THƯỢNG HẢI, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Ngày 21 tháng 1 năm 2021 – DHL Global Forwarding, một công ty con chuyên vận chuyển hàng hóa quốc tế của Deutsche Post DHL Group, Đường sắt Ukraina và Trung tâm Dịch vụ vận tải Liski (Center of Transport Service Liski – CTS Liski), bộ phận logistics của Đường sắt Ukraina đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) để phát triển kết nối đường sắt giữa Trung Quốc và Ukraina. Theo đó, 3 công ty sẽ nỗ lực tạo ra kết nối tốt hơn giữa hai châu lục để tạo thuận lợi cho thương mại, cụ thể là từ châu Á thông qua Trung Quốc đến Ukraina và các thị trường châu Âu khác và từ châu Âu thông qua Ukraina đến Trung Quốc và các thị trường châu Á khác.

Ông Steve Huang, Giám đốc điều hành (CEO) của DHL Global Forwarding Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macau cho biết: “Có rất nhiều sự phấn khích đối với những người theo dõi diễn biến thương mại giữa Trung Quốc và Ukraina. Hơn nữa, với vị thế mới được thiết lập của Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Ukraina, các báo cáo gần đây đã tiết lộ kế hoạch của Ukraina để bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Trung Quốc. Tôi tin rằng, mối quan hệ hợp tác nhằm tạo ra kết nối đường sắt này sẽ mở rộng dòng chảy thương mại giữa các doanh nghiệp ở châu Á và châu Âu và sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước ngày càng sâu sắc hơn” .

Với dân số khoảng 40 triệu người, Ukraina là một trong những quốc gia châu Âu lớn nhất về dân số. Quốc gia Đông Âu này có vị trí chiến lược nằm ở ngã tư của Vành đai và Con đường giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, tiếp cận với Biển Đen và Biển Azov. Việc đẩy mạnh kết nối đường sắt sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp châu Á khả năng tiếp cận với các nước Baltic (gồm Litva, Estonia, Latvia), Belarus và các nước Bắc Âu. Hàng hóa từ các nước láng giềng có thể được tập kết tại Kiev, thủ phủ của Ukraina và tiếp tục được vận chuyển bằng đường sắt đến Trung Quốc để chuyển tiếp sang các thị trường châu Á khác bằng đường sắt, đường hàng không hoặc đường bộ.

Ông Volodymyr Zhmak, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Đường sắt Ukraina nhận xét: “Biên bản ghi nhớ giữa Đường sắt Ukraina và DHL cung cấp việc tổ chức các chuyến tàu chở container, thu hút thêm hàng hóa và mở rộng về mặt địa lý đối với vận tải. Trên thực tế, đây là cấp độ hợp tác mới và cấp độ hoạt động hoàn toàn khác của CTS Liski”.

Hoạt động thương mại của Ukraina với châu Á đang có chiều hướng gia tăng. Trung Quốc, nhà nhập khẩu nông sản hàng đầu của Ukraina, khi trong 6 tháng đầu năm 2020 đã tiêu thụ lượng sản phẩm nông nghiệp của Ukraina có trị giá lên tới 1,41 tỷ USD và các nước ASEAN đã chứng kiến kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Ukraina tăng 48% kể từ năm 2016.

Ông Edvins Berzins, CEO của CTS Liski phát biểu: “Sự hợp tác này là dấu mốc quan trọng đối với hành lang đường sắt Trung Quốc-Ukraina. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với DHL và Đường sắt Ukraina để phát triển và tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa chở container bằng đường sắt giữa Trung Quốc và châu Âu, đặc biệt là Đông Âu cũng như khai thác có hiệu quả các cơ hội thương mại liên khu vực mà sự hợp tác này sẽ mang lại cho các doanh nghiệp ở Ukraina và các nước láng giềng”.

Thông tin vắn tắt về Mạng lưới vận tải đa phương thức của DHL Global Forwarding dọc theo Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Với tư cách là doanh nghiệp tiên phong trong các giải pháp vận chuyển đa phương thức sáng tạo từ Trung Quốc đến châu Âu, DHL đã cung cấp một loạt các giải pháp đa phương thức sáng tạo và linh hoạt kể từ năm 2010, kết nối Trung Quốc đại lục, Đài Loan Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á với châu Âu.

  • Hành lang phía Tây: Kết nối nhanh nhất giữa châu Âu và các trung tâm nội địa mới nổi của Trung Quốc như Thành Đô và Tây An, cùng những nơi khác; hỗ trợ các nhà sản xuất công nghệ cao, ô tô và bán lẻ ở phía Tây Trung Quốc thâm nhập các thị trường châu Âu, thông qua cách tiếp cận có hiệu quả với chi phí hợp lý.
  • Hành lang phía Bắc: Từ bờ biển phía Đông và phía Nam của Trung Quốc qua tuyến đường sắt xuyên Siberia đến Moskva và xa hơn nữa đến Ba Lan và Đức; kết nối các trung tâm kỹ thuật và sản xuất của Trung Quốc ở đồng bằng sông Dương Tử & Châu Giang tới các nước châu Âu trong vòng từ 18 đến 20 ngày
  • Hành lang phía Nam: Đi qua ba quốc gia Trung Á – Kazakhstan, Azerbaijan và Gruzia – cũng như Biển Caspi trước khi đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) trong vòng từ 12 đến 14 ngày
  • Quá cảnh đường biển: Kết nối Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan Trung Quốc với Trung Quốc đại lục thông qua các dịch vụ phà, cho hành trình tiếp theo đến châu Âu; cũng như từ Thượng Hải đến châu Âu qua cảng Piraeus, Hy Lạp
  • Kết nối đường bộ: kết nối các cơ sở sản xuất tại Việt Nam và Đông Nam Á đến châu Âu.

Thông tin về DHL

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồ từ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thế giới. Với hơn 380.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.

DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2019 đạt hơn 63 tỷ euro). Deutsche Post DHL Group đặt mục tiêu đạt được việc phát thải khí carbon từ các hoạt động logistics ra không khí sẽ bằng 0 vào năm 2050.