ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach – Ngày 12 tháng 4 năm 2022 – Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Hồng Kông tự tin sẽ vượt qua được đợt bùng phát thứ 5 của đại dịch COVID-19 đang diễn ra tại Đặc khu hành chính này. Tuy nhiên, để tận dụng những cải thiện dự kiến ​​về điều kiện, các doanh nghiệp nhỏ có thể cần tăng cường đầu tư vào công nghệ và đổi mới, đồng thời thiết lập lại chiến lược kinh doanh của mình. Đó là đề xuất sơ bộ từ Nghiên cứu kép của CPA Australia về tác động của làn sóng thứ 5 đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Hồng Kông và một cuộc khảo sát rộng hơn đối với các doanh nghiệp nhỏ ở Châu Á – Thái Bình Dương.

SBS-Infographic-2022-HK-EN.JPG

Trước làn sóng COVID-19 lần thứ 5 ở Hồng Kông, CPA Australia đã tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến ​​đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào giữa tháng 3 năm nay về hiệu suất hiện tại và dự kiến ​​của họ. Đây là cuộc khảo sát tiếp theo một cuộc khảo sát chuyên sâu hơn về các doanh nghiệp nhỏ ở Châu Á – Thái Bình Dương vào tháng 11 và tháng 12 năm ngoái, tập trung vào các đặc điểm của các doanh nghiệp nhỏ là tăng trưởng cao, sự tự tin trong kinh doanh và khả năng tiếp cận tài chính.

Có tới 55% người tham gia cuộc thăm dò trong tháng 3 vừa qua đã bày tỏ sự tin tưởng rằng, doanh nghiệp hoặc người sử dụng lao động của họ sẽ vượt qua làn sóng thứ 5 của , đại dịch COVID-19, với 57% kỳ vọng doanh thu phần lớn sẽ giữ nguyên như bình thường hoặc sẽ tăng trong 3 tháng tới.

Có tới 42% số người được hỏi tin rằng, việc nới lỏng các hạn chế về giãn cách xã hội sẽ có tác động tích cực đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa của họ trong 3 tháng tới, tiếp theo là Đề án hỗ trợ việc làm (18%) và Đề án trợ cấp bằng phiếu (voucher) tiêu dùng (12%).

Khi được hỏi lĩnh vực kinh doanh nào của họ bị ảnh hưởng tiêu cực nhất bởi làn sóng thứ 5 của đại dịch COVID-19, hơn 1/3 (35%) cho rằng các hoạt động kinh doanh đều bị ảnh hưởng, tiếp theo là dòng tiền (26%).

Ông Janssen Chan, Chủ tịch Ủy ban doanh nghiệp vừa và nhỏ của CPA Australia khu vực Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macau cho biết: “Chúng tôi biết rằng, nhiều doanh nghiệp nhỏ đang phải gồng mình chịu đựng trong đợt bùng phát thứ 5 của đại dịch COVID-19, nhưng họ cũng đang chứng tỏ khả năng chống chọi, phục hồi và thích ứng trong giai đoạn này. Đại dịch là chất xúc tác chính để chuyển đổi mô hình kinh doanh và mô hình chi tiêu của người tiêu dùng. Ở Hồng Kông, ngày càng nhiều người tiêu dùng mua hàng trực tuyến và sử dụng các khoản thanh toán kỹ thuật số. Với các hạn chế về giãn cách xã hội được nới lỏng từ giữa tháng 4 vừa qua và triển khai các biện pháp kích thích như sử dụng chứng từ tiêu dùng điện tử, các doanh nghiệp nhỏ nên tiếp tục đổi mới, chuyển đổi số và cập nhật kế hoạch kinh doanh của mình để đảm bảo chúng được đặt ở vị trí tốt nhất để phục hồi vào nửa cuối năm nay”.

Cuộc khảo sát vào tháng 11 và 12 của CPA Australia về các doanh nghiệp nhỏ châu Á – Thái Bình Dương cho thấy, mặc dù tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ ở Hồng Kông tăng trưởng trong năm 2021 thấp hơn mức trung bình của cuộc khảo sát là 47%, nhưng đã phục hồi mạnh mẽ từ 16% vào năm 2020 lên 36% vào năm 2021, mức tương tự được ghi nhận vào năm 2019. Hồng Kông là thị trường duy nhất trong số 11 thị trường được khảo sát có doanh nghiệp nhỏ hoạt động tốt hơn dự kiến ​​trong năm 2021.

