THƯỢNG HẢI, TRUNG QUỐC – Media OutReach -Ngày 28 tháng 11 năm 2019 -Diễn đàn quốc tế “Siêu kết nối nghệ thuật” (“Art Hyperconnectivity”) do Báo Nghệ thuật Trung Quốc tổ chức đã kết thúc thành công trong Tuần lễ nghệ thuật Thượng Hải. 12 nhà tiên phong nghệ thuật, bao gồm các nghệ sĩ Tung Quốc và quốc tế, giám tuyển, giám đốc cơ sở nghệ thuật, nhà bảo trợ nghệ thuật và người nắm giữ thương hiệu văn hóa đô thị đã chia sẻ kinh nghiệm và nhận thức phong phú của họ về các vấn đề liên quan đến lịch sử và văn hóa, sự tồn tại của con người và sự tiến hóa công nghệ.

Việc tạo ra nội dung sáng tạo và liên kết của các dự án công cộng được dẫn dắt bởi các phòng trưng bày nghệ thuật và các tổ chức; việc kết nối đa dạng trên toàn cầu và địa phương được kích hoạt bởi các lễ hội nghệ thuật quốc tế, và văn hóa thương hiệu mới cũng như động cơ phát triển khu vực được đưa ra bởi các nhà bảo trợ nghệ thuật và người giữ thương hiệu văn hóa đô thị, xét từ ba khía cạnh “Nghệ thuật và đổi mới”, “Nghệ thuật và công chúng” và “Nghệ thuật và quyền năng”.

Các diễn giả gồm có: Cao Fei, Chen Danqing, Pansy Ho, Liu Chuang, Bérénice Angremy, Christl Baur, Ole Bouman, Axelle de Buffevent, Mario Mainetti, Christoph Noe, Denis Penet và Mariano Sardón.

Nghệ thuật và đổi mới

Xem xét lại giá trị của nhân loại trong thời đại công nghệ và thay đổi xã hội
Phần đầu tiên của diễn đàn trong chủ đề “Nghệ thuật và đổi mới” đã đi sâu vào vấn đề làm thế nào để mở rộng và khuếch trương sự đổi mới và kết nối các chiều kích tư duy đa dạng dựa trên sự sáng tạo của các nghệ sĩ, nghiên cứu liên ngành về nghệ thuật và khoa học thần kinh và mô hình hoạt động của các lễ hội nghệ thuật.

Đổi mới công nghệ và văn hóa trong xã hội là những gì mà nghệ sĩ Liu Chuang dày công khám phá và nghiên cứu. Ông nhận xét rằng: “Môi trường diễn ra những đổi mới và các hệ thống năng động được thiết lập bởi những điều kiện mới này luôn luôn treo trên ý tưởng về ‘tàn tích’. Trải dài từ các viện bảo tàng, phòng trưng bày, sự ra đời của hệ thống tri thức hiện đại đến người ngoài hành tinh và các hành tinh lạ có liên quan đến các nhóm thiểu số biến mất trong phim của đạo diễn Steven Spielberg, rõ ràng là sự hủy diệt và sự xây dựng văn hóa xảy ra đồng thời. Trí tưởng tượng văn hóa mới cũng là thành quả của những tàn tích văn hóa tan biến”.

Nghệ sĩ Cao Fei bắt đầu bài phát biểu của mình bằng một loạt câu hỏi xác định gốc rễ của “Siêu kết nối nghệ thuật” và nhấn mạnh rằng, các tác phẩm của các nghệ sĩ nên cởi mở hơn và khai thác vào lĩnh vực xã hội thực tế, và từ đó mở rộng phạm vi của môn nghệ thuật. Trong khi đó, nghệ sĩ Cao Fei cũng cảnh báo chống lại sự kết nối quá mức giữa nghệ thuật, tiêu dùng và xu hướng. Trước những quan sát của mình về Tuần lễ nghệ thuật Thượng Hải, bà Cao Fei cho rằng: “Có tính đến các tác phẩm nghệ thuật mang nặng tính thương mại, tiêu dùng, xu hướng nghệ thuật hiện tại, mốt thowifv trang và sự tái tạo sáng tạo nghệ thuật cũ trên cơ sở kinh nghiệm cũ, chắc chắn sẽ dẫn đến những kết quả không có lợi ích gì, ngay cả khi nó mang lại sự thịnh vượng tạm thời, nhưng chỉ là thoáng qua. Tôi rất lo lắng đến các tình huống hiện tại của chúng ta”.

