ERBIL, IRAQ – Media OutReach. Từ ngày 14 đến 18/4/2019 tại Iraq, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Tập đoàn Deutsche Post DHL đã hợp tác với Trung tâm điều phối khủng hoảng chung của Chính quyền khu vực Kurdistan (JCC), đã tổ chức Hội thảo “Get Airports Ready for Disaster – GARD)” (tạm dịch “Chuẩn bị sân bay sẵn sàng cho ứng phó với thảm họa thiên tai”) để tập huấn cho nhân viên sân bay sẵn sàng cho các hoạt động logistics xử lý các tình huống sau thảm họa. Hội thảo kéo dài năm ngày đã cung cấp kiến thức và kỹ năng cho một nhóm hỗn hợp gồm ba mươi (30) nhân viên sân bay cũng như nhân viên từ các cơ quan chính phủ có liên quan, tại Sân bay quốc tế Erbil. Đây là lần đầu tiên một hội thảo GARD được tổ chức tại Iraq.

(Trong ảnh từ trái sang phải) ông Chris Weeks, Phó chủ tịch phụ trách các dịch vụ nhân đạo của Deutsche Post DHL Group; ông Vakhtang Svanidze, Đại diện thường trú của UNDP tại Iraq; ông Hoshang Mohammed, Tổng giám đốc Trung tâm Điều phối chung khủng hoảng của Chính quyền khu vực Kurdistan thuộc Bộ Nội vụ Iraq và ông Kawa Aziz, Phó giám đốc Sân bay quốc tế Erbil tại Hội thảo GARD tại Iraq.

Ngoài các vấn đề an ninh, Iraq còn phải đối mặt với nhiều mối đe dọa từ thiên tai do khí hậu đa dạng, bao gồm hạn hán, sa mạc hóa, lũ lụt, bão cát và động đất. Dọc biên giới với Iran, nơi các mảng kiến ​​tạo Á-Âu và Ả Rập gặp nhau, nên động đất thường xuyên xảy ra. Vào tháng 11/2017, một trận động đất lớn với cường độ 7,3 độ Richter đã tấn công khu vực này. Đó là trận động đất lớn nhất từng được ghi nhận ở khu vực này và được coi là trận động đất kinh hoàng nhất thế giới trong năm 2017.
Ông Chris Weeks, Phó chủ tịch, phụ trách mảng các dịch vụ nhân đạo của Tập đoàn Deutsche Post DHL nhận xét: “Là người thường xuyên trực tiếp tham gia các hoạt động giúp đỡ sau thảm họa thiên tai, chúng tôi đã thấy tình trạng các sân bay bị choáng ngợp bởi sự hỗn loạn của khối lượng lớn hàng viện trợ cứu trợ, nhân viên Liên hợp quốc và các tổ chức phi chính phủ (NGO), các tổ chức quân sự và đông đảo người dân muốn nhanh chóng đi khỏi nơi gặp nạn. Thêm vào đó, có một thực tế là, viện trợ nhân đạo đôi khi đến nhanh hơn, nhiều hơn mà khả năng sân bay có thể tổ chức vận chuyển đến nơi cần cứu trợ. Khi đó xuất hiện tình trạng tắc nghẽn lớn trong dòng chảy của logistics cứu trợ. Thời gian là rất quan trọng trong một tình huống như vậy và cần có một sân bay hoạt động hiệu quả hơn để tiếp nhận các máy bay cùng việc xử lý hàng viện trợ ra ngoài cho những người có nhu cầu cầng nhanh càng tốt. Vì vậy, chúng tôi thực sự tự hào khi được tổ chức hội thảo GARD đầu tiên của mình tại Iraq và hy vọng, chính quyền địa phương thấy được giá trị và ích lợi của khóa đào tạo này”.

Hội thảo GARD đặt ra mục tiêu là xác định các khu vực trong sân bay có khả năng đóng vai trò là địa điểm chính cho các hoạt động logistics trong điều kiện thảm họa. Hội thảo cũng đánh giá năng lực của các sân bay để xử lý khối lượng lớn người cùng hàng hóa tiếp tế, cứu trợ và kho bãi.

Ông Hoshang Mohamed, Tổng giám đốc Trung tâm Điều phối chung khủng hoảng của Chính quyền khu vực Kurdistan thuộc Bộ Nội vụ Iraq cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng với sự hợp tác này và hoan nghênh Hội thảo “GARD”. Qua đó, năng lực xử lý khủng hoảng của chúng tôi sẽ được nâng cao hơn để ứng phó và giải quyết các hậu quả của thảm họa. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn tới Văn phòng UNDP tại Iraq và Tập đoàn Deutsche Post DHL vì đã thực hiện chương trình này”.

