HỒNG KÔNG, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Khảo sát AXA Wellness Index (tạm dịch: Chỉ số Sức khỏe AXA) do Công ty Kantar thực hiện đo lường 6 khía cạnh, nội dung chính ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của dânchúng. Đó là Sức khỏe thể chất, Sức khỏe tinh thần, Sức khỏe tài chính, Sức khỏe xã hội, Sự hoàn chỉnh, Ý nghĩa và Giá trị, cũng như 30 yếu tố dưới các nội dung này, để hiểu rõ hơn về nhu cầu và tâm lý chăm sóc sức khỏe của người dân Hồng Kông, Macau và khu vực Vịnh lớn (gồm Hồng Kông, Macau và 9 thành phố lớn của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc).

Cuộc khảo sát năm 2020 được thực hiện trực tuyến từ ngày 3 đến ngày 20 tháng 7 năm 2020, bao gồm 2.100 người trả lời đến từ Hồng Kông, Macau và khu vực Vịnh lớn. Trong đó, có 1.000 cư dân Hồng Kông ở độ tuổi từ 18 đến 60, có thu nhập cá nhân hàng tháng ít nhất 15.000 dollar Hồng Kông hoặc tài sản có thể dễ dàng chuyển thành tiền mặt từ 200.000 dollar Hồng Kông trở lên.

“Sức khỏe tinh thần” là nội dung sức khỏe quan trọng nhất ở 3 khu vực trên

Hồng Kông đạt 56 điểm (trên thang điểm 100) trong “Chỉ số Sức khỏe AXA” năm 2020, thấp hơn 3 điểm so với năm 2019; và thấp hơn lần lượt 9 điểm và 18 điểm so với Macau và khu vực Vịnh lớn. Điều này cho thấy, chất lượng cuộc sống của Hồng Kông đã giảm sút và thấp nhất trong khu vực. “Sức khỏe tinh thần”, được coi là nội dung sức khỏe quan trọng thứ 3 hoặc thứ 4 vào năm ngoái, đã trở thành quan trọng nhất giữa các khu vực. Ngược lại, “Sức khỏe tài chính”, vốn đứng thứ 2 trong khu vực trước đây, đã giảm bớt tầm quan trọng trong năm nay (Hồng Kông: hạng 3; Macau: hạng 5; khu vực Vịnh lớn: hạng 5).

Hồng Kông coi trọng “Hạnh phúc” là quan trọng nhất trong thời kỳ đại dịch COVID-19 bùng phát và hoành hành

Trong số 30 yếu tố thuộc 6 nội dung sức khỏe, “Hạnh phúc”, một yếu tố của “Sức khỏe tinh thần”, đã trở nên quan trọng hơn nhiều so với trước đây trong toàn khu vực. Ví dụ, ở Hồng Kông, “Hạnh phúc” đã tăng vọt lên 8 bậc và trở thành yếu tố sức khỏe quan trọng nhất; trong khi tầm quan trọng của các yếu tố liên quan đến “Sức khỏe tài chính” giảm đi (Khả năng tích lũy tài sản ở vị trí thứ 12; Quyền sở hữu tài sản ở vị trí thứ 17; Khả năng bàn giao lại tài sản, sự giàu có cho thế hệ sau ở vị trí thứ 30).

Sự thay đổi này có thể là do mức độ hài lòng thấp của những người được hỏi ở Hồng Kông đối với “Sức khỏe tài chính” của họ (Hồng Kông: 53 điểm; Macau: 60 điểm; khu vực Vịnh lớn: 71 điểm) và cảm giác bất lực của họ trong việc tích lũy tài sản (Có đủ tiền tiết kiệm cho nghỉ hưu: Hồng Kông: 48 điểm; Macau: 60 điểm; khu vực Vịnh lớn: 70 điểm).