Nghệ thuật và công chúng

Loại hình các kết nối cộng đồng mới và các mô hình phát triển đô thị 

Từ Wuzhen, thị trấn cổ với nhiều sông hồ, đến Thâm Quyến, thành phố phía nam, đến Aries ở phía nam nước Pháp và Macau, nơi có sự pha trộn của văn hóa Trung Quốc và Bồ Đào Nha, phòng trưng bày nghệ thuật, trung tâm thiết kế và lễ hội nghệ thuật đô thị như lễ hội nhiếp ảnh quốc tế đã kích hoạt đáng kể sự kết nối của các nền văn hóa Trung Quốc và quốc tế. Sự tương tác giữa các cộng đồng xét theo quy hoạch đô thị đang diễn ra, sự tái hòa nhập tài nguyên của nghệ thuật, du lịch và kinh tế cũng vậy. Ngoài ra, chiều kích và không gian phát triển của “Nghệ thuật và Công chúng” cũng đang mở rộng.

Nghệ sĩ Chen Danqing, Giám đốc Bảo tàng Mu Xin ở Wuzhen cho rằng, không có sự khác biệt nào giữa nghệ thuật đô thị và nghệ thuật ngoại ô, vì theo nhận xét của ông: “Ngoài Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu, các tổ chức nghệ thuật hiện đang nổi lên với số lượng lớn của các thành phố và khu vực, nên việc tổ chức Liên hoan Sân khấu Wuzhen và Liên hoan Nghệ thuật đương đại quốc tế Wuzhen không chỉ cho giúp người dân địa phương có cơ hội thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật đẳng cấp thế giới, mà còn thu hút mọi người từ khắp nơi ở Trung Quốc đến thăm”.

Ông Ole Bouman, Giám đốc sáng lập của Hội thiết kế, tuyên bố: “Cốt lõi của Hội thiết kế là thiết lập các kết nối và chúng tôi sẽ cống hiến để chuyển đổi các quyết định kinh doanh cùng với các quyết định lớn trong các giai đoạn lịch sử nhất định, dưới sự hướng dẫn của các chính sách cụ thể thành kinh nghiệm quý giá cho mỗi ngày. Trong suốt quá trình này, vai trò của Hội thiết kế sẽ là ‘nhà cung cấp cơ sở’ và khán giả sẽ là người tạo ra văn hóa”.

Tất cả các diễn giả đã đề xuất khái niệm “định hướng con người” trong suốt quá trình định hình các thương hiệu văn hóa đô thị. Bà Pansy Ho, đồng Chủ tịch và Giám đốc điều hành (CEO) của MGM China Holdings Limited nhận định: “Thể hiện một lối sống và một nền tảng xã hội, các sự kiện văn hóa và nghệ thuật có thể thâm nhập vào cuộc sống hàng ngày của mọi người và trở thành sức mạnh mềm kết hợp các cộng đồng và khu vực. Với trách nhiệm của người lập kế hoạch cho đô thị, chúng ta nên tận dụng tốt các nguồn lực nghệ thuật công cộng và biến chúng thành tài sản công cộng và lợi ích xã hội. Ngoài ra, việc giới thiệu nghệ thuật công cộng vào các khu nghỉ dưỡng phức hợp và các công trình bất động sản đa chức năng là rất quan trọng cho phát triển xã hội nhiều hơn có thể được tạo ra và chia sẻ”.

Đề cập đến kế hoạch phát triển nghệ thuật ở Macau trong thập kỷ tới, bà Pansy Ho chỉ ra rằng: “Trong khi chính quyền Macau sẽ có những hành động hiệu quả trong khía cạnh giáo dục nghệ thuật, thì chúng tôi không cần tốn bất kỳ nỗ lực nào về vốn và tài nguyên. Hy vọng nghệ thuật sẽ là một lĩnh vực phát triển bền vững và nhiều người trẻ hơn sẽ tham gia tích cực và thiết lập một lĩnh vực đang phát triển rất đa dạng”.