Ông Vakhtang Svanidze, Đại diện thường trú của UNDP tại Iraq nhận định: “Sự chuẩn bị của sân bay rất quan trọng với UNDP, vì mối đe dọa của thiên tai vẫn còn cao. Ví dụ, do mưa lớn, Iraq tiếp tục chứng kiến ​​lũ lụt quy mô lớn. cướp đi sinh mạng, di dời người dân và phá hủy tài sản. Đập Mosul vỡ gây ra những rủi ro đáng kể cho cuộc sống và sinh kế của các cộng đồng dễ bị tổn thương dọc theo đồng bằng của Tigris. Vận tải hàng không rất quan trọng để cung cấp viện trợ nhân đạo thông minh và nhanh chóng. Do đó, UNDP tích cực ủng hộ vai trò quan trọng của công tác chuẩn bị đối phó với thảm họa” .

Kể từ năm 2009 đến nay, đã có gần 50 hội thảo của GARD được tổ chức tại 24 quốc gia và gần 1.160 người tham dự được đào tạo. Tại khu vực Trung Đông, các hội thảo trước đây đã được tổ chức tại Tehran (năm 2017), Almaty (năm 2017), Aqaba (năm 2016), Amman (năm 2014), Yerevan (năm 2013) và Beirut (năm 2012).

Trên mạng Internet: dpdhl.com/press

Tại mạng xã hội Twitter: twitter.com/DeutschePostDHS

Thông tin về hội thảo GARD

Vào năm 2009, GARD được phát triển bởi Tập đoàn Deutsche Post DHL hợp tác với UNDP, với mục đích chuẩn bị các sân bay trong các khu vực dễ bị thiên tai để xử lý sự gia tăng của hàng cứu trợ sau khi thảm họa thiên tai xảy ra. GARD cũng cho phép các tổ chức và cơ quan viện trợ khác nhau hiểu rõ hơn các quy trình tại sân bay sau hậu quả của thảm họa, điều này sẽ tạo điều kiện cho các nỗ lực cứu trợ và tăng cường phối hợp tổng thể. Tính đến nay, các hội thảo GARD đã được tổ chức tại hơn 43 sân bay ở Armenia, Bangladesh, Cộng hòa Dominican, El Salvador, Ecuador, Ấn Độ, Indonesia, Jordan, Lebanon, Macedonia, Maldives, Nepal, Panama, Peru, Philippines, Seychelles, Sri Lanka và Thổ Nhĩ Kỳ.

Giảng viên và tài liệu đào tạo của GARD được Tập đoàn Deutsche Post DHL cung cấp miễn phí, trong khi UNDP dẫn đầu việc thực hiện dự án và tạo điều kiện cho sự phối hợp với chính quyền quốc gia và các bộ có liên quan. Việc tổ chức đào tạo của GARD và chi phí logistics được UNDP chi trả hoàn toàn với sự đóng góp tài trợ của Chính phủ Đức.

GARD là một phần không thể thiếu trong Chương trình GoHelp của Tập đoàn Deutsche Post DHL, trong đó Tập đoàn tập hợp tất cả các hoạt động của mình liên quan đến việc chuẩn bị và quản lý thảm họa. Là một hình thức phòng ngừa khủng hoảng, các hội thảo GARD được sử dụng để chuẩn bị các sân bay để đối phó với các thảm họa thiên nhiên tiềm ẩn. Nếu xảy ra thảm họa, Đội ứng phó thảm họa (DRT) cung cấp viện trợ khẩn cấp và đảm bảo rằng các nguồn cung cấp cứu trợ có thể được chấp nhận theo cách phối hợp và chuyển cho các tổ chức viện trợ chính xác.

Thông tin về Deutsche Post DHL Group

Tập đoàn Deutsche Post DHL là công ty cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh và logistics hàng đầu thếgiới. Tập đoàn Deutsche Post DHL sở hữu 2 thương hiệu mạnh: Deutsche Post là nhà cung cấp dịch vụ bưu chính hàng đầu châu Âu và DHL cung cấp một loạt các dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế, vận tải hàng hóa và quản lý chuỗi cung ứng, cũng như các giải pháp logistics thương mại điện tử.

Tập đoàn Deutsche Post DHL hiện sử dụng khoảng 550.000 nhân viên làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tập đoàn đã tạo ra doanh thu hơn 61 tỷ Euro trong năm 2018.

Thông tin về UNDP

UNDP hoạt động ở gần 170 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, giúp xóa đói giảm nghèo và giảm bất bình đẳng và loại trừ. UNDP giúp các quốc gia phát triển chính sách, kỹ năng lãnh đạo, khả năng hợp tác, năng lực thể chế và xây dựng khả năng phục hồi để duy trì kết quả phát triển.