ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach – Để tiếp tục cổ xúy tư duy về recommerce và nâng cao nhận thức về mua sắm bền vững, Carousell Group, một trong những tập đoàn quảng cáo rao vặt (classified) lớn nhất và phát triển nhanh nhất thế giới, đã đưa ra Chỉ số Carousell Recommerce đầu tiên (Báo cáo năm 2021), nêu bật xu hướng mua hàng của người tiêu dùng trên 8 thị trường ở Đông Nam Á – Đông Á (gồm Hồng Kông, Singapore, Đài Loan, Malaysia, Myanmar, Philippines, Indonesia, Việt Nam).

Báo cáo dựa trên dữ liệu từ các thương hiệu của Carousell Group và Khảo sát về tính bền vững của Carousell, khảo sát hơn 3.000 người dùng của thương hiệu, cả người mua và người bán, vào tháng 6 năm 2021. Bằng cách phân tích dữ liệu và phản hồi, Tập đoàn hy vọng sẽ thúc đẩy thay đổi hành vi vì sự bền vững và kinh tế tuần hoàn.

Thuật ngữ Recommerce đề cập đến việc bán và mua các sản phẩm thuộc sở hữu trước đây của người tiêu dùng nào đó, bao gồm cả sản phẩm mới và đã qua sử dụng ở tình trạng còn dùng được. Báo cáo Chỉ số Carousell Recommerce năm 2021 là một sáng kiến ​​của Carousell Green nhằm nêu bật tầm quan trọng của tính bền vững và Recommerce trong khu vực Đông Nam Á và Đông Á.

Recommerce – một hình thức thương mại điện tử mang tính đột phá – giải quyết trực tiếp vấn đề tiêu thụ quá mức, thông qua việc khuyến khích mua và bán hàng hóa đã qua sử dụng, nhưng chất lượng còn tốt. Trong những năm gần đây, xu hướng này đã tăng mạnh trên toàn khu vực Đông Nam Á – Đông Á, khi các hộ gia đình nhận thức rõ hơn về nhu cầu mua sắm có trách nhiệm.

Báo cáo phát hiện 4 thực tế bất ngờ về thị trường Hồng Kông

Hồng Kông là thị trường quan trọng của Carousell với 1/5 người dân Hồng Kông là người bán gắn bó với Carousell và 85% người dùng đã thực hiện ít nhất một lần mua hàng cũ trên nền tảng này trong quá khứ. Mặc dù đồ đã qua sử dụng đã trở thành lựa chọn được người tiêu dùng địa phương hoan nghênh, nhưng dữ liệu thu được từ báo cáo cung cấp thông tin chi tiết hơn về cách thức tiêu dùng của họ.

1.       Gần một nửa số dân Hồng Kông, những người đã từng mua đồ cũ, do làm như vậy vì lý do môi trường, cao hơn đáng kể so với các thị trường lân cận

Xét về tính bền vững, Hồng Kông thể hiện những kết quả tích cực. Với 45% người chọn mua đồ cũ vì lý do môi trường, Hồng Kông xếp thứ nhất, trước Singapore và Đài Loan với 30%. Thực tế này cho thấy mức độ ý thức về bảo vệ môi trường cao hơn của những người mua sắm ở Hồng Kông. 16% người được hỏi đã từng mua đồ cũ cũng nói rằng họ chỉ mua đồ cũ khi có thể.

2.       Giá trị đồng tiền được đặt lên hàng đầu là lý do người Hồng Kông mua đồ cũ

Khi đề cập đến những lý do chính để chọn đồ cũ, kết quả báo cáo cho thấy, chủ nghĩa thực dụng được đặt lên hàng đầu. Lý do phổ biến nhất trong khu vực là giá trị đồng tiền, với Hồng Kông xếp hạng cao nhất với 85%, tiếp theo là Malaysia với 78% và Singapore và Philippines cùng ở mức 74%.

3.       Người tiêu dùng Hồng Kông ước tính sở hữu 43 mặt hàng không mong muốn có thể được bán

Trung bình, mỗi người dùng Hồng Kông ước tính có khoảng 43 món đồ không mong muốn mà họ cất giữ trong nhà có thể bán được. Xét trên khía cạnh này, Hồng Kông xếp thứ ba sau Indonesia và Đài Loan với trung bình lần lượt là 57 và 52 món đồ không mong muốn. Cao nhất trong số các nhóm tuổi tại thị trường Hồng Kông, Những người thuộc thế hệ X có trung bình 49 mặt hàng không mong muốn, ngụ ý rằng người tiêu dùng trung niên có khả năng cao nhất trong việc chuyển hành vi tiêu dùng quá mức của họ sang bán lại đồ secondhand.