Giúp thúc đẩy sự cải thiện này là việc gia tăng số lượng các doanh nghiệp địa phương nhận thấy đầu tư vào công nghệ của họ vào năm 2021 đã cải thiện lợi nhuận của họ (40% năm 2021 so với 25% năm 2020). Doanh thu tạo ra từ thương mại điện tử cũng tăng lên. Hơn một nửa (53%) tạo ra hơn 10% doanh thu từ thương mại điện tử vào năm 2021, kết quả cao nhất của Hồng Kông kể từ năm 2017.

Ông Janssen Chan giải thích: ” Mặc dù nhìn chung các doanh nghiệp nhỏ của Hồng Kông vẫn có thể không đạt mức trung bình của cuộc khảo sát trong việc áp dụng công nghệ, nhưng một điểm tích cực khác xuất hiện từ kết quả năm 2021 là nhiều doanh nghiệp nhỏ chấp nhận chuyển đổi kỹ thuật số. Điều này báo hiệu tốt cho tương lai với kết quả khảo sát cho thấy mức tăng trưởng cao ở các doanh nghiệp nhỏ có nhiều khả năng sử dụng công nghệ kỹ thuật số hơn trong nhiều khía cạnh kinh doanh của họ. Trong hai năm qua, đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến tất cả các thị trường được khảo sát. Kết quả khảo sát chỉ ra rằng, những doanh nghiệp đổi mới và chuyển đổi kỹ thuật số có nhiều khả năng hoạt động tốt hơn các doanh nghiệp khác. Tôi rất vui khi thấy rằng, gần 7 trong số 10 doanh nghiệp nhỏ ở Hồng Kông sẽ hoặc có thể đổi mới vào năm 2022, kết quả cao nhất kể từ năm 2017″.

Ông Janssen Chan cho biết thêm: “Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông đưa ra một loạt các cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ như Quỹ chống dịch bệnh, Chương trình hỗ trợ việc làm và các khuyến khích đổi mới và chuyển đổi số. Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp xem xét những cơ chế này vì chúng sẽ tăng cơ hội thành công cho doanh nghiệp của bạn”.

Dựa trên các đặc điểm của các doanh nghiệp nhỏ tăng trưởng cao từ kết quả khảo sát, CPA Australia khuyến nghị các doanh nghiệp Hồng Kông:

– Tăng cường tập trung vào bán hàng trực tuyến và công nghệ thanh toán mới

– Xác định và áp dụng các công nghệ phù hợp vào hoạt động kinh doanh của họ

– Đổi mới thông qua việc giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình mới

– Khám phá việc mở rộng bán hàng ra thị trường nước ngoài

– Tìm kiếm lời khuyên chuyên nghiệp như tư vấn công nghệ thông tin và tài chính.

Media OutReach hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

Thông tin về Nghiên cứu

Trước làn sóng COVID-19 lần thứ 5 bùng phát ở Hồng Kông, vào giữa tháng 3 năm nay, CPA Australia đã thăm dò ý kiến ​​của các doanh nghiệp vừa và nhỏ về hiệu suất hiện tại và dự kiến ​​của họ. Gần 300 chuyên gia tài chính và kế toán có trụ sở tại Hồng Kông, những người cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tham gia cuộc bình chọn. Khảo sát doanh nghiệp nhỏ Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 13 của CPA Australia đã khảo sát 4.252 chủ doanh nghiệp nhỏ hoặc người quản lý tại 11 thị trường ở Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có 310 người đến từ Hồng Kông. Được thực hiện trong 2 tháng 11 đến tháng 12 năm 2021, cuộc khảo sát có mục tiêu tìm hiểu các điều kiện kinh doanh và sự tự tin của họ.

Thông tin về CPA Australia

CPA Australia là một trong những cơ quan kế toán lớn nhất thế giới, với hơn 170.000 thành viên làm việc tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có hơn 22.200 thành viên ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macau. CPA Australia đã hoạt động tại Hồng Kông từ năm 1955 và mở văn phòng Hồng Kông vào năm 1989.

Các dịch vụ cốt lõi của CPA Australia bao gồm giáo dục, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật và vận động chính sách. CPA Australia tham gia với các chính phủ, cơ quan quản lý và các ngành, lĩnh vực để vận động các chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế bền vững và mang lại kết quả kinh doanh và công ích tích cực. Có thể tìm hiểu thêm tại cpaaustralia.com.au

#CPAAustralia