Stress là vấn đề then chốt trong toàn khu vực; Hồng Kông được trang bị ít nhất để quản lý stress

Những người tham gia khảo sát cảm thấy stress ở mức độ trung bình trong 6 tháng qua (Hồng Kông: 84%; Macau: 81%; khu vực Vịnh lớn: 67%), với công việc hoặc giáo dục là những nguồn stress chính (Hồng Kông: 65%; Macau: 58%; khu vực Vịnh lớn: 73%). Tuy nhiên, trong quản lý stress Hồng Kông không tốt khi so sánh với Macau và khu vực Vịnh lớn. Khi đối mặt với căng thẳng, gần 20% người Hồng Kông sẽ dùng đến các hành động tiêu cực như uống rượu hoặc hút thuốc, trong khi gần 10% sẽ không làm gì cả.

Stress tại nơi làm việc cao nhất ở Hồng Kông, nhưng chỉ có 27% tầng lớp lao động tìm thấy đủ sự hỗ trợ từ người sử dụng lao động

Gần một nửa (47%) tầng lớp lao động ở Hồng Kông đã phải trải qua mức độ áp lực cao trong sáu tháng qua, cao hơn nhiều so với Macau (24%) và khu vực Vịnh lớn (38%) và gần 1/4 cho rằng, họ đang phải chịu đựng các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, gần 40% cho biết, họ có kinh nghiệm đi làm bình thường bất chấp stress / các vấn đề sức khỏe tâm thần hoặc không sẵn sàng thảo luận các vấn đề về sức khỏe tâm thần / stress với người giám sát / người sử dụng lao động do sợ ảnh hưởng đến sự thăng tiến, nhóm tuổi sinh trong thập niên 1980 đặc biệt dễ làm như vậy.

So với Macau (55%) và khu vực Vịnh lớn (54%), chỉ 27% người lao động Hồng Kông cho rằng, sự hỗ trợ tại nơi làm việc về sức khỏe tâm thần là đủ. Những người cho rằng, họ được hỗ trợ tinh thần đầy đủ từ công việc chủ yếu là những người có thu nhập trung bình cao (với thu nhập cá nhân hàng tháng từ 30.000 dollar Hồng Kông trở lên), trong khi những người có thu nhập cá nhân hàng tháng từ 20.000 dollar Hồng Kông trở xuống, chỉ dưới 20% trong số họ cảm thấy có sự hỗ trợ đầy đủ tại nơi làm việc.

Công nghệ mang đến vô số mối quan tâm và lo âu cho tầng lớp lao động

Với hình thức làm việc từ xa đã trở thành tiêu chuẩn, thì việc áp dụng công nghệ trong công việc đã trở nên rộng rãi hơn. Mặc dù công nghệ đã tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, song hơn một nửa những người tham gia khảo sát ở Hồng Kông cho biết, công nghệ đã tạo ra những lo lắng mới, chẳng hạn như “Công nghệ truyền thông khiến tôi không bao giờ ngừng làm việc” (35%), “Lo lắng rằng công việc của tôi sẽ bị thay thế bởi công nghệ “(26%) và “Áp lực từ đồng nghiệp, vì tôi không am hiểu, nắm vững công nghệ như họ “(22%). Công nghệ cũng có thể gây ra stress hơn, vì nó có thể kéo dài thời gian làm việc. 23% số người được hỏi cho biết, họ từng bị stress vì thời gian làm việc dài hoặc khối lượng công việc trong 6 tháng qua.

Bà Andrea Wong, Giám đốc Tiếp thị và Khách hàng của AXA Hồng Kông và Macau, cho biết: “Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 có tác động sâu sắc đến các công ty, nhân viên cũng như công chúng. Nhiều người cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng vì thách thức bất ngờ này. Sức khỏe tâm thần không chỉ là một vấn đề sức khỏe, mà còn tác động đến xã hội cũng như nền kinh tế của chúng ta. Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã ước tính rằng, các vấn đề sức khỏe tâm thần có thể gây ra khoảng 16.000 tỷ USD thiệt hại kinh tế trên toàn thế giới vào năm 2030 [Nguồn: Khảo sát của WEF năm 2019: https://www.weforum.org/agenda/2019/01/lets-make-2019-the-year-we-take-action-on-mental-health/]. Do đó, sức khỏe tinh thần của người lao động là một vấn đề không thể không nhắc đến.

