Ngày 30/11/2018, DHL, nhà cung cấp các dịch vụ vận tải và logistics hàng đầu thếgiới đã công bốmột báo cáo điều tra mới nhất khảo sát tình hình và diễn biến của hình thức vận tải xanh của các doanh nghiệp trên phạm vi toàn thếgiới.
Báo cáo có tựa đề”The Logistics Transport Evolution: The Road ahead” (tạm dịch: sự phát triển của vận tải logistics: con đường ở phía trước” do DHL Supply Chain (Chuỗi cung ứng DHL), một đơn vị thành viên của DHL thực hiện.
Báo cáo này có sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu của Công ty Lieberman Research Worldwide, LLC (LRW) được DHL nghiệm thu nhằm xác định các yếu tảnh hưởng đến hoạt động logistics vận tải trên mặt đất và lĩnh vực này cần phải làm gì để thích ứng với tình hình mới.
Theo báo cáo này, các doanh nghiệp ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương đã đi đầu trong việc quan tâm nhiều hơn đến hình thức vận tải xanh so với doanh nghiệp ở các khu vực khác trên thếgiới.

Theo báo cáo này, có tới 75% sốngười tham gia khảo sát ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương tin rằng, ô tô điện, xe máy điện sẽ có ảnh hưởng đến lĩnh vực giao thông vận tải trong 2 năm tới, cao hơn nhiều so với con số53% trên toàn cầu. Tượng tự, có tới 82% sốngười tham gia khảo sát trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương đều  thấy cần thiết phải có thêm các văn bản pháp luật hướng dẫn việc điều chỉnh và quản lý lượng chất phát thải, chỉ thấp hơn so với sốngười được hỏi ở Bắc Mỹ.

Ông Sean Gillespie, Trưởng bộ phận vận tải của DHL Supply Chain khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhận định: “Châu Á- Thái Bình Dương là khu vực hết sức đa dạng, không chỉ xét vềmặt địa lý, mà cả vềmức độ khác nhau xét trên khía cạnh sự trưởng thành của thị trường. Tuy nhiên, ở đây có một sốnhân tốchung cho nhiều nước, gồm mức độ đô thị hóa nhanh và đi kèm là nhiều mối quan tâm liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, nhu cầu đối với các giải pháp xanh. Đây là một tin tốt lành đối với chúng tôi , bởi ở DHL chúng tôi tự hào vềviệc thực thi tốt những công việc, sáng kiến đưa ra như Sứ mệnh 2050, một cam kết được triển khai trong toàn bộ Tập đoàn DHL nhằm giảm các chất phát thải có hại ra môi trường (có nguồn gốc từ các hoạt động liên quan đến logistics) vềmức 0% vào năm 2050. Và chúng tôi tin tưởng vào hành động, chứ không chỉ vào lời nói. Chỉ tính riêng năm nay, ba thị trường của chúng tôi ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương là Việt Nam, Nhật Bản và Thái Lan đều được nhận Chứng chỉ chứng nhận vận tải xanh ở châu Á (Green Freight Asia certification)”.

Vận tải xanh ở châu Á (Green Freight Asia – GFA) là một mạng lưới của các công ty vận tải cùng làm việc với nhau đã cải thiện một cách hiệu quả mức tiêu hao năng lượng, giảm lượng phát thải khí CO2 và giảm chi phí logistics trong suốt cả chuổi chuỗi cung ứng. Nhiều công ty thể hiện sự cam kết tiếp nhận việc thực thi các hoạt động vận chuyển xanh thông qua Chương trình chứng chỉ chứng nhận xanh tự nguyện (Chương trình nhãn GFA). DHl là thành viên sáng lập của GFA.

Có 2 xu hướng chính sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến dịch vụ vận tải tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Xu hướng thứ nhất là sự gia tăng của thương mại điện tử ( e-commerce) sẽ có ảnh hưởng sau 3 – 5 năm. Đó là ý kiến của 78% sốngười được hỏi ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương khi tham gia vào chương trình khảo sát của DHL Supply Chain so với con số69% sốngười được hỏi trên phạm vi toàn cầu. Xu hướng thứ hai chính là tình trạng đô thị hóa của dân cư sẽ có ảnh hưởng chỉ sau 1-2 năm. Có tới 71% sốngười được hỏi ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương cao hơn so với con số61% trên phạm vi toàn cầu. Kết hợp lại, 2 xu hướng cho thấy nhu cầu ngày càng lớn đối với các nhà cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng để quản lý tình trạng tắc nghẽn có chiều hướng gia tăng và tình trạng ô nhiễm, trong khi đồng thời vẫn phải thỏa mãn đầy đủ các đòi hỏi vềdịch vụ của người tiêu dùng.

Để đối phó với những thách thức này, DHL đang đầu tư theo cách đón đầu để phục vụ khách hàng tốt hơn. Một sốví dụ của những khoản đầu tư này bao gồm các trung tâm quản lý vận tải chuyên cung cấp nhiều hơn các thông tin trong thời gian thực để cải thiện việc tối ưu hóa nguồn lực và sự nhìn thấy rõ từ đầu cuối đến đầu cuối đối với những người tiêu dùng cũng như việc khai trương Trung tâm thiết kếcác giải pháp toàn cầu vào năm 2017 để hỗ trợ tốt hơn các đội của Các nhà thiết kếcác giải pháp khu vực trên khắp thếgiới.

Ông Sean Gillespie bổ sung: “Kết quả của báo cáo khảo sát và nghiên cứu đã tái xác nhận điều mà chúng ta đều biết rõ – đó là công nghệ mới đem lại nhiều lợi ích cho ngành của chúng ta, đặc biệt là giao thông. Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu lớn được những người tham gia khảo sát ở châu Á – Thái Bình Dương đánh giá là sẽ có ảnh hưởng lớn nhất trong một sốnăm tới. Trên thực tế, có 67% sốngười được hỏi đã gắn kết chúng vào công việc của họ theo một cách nào đó. Tôi tin rằng, báo cáo khảo sát của DHL Supply Chain sẽ bổ sung rất tốt cho xu hướng này – chúng tôi sẽ giúp đỡ khách hàng của mình quản lý những yêu cầu và vấn đềcó tính thách thức và phức tạp, trong khi tối hưu hóa mọi chi phí của họ”.

Có thể download báo cáo tại đây: http://app.supplychain.dhl.com/e/er?s=1897772577&lid=3967

Chương trình khảo sát gồm hơn 200 chuỗi cung ứng và các nhân viên chuyên nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực ô tô, người tiêu dùng, khoa học vềsự sống, công nghệ, công nghiệp sản xuất và chếtạo… Vềmặt địa lý, những người tham gia khảo sát sinh sống và làm việc trên khắp thếgiới.

Thông tin vềDHL 

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồtừ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thếgiới. Với hơn 360.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.

DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2017 đạt hơn 60 tỷ euro).