do thương mại nội Á phát triển mạnh mẽ. Khu vực châu Á cũng có mối liên hệ chặt chẽ với phương Tây, trong đó có Mỹ hoặc Vương quốc Anh là 10 quốc gia kết nối hàng đầu.

Toàn cầu hóa chưa nhường chỗ cho khu vực hóa

Hơn nữa, báo cáo cho thấy những dự đoán về sự thay đổi toàn cầu từ toàn cầu hóa sang khu vực hóa – ít nhất là chưa được xác nhận theo mô hình dòng chảy quốc tế. Trên thực tế, hầu hết các luồng di chuyển quốc tế đang diễn ra ở những khoảng cách ổn định hoặc thậm chí xa hơn, với tỷ trọng đang giảm dần diễn ra trong các khu vực địa lý chính. Trong lĩnh vực thương mại, chỉ có Bắc Mỹ cho thấy sự thay đổi rõ ràng sang các mô hình thương mại mang tính khu vực hóa hơn.

Ông Steven Altman, Học giả nghiên cứu cấp cao và Giám đốc của Sáng kiến ​​DHL về Toàn cầu hóa tại Trung tâm Quản lý Tương lai của Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York, nhận định: “Việc suy giảm toàn cầu hóa vẫn chỉ là một rủi ro, chứ không phải thực tế hiện tại. Các mối đe dọa địa chính trị và sự thay đổi chính sách công đã khiến nhiều người dự đoán nền kinh tế thế giới sẽ bị rạn nứt theo các đường địa lý hoặc địa chính trị, hoặc thậm chí là rút lui từ hoạt động kinh doanh quốc tế sang kinh doanh nội địa. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất vẫn cho thấy, dòng chảy thương mại quốc tế đang tăng lên và rất ít quốc gia cắt đứt quan hệ với các đối tác truyền thống của họ. Điều quan trọng là phải nhận ra khả năng phục hồi của các dòng chảy toàn cầu vì sự tập trung sai lệch vào các mối đe dọa đối với toàn cầu hóa có thể khiến quá trình phi toàn cầu hóa trở thành một lời tiên tri tự ứng nghiệm”.

Các quan hệ Mỹ – Trung, Mỹ – Nga xấu đi cho thấy sự suy giảm chưa từng thấy về kết nối toàn cầu, nhưng không có sự chia rẽ sâu rộng hơn về nền kinh tế thế giới giữa các khối đối thủ

Báo cáo Kết nối Toàn cầu của DHL cũng cho thấy, mối quan hệ Mỹ-Trung tiếp tục giảm sút, với tỷ trọng dòng chảy của cả hai quốc gia liên quan đến nhau giảm khoảng 1/4 kể từ năm 2016. Tuy nhiên, cả hai quốc gia vẫn kết nối đáng kể, chứng tỏ dòng chảy lớn hơn hầu hết các cặp quốc gia khác. Nga và châu Âu đã tách rời, dẫn đến việc Nga phải đối mặt với sự sụt giảm kết nối chưa từng có, nhiều hơn gấp đôi so với bất kỳ sự suy giảm nào trước đây trong số 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đồng thời, phân tích dữ liệu chứng minh rằng, không có sự phân chia rộng rãi hơn trong nền kinh tế thế giới giữa các khối địa chính trị đối thủ.

Báo cáo Kết nối Toàn cầu của DHL

Được xuất bản thường xuyên kể từ năm 2011, Báo cáo Kết nối Toàn cầu nổi tiếng của DHL (trước đây là Chỉ số Kết nối Toàn cầu của DHL) cung cấp những phát hiện đáng tin cậy về xu hướng toàn cầu hóa bằng cách phân tích 15 loại hình thương mại quốc tế, vốn, thông tin và dòng người. Phiên bản năm 2024 dựa trên gần 9 triệu điểm dữ liệu. Báo cáo xếp hạng mức độ kết nối của 181 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm 99,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 98,7% dân số thế giới. Một bộ sưu tập gồm 181 hồ sơ quốc gia và vùng lãnh thổ (mỗi quốc gia dài một trang) cung cấp những tóm tắt ngắn gọn về mô hình toàn cầu hóa của từng quốc gia và vùng lãnh thổ.

Báo cáo do DHL ủy quyền và được thực hiện bởi ông Steven A. Altman và bà Caroline R. Bastian của Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York. Báo cáo và các tài liệu khác có sẵn tại dhl.com/globalconnectedness.

https://group.dhl.com/en.html
https://www.linkedin.com/company/dhl
https://twitter.com/DHLGlobal
https://www.instagram.com/dhl_global/?hl=en

Hashtag: #DHLExpress #GlobalConnectednessReport #Globalization

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

Thông tin về DHL

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồ từ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thế giới. Với hơn 395,000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.

DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2023 đạt hơn 81,8 tỷ euro. Deutsche Post DHL Group đặt mục tiêu đạt được việc phát thải khí carbon từ các hoạt động logistics ra không khí sẽ bằng 0 vào năm 2050.

Thông tin về Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York

Nằm ở trung tâm khu vực Greenwich Village và kết nối sâu với Thành phố New York, Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York là một trong những trường giáo dục quản lý và trung tâm nghiên cứu hàng đầu của Mỹ. Trường Kinh doanh Stern cung cấp một danh mục rộng rãi các chương trình chuyển đổi ở cấp độ sau đại học, đại học và điều hành, tất cả đều được làm phong phú nhờ tính năng động và nguồn lực dồi dào của một trong những thủ đô kinh doanh của thế giới. Trường Kinh doanh Stern là một cộng đồng thân thiện, truyền cảm hứng cho các thành viên của mình nắm bắt và dẫn dắt sự thay đổi trong một thế giới đang biến đổi nhanh chóng. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.stern.nyu.edu.