Theo quan điểm này, AXA Hồng Kông đã đi đầu trong việc khởi động ‘Mind Health’, một chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần dành riêng cho nhân viên vào năm ngoái. Chương trình cung cấp hỗ trợ toàn diện về sức khỏe tâm thần theo ba khía cạnh, đó là “giáo dục”, “phòng ngừa” và “điều trị” cho những nhân viên có nhu cầu sức khỏe tâm thần khác nhau hoặc các lĩnh vực quan tâm. AXA cũng đã ra mắt “AXA BetterMe”, một nền tảng toàn diện để hỗ trợ cơ thể và sức khỏe tâm trí, vào tháng 7 năm nay, cung cấp các dịch vụ sức khỏe thể chất và tinh thần khác nhau, bao gồm cả công cụ thiền chánh niệm “Bộ sạc tâm trí”. Không chỉ khách hàng của AXA có thể nhận được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe toàn diện từ “AXA BetterMe”, công chúng còn có thể tận hưởng 2 dịch vụ rất hữu ích tính năng – “Máy kiểm tra triệu chứng” và “Bộ sạc tâm trí”, đều miễn phí và có sẵn bằng cách tải xuống ứng dụng Emma by AXA.

Ngày 10 tháng 10 năm 2020 là Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới. AXA Hồng Kông sẽ tổ chức trên Facebook của mình một chương trình đặc biệt có tên là “Trò chuyện trực tiếp: Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới AXA”, với những người nổi tiếng từ các lĩnh vực khác nhau và các chuyên gia y tế để thảo luận về các tình trạng cảm xúc phổ biến theo cách tương tác và nhẹ nhàng. AXA hy vọng sẽ sử dụng những cách thức sáng tạo khác nhau để nâng cao nhận thức về vấn đề quan trọng của sức khỏe tâm thần và đóng góp phần của AXA vì sự phát triển bền vững của Hồng Kông”.

THÔNG BÁO BÁO CHÍ NÀY ĐÃ CÓ TRÊN TRANG WEB CỦA AXA: AXA.COM.HK

Thông tin về AXA HỒNG KÔNG VÀ MACAU

Với các sản phẩm và dịch vụ cao cấp của mình, AXA Hồng Kông và Macau, một thành viên của AXA Group, tự hào về việc phục vụ hơn 1,5 triệu khách hàng [gồm khách hàng của AXA China Region Insurance Company Limited, AXA China Region Insurance Company (Bermuda) Limited (được thành lập tại Bermuda, với trách nhiệm hữu hạn) và AXA General Insurance Limited Hong Kong].

AXA là công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu tại Hồng Kông với lịch sử lâu đời nhất và được xếp hạng thứ 2 trong danh mục bảo hiểm – nhân thọ, sức khỏe trên toàn thế giới [nằm trong Danh sách Fortune Global 500 năm 2020]. Ngoài việc là công ty bảo hiểm hàng hóa thương mại tài sản & thương vong số 1 thế giới [AXA Corporate Solutions, AXA Matrix Risk Consultants, AXA Insurance Company và AXA Art với các hoạt động bảo hiểm và tái bảo hiểm của AXA XL kết hợp], AXA còn là thương hiệu bảo hiểm được coi là số 1 tại Hồng Kông [Theo AXA Hong Kong Brand Preference Tracking Report 2019- tạm dịch: Báo cáo về việc theo dõi sự ưu tiên thương hiệu AXA Hồng Kông]. AXA cũng là một trong những nhà cung cấp dịch vụ bảo vệ sức khỏe lớn nhất ở Hồng Kông và Macau.