Ngày 27/12/2018, Best Mart 360 Holdings Limited, doanh nghiệp bán lẻ đồăn uống phục vụ đi du lịch lớn thứ hai ở Hồng Kông đã công bốchi tiết của kếhoạch niêm yết cổ phiếu tại Bảng chính của Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông.

Có tổng cộng 250 triệu cổ phiếu được bán ra, trong đó 225 triệu cổ phiếu (hay 90% lượng cổ phiếu) được bán theo phương thức thu xếp bán riêng, chỉ có 25 triệu cổ phiếu (hay 10% lượng cổ phiếu) được bán theo phương thức phát hành rộng rãi ra công chúng. Giá chào bán 1 cổ phiếu của Best Mart 360 dao động từ 1,0 dollar Hồng Kông đến 1,2 dollar Hồng Kông. Việc bán cổ phiếu của Best Mart 360 theo phương thức phát hành rộng rãi ra công chúng sẽ được thực hiện bắt đầu từ ngày thứ sáu 28/12/2018 và đóng cửa vào lúc 12 giờ trưa ngày thứ sáu 4/1/2019. Dự kiến, kết quả phân phối cổ phiếu sẽ được thông báo vào thứ năm 10/1/2019 và giao dịch cổ phiếu Best Mart 360 trên bảng chính của Sở giao dịch  chứng khoán Hồng Kông sẽ bắt đầu từ ngày thứ sáu 11/1/2019.

Theo các chuyên gia, trong trường hợp tối ưu nhất (theo lý thuyết) với giá 1 cổ phiếu là 1,2 dollar Hồng Kông thì với 250 triệu cổ phiếu bán ra, Best Mart 360 sẽ thu vềtối đa 300 triệu dollar Hồng Kông (chưa tính đến mọi chi phí đi kèm). Còn nếu giả định là giá 1 cổ phiếu của Best Mart 360 đứng ở mức là 1,1 dollar Hồng Kông (ở mức trung bình), thì sốtiền mà Best Mart 360 huy động được từ bán cổ phiếu ước đạt gần 232,7 triệu dollar Hồng Kông (sau khi đã trừ đi mọi chi phí kể cả phí bảo lãnh phát hành…). Với sốtiền này, ban lãnh đạo Best Mart 360 dự định sử dụng 66,5% cho việc mở thêm các cửa hàng; 13,5% cho việc mở rộng và tăng cường các hoạt động marketing; 10,1% dành cho việc nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và 9,9% còn lại được sử dụng như vốn lưu động.

Lego Corporate Finance Limited sẽ là nhà tài trợ duy nhất cho phát hành cổ phiếu, trong khi Lego Securities Limited là nhà quản lý sổ đầu tư duy nhất.

Một sốthông tin cơ bản vềBest Mart 360 

  • Được thành lập vào năm 2013, Công ty hiện chiếm thị phần khoảng 21,6%, là doanh nghiệp bán lẻ đồăn uống phục vụ đi du lịch lớn thứ hai ở Hồng Kông.
  • Công ty chuyên cung cấp các loại đồăn đóng gói sẵn (có thể bóc ra ăn ngay, không phải qua bất kỳ quá trình nấu nướng nào) phần lớn là hàng nhập khẩu.
  • Tính đến thời điểm ngày 19/12/2018, Công ty vận hành 85 cửa hàng bán lẻ ở những vị trí đắc địa, có tầm chiến lược ở 18 quận của Hồng Kông.
  • Công ty đang kinh doanh 495 nhãn hàng và 1.960 đơn vị lưu kho từ các nhà cung ứng nước ngoài chủ yếu từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á và những doanh nghiệp nhập khẩu tại Hồng Kông.
  • Công ty có doanh thu tính theo từng cửa hàng cao nhất: 15,4 triệu dollar Hồng Kông cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2018.
  • Tính đến thời điểm ngày 19/12/2018, Công ty có hơn 1 triệu khách hàng thành viên (có thẻ tích điểm mỗi khi mua hàng).
  • Công ty dự định sẽ mở thêm 76 cửa hàng trong vòng hơn 3 năm tới (tính đến ngày 31/3/2022).

Một sốkết quả vềtài chính – kinh doanh của Best Mart 360

Năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3

4 tháng kết thúc vào ngày 31/7 

HK$’000

2016

2017

2018

2017

2018

Doanh thu

472.831

689.994

1.075.930

256.496

338.459

Lợi nhuận gộp

138.387

216.253

342.289

85.129

113.251

Lợi nhuận hoạt động (trước lãi vay và thuế)

16.822

33.072

68.796

8.150

9.093

Lợi nhuận ròng cho năm/giai đoạn

12.450

25.144

53.599

5.900

5.662

Lợi nhuận ròng được điều chỉnh cho năm/giai đoạn (không tính các chi phí niêm yết)

12.450

25.144

58.235

6.388

11.832

Kếhoạch mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ ở Hồng Kông trong hơn 3 năm tới 

Best Mart 360 dự định sẽ mở thêm 76 cửa hàng trong vòng hơn 3 năm tới (tính từ nay đến ngày 31/3/2022). Cụ thể, kếhoạch của từng năm như sau:

Tại thời điểm ngày 19/12

Năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3

2018

2019

2020

2021

2022

Sốcửa hàng tăng thêm

6

28

28

14

Tổng sốcửa hàng bán lẻ

85

91

119

147

161

Thông tin vềBest Mart 360 Holdings Limited

Best Mart 360 Holdings Limited, nhà bán lẻ thực phẩm ăn nhẹ lớn thứ hai tại Hồng Kông (tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2018), chủ yếu vận hành chuỗi cửa hàng bán lẻ dưới thương hiệu “Best Mart 360˚”. Tại đây, Best Mart 360 cung cấp nhiều mặt hàng thực phẩm ăn nhẹ đóng gói và các sản phẩm tạp hóa khác, chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài. Mục tiêu kinh doanh của Tập đoàn là cung cấp các sản phẩm “Chất lượng tốt nhất” và “Giá tốt nhất” cho khách hàng thông qua những nỗ lực liên tục trong mua sắm toàn cầu với sứ mệnh cung cấp môi trường mua sắm thoải mái và trải nghiệm mua sắm thú vị cho khách hàng.

Tính đến ngày 19 tháng 12 năm 2018, Tập đoàn vận hành 85 cửa hàng bán lẻ có vị trí chiến lược tại 18 quận ở Hồng Kông. Tập đoàn đã cung cấp các sản phẩm của họ cho khoảng 495 thương hiệu và 1.960 đơn vị lưu kho từ các nhà cung cấp khác nhau ở nước ngoài, chủ yếu từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á và các nhà nhập khẩu tại Hồng Kông.