4.       Đại dịch COVID-19 làm tăng nhu cầu về đồ chơi và trò chơi (game) đã qua sử dụng

Đại dịch COVID-19 đã định hình mô hình tiêu dùng và Carousell là nhân chứng chính cho những thay đổi này. Vượt qua Thời trang, Đồ chơi và Trò chơi của phụ nữ được xếp hạng là danh mục hàng đầu có nhu cầu mua đồ cũ nhiều nhất vào năm 2020 do các biện pháp giãn cách xã hội khiến nhiều người phải dành nhiều thời gian ở nhà hơn. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thì 44% người được hỏi đã chọn Đồ chơi và Trò chơi là mặt hàng đã qua sử dụng thoải mái nhất để mua và bán trong năm 2021.

“Trao hàng miễn phí” đứng đầu tìm kiếm của người Hồng Kông

Nhìn vào xu hướng tìm kiếm từ khóa cho cả đồ mới và đồ cũ nói chung, năm 2020 đã chứng kiến ​​nhiều sự thay đổi về nhu cầu. Báo cáo nhấn mạnh rằng, những người săn hàng hiệu ở Hồng Kông liên tục tìm kiếm các mặt hàng “miễn phí” trên nền tảng này, với tổng số lượng tìm kiếm các mặt hàng miễn phí đạt mức 2 triệu trong ba danh mục hàng đầu: Nội thất, Giày dép và Sách, chiếm hơn 10% tổng số tìm kiếm.

Háo hức sử dụng mô hình kinh tế tuần hoàn của Hồng Kông như một nguồn thu nhập thứ hai tiềm năng, ngày càng nhiều người Hồng Kông sử dụng các nền tảng cũ để tăng thu nhập hàng tháng của họ và những người sử dụng dịch vụ của Carousell đã thể hiện sự lạc quan đáng khích lệ. Trong số những người được hỏi đến từ Hồng Kông, có 18,5% ước tính rằng, nền tảng này có thể giúp họ kiếm được hơn 10.000 HKD thông qua việc bán các mặt hàng không mong muốn tại nhà cùng một lúc.

Ông Kevin Huang, Giám đốc điều hành của Carousell Hồng Kông nhận xét: “Tại Carousell, chúng tôi đã biến quy trình mua bán đồ cũ thành một trải nghiệm di động đáng tin cậy. Chúng tôi rất vui khi thấy người tiêu dùng địa phương không chỉ mua đồ cũ vì giá trị của chúng, nhưng cũng xuất phát từ mối quan tâm đến môi trường. Đây là minh chứng cho thành công của Carousell trong việc nuôi dưỡng một cộng đồng có ý thức về môi trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy vị thế của thương hiệu như một nền tảng mua sắm bền vững”.

Ông Lucas Ngoo, Đồng sáng lập của Carousell Group cho biết: “Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực rao vặt di động trong khu vực, Carousell Group đã không ngừng nỗ lực để loại bỏ mâu thuẫn và cho phép các giao dịch an toàn, liền mạch. Với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu, chúng tôi đã tập trung về việc đẩy nhanh vị trí dẫn đầu về recommerce của mình trong khu vực để khiến việc mua đồ cũ trở nên đáng tin cậy và thuận tiện. Điều này sẽ giúp giải quyết vấn đề có ý nghĩa về việc tiêu dùng quá mức với recommerce và do đó, biến đồ cũ trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng”.

Chỉ số Carousell Recommerce (Báo cáo năm 2021) có sẵn để tải xuống ở đây.

Thông tin về Carousell Group

Carousell Group là tập đoàn hàng đầu ở Đông Nam Á trong lĩnh vực rao vặt, với sứ mệnh truyền cảm hứng cho thế giới bắt đầu bán hàng và đưa đồ cũ trở thành lựa chọn hàng đầu. Được thành lập vào tháng 8 năm 2012 tại Singapore, tập đoàn này có sự hiện diện hàng đầu tại 8 thị trường với các thương hiệu Carousell, Mudah.my, Chợ Tốt và OneKyat, phục vụ hàng chục triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Carousell được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư hàng đầu, bao gồm Telenor Group, Rakuten Ventures, Naver, STIC Investments và Sequoia Capital India. Hãy truy cập vào đây để biết thêm thông tin.

#CarosellGroup