Một công trình nghiên cứu có tựa đềnguyên văn tiếng Anh là “The Influence of Incidental Similarity on Observers’ Causal Attributions and Reactions to a Service Failure” (tạm dịch: Ảnh hưởng của sự gần giống nhau, trùng hợp mang tính ngẫu nhiên tới những quy kết của người quan sát và các phản ứng vềsai lầm trong dịch vụ) do Trường kinh doanh (Business School) thuộc Đại học The Chinese University of Hong Kong (CUHK) thực hiện đã thu hút sự chú ý của giới chuyên môn, giới kinh doanh và đông đảo người quan tâm.

Công trình do Giáo sư Lisa Van, là Phó giáo sư School of Hotel and Tourism Management kiêm Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ngành dịch vụ du lịch và bất động sản (thuộc CUHK Business School) thực hiện với sự cộng tác của Giáo sư Robert S. Wyer Jr, là Giáo sư thỉnh giảng tại Lindner College of Business, thuộc University of Cincinnati (Mỹ).

Công trình khá dài, nhưng có thể tóm tắt sơ lược nội dung và mục đích của công trình như sau: Qua khảo sát, nghiên cứu hiện tượng là các đối tượng thuộc nhiều tầng lớn xã hội khác nhau và đồng thời, họ cũng là khách hàng hay đối tượng phục vụ của một loại hình dịch vụ nào đó. Trong một bối cảnh hay tình huống cụ thể, tên tuổi, vẻ mặt, hình dáng bên ngoài… của họ bị đối tượng phục vụ liên tưởng đến một ai khác (có tên, nét, điểm… giống họ) theo cách tích cực hoặc tiêu cực. Và chất lượng phục vụ thái độ phục vụ… cũng bị điều chỉnh tốt lên hay xấu đi một cách rất cảm tính theo cách liên tưởng đó (hoàn toàn không có tính khách quan, tính chuyên nghiệp cũng như không dựa trên logic nào cả). Và người bị “chịu trận” chính là khách hàng. Như vậy là có sai lầm không đáng có trong cung cách, thái độ của đối tượng phục vụ. Dĩ nhiên là người được phục vụ có thể có khiếu nại, phản ứng đúng mực, chưa đúng mực hay thái quá…

Điều đặc biệt và đáng chú ý của công trình là các tác giả đưa ra phân tích, đánh giá từ góc độ của người thứ ba, là người quan sát rất khách quan (do không dính dáng gì đến người phục vụ và người được phục vụ) các hiện tượng trên để góp phần lý giải các hành vi chưa chuẩn mực này.

Nhiều ý kiến cho rằng, công trình đã phản ánh được một sốnét đặc trưng của các nền văn hóa châu Á.

Giáo sư Lisa Wan nhận xét: “Những người tham gia vào cuộc khảo sát của chúng tôi đều là người châu Á, vốn khá nhạy cảm với sự tương đồng, giống nhau giữa họ với những người khác (trên một sốkhía cạnh nào đó) và đều có xu hướng đánh giá mức độ kết nối xã hội một cách khá cảm tính”.

Toàn bộ công trình được đăng trên tạp chí nghiên cứu vềngười tiêu dùng (Journal of Consumer Research) và lần đầu tiên được post lên mạng tại địa chỉ https://bit.ly/2y630Td.

Thông tin vềTrường Kinh doanh của Đại học CUHK

Trường Kinh doanh của Đại học CUHK gồm 2 trường chuyên đào tạo hai ngành là kếtoán; quản trị du lich và khách sạn, cùng 4 khoa là các ngành khoa học phục vụ việc ra quyết định và kinh tếquản lý (nguyên văn tiếng Anh là Decision Sciences and Managerial Economics), tài chính, quản lý và marketing. Được thành lập năm 1963 tại Hồng Kông, đây là đại học đào tạo kinh doanh đầu tiên cung cấp các chương trình đào tạo cử nhân vềquản trị kinh doanh (BBA), thạc sỹ vềquản trị kinh doanh (MBA), thạc sỹ vềquản trị kinh doanh cao cấp (EMBA). Hiện tại, trường đang có 8 chương trình đào tạo cử nhân và 20 chương trình đào tạo cao học (thạc sỹ và tiến sỹ).

Theo xếp hạng các trường đào tạo MBA trên thếgiới của tờ Financial Times là Financial Times Global MBA Ranking 2018, Trường Kinh doanh của Đại học CUHK đứng ở vị trí thứ 43; theo xếp hạng của Financial Times Global EMBA Ranking 2017, trường được xếp ở vị trí thứ 32 trên thếgiới. Với hơn 35.000 cựu sinh viên tốt nghiệp (alumni), Trường Kinh doanh của Đại học CUHK là trường đại học có nhiều cựu sinh viên nhất ở Hồng Kông. Nhiều người trong sốđó hiện là những nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp nổi tiếng. Trường Kinh doanh của Đại học CUHK hiện có khoảng 4.400 sinh viên đại học và cao học với Hiệu trưởng là Giáo sư Kalok Chan.

Thông tin chi tiết có tại địa chỉ www.bschool.cuhk.edu.hk hoặc trên các mạng xã hội Facebook  www.facebook.com/cuhkbschool và LinkedIn: www.linkedin.com/school/3923680/