Nghệ thuật và trao quyền

Bắt nguồn từ sự đa dạng và sáng tạo của thương hiệu mới

Phần thứ ba của diễn đàn này – “Nghệ thuật và trao quyền”, là mời giám đốc các cơ sở nghệ thuật và dự án của các thương hiệu quốc tế đánh giá, phê bình các sự kiện nghệ thuật liên ngành để thảo luận về cách nghệ thuật có thể mang lại đưa ra lực lượng sáng tạo mới và năng lượng theo kinh nghiệm cá nhân của họ và nhằm mục đích thúc đẩy một năng động sáng tạo mới.

Ông Mario Mainetti, Trưởng phòng Nghiên cứu và Xuất bản của Fondazione Prada (Italia) đã giới thiệu các sự kiện văn hóa và nghệ thuật được tổ chức bởi nền tảng này kể từ khi thành lập vào năm 1995. Bao gồm nghệ thuật đương đại, nghệ thuật trình diễn, âm nhạc, nhiếp ảnh, kiến trúc, Fondazione Prada đã tổ chức thành công 4 triển lãm nghệ thuật kể từ tháng 3 năm 2018 cho đến nay tại Prada Rong Zhai tại Thượng Hải. Trong đó có một triển lãm cá nhân của Liu Ye và triển lãm đang diễn ra “Li Qing: Phía sau cửa sổ”. Ông Mario Mainetti phát biểu: “Mặc dù chúng tôi không nhấn mạnh thương hiệu của Prada, nhưng nó chắc chắn đã hình thành một động lực lớn hơn trong việc hợp tác với các nền tảng và tạo điều kiện cho sự hợp tác toàn diện hơn trong các dự án nghệ thuật”.

Ông Denis Penet, một giám tuyển nghệ thuật của Thương hiệu Audemars Piguet đã giới thiệu nền tảng, cơ chế và dự án của Ủy ban nghệ thuật Audemars Piguet. Theo triết lý của thương hiệu là “Làm chủ, đổi mới và độc lập”, các dự án của Ủy ban nghệ thuật rất coi trọng tính thử nghiệm của tác phẩm nghệ thuật và các cuộc trò chuyện giữa xã hội, khoa học và văn hóa pop”. Bà Axelle de Buffevent, Giám đốc Phong cách của Martell Mumm Perrier-Jouët, đã nói đến các trường hợp cụ thể về sự tích hợp năng động của thiết kế và doanh nghiệp sản xuất rượu sâm banh nổi tiếng thế giới. Phù hợp với quan niệm nghệ thuật của Công ty về “Thẩm mỹ hàng ngày”, “Nguồn cảm hứng từ thiên nhiên”, “Tổng hợp nghệ thuật” và “Nghề thủ công”, Perrier-Jouët luôn khuyến khích các cuộc trò chuyện giao lưu giữa các nghệ sĩ, nhà thiết kế và thương hiệu, đồng thời mời các nghệ sĩ tham gia vào công việc thiết kế sản phẩm, để từ đó truyền bá tính thẩm mỹ của thương hiệu.

Sự kiện “Siêu kết nối nghệ thuật” do Modern Media tổ chức với đối tác chính là Hãng Mercedes-Benz, là trụ cột của một loạt các sự kiện với chủ đề “Sức mạnh nghệ thuật” trong Tuần lễ nghệ thuật Thượng Hải vào tháng 11 năm nay, với MGM Trung Quốc là đối tác diễn đàn. Những sự kiện nghệ thuật theo chủ đề này cũng bao gồm lễ trao giải “Người tiên phong nghệ thuật châu Á” được tổ chức trong tuần nghệ thuật và triển lãm nổi bật “Đôi khi bạn là búa, đôi khi bạn là móng tay” do tổ chức Art Review và Art Review Asia tổ chức tại ZiWU. Triển lãm sẽ diễn ra từ nay cho đến ngày 12 tháng 1 năm 2020.

Diễn đàn quốc tế “Siêu kết nối nghệ thuật

Nhà tổ chức: Báo Nghệ thuật Trung Quốc

Đối tác chính: Mercedes Benz

Đối tác diễn đàn: MGM Trung Quốc

Sản xuất: Modern Media

Đối tác địa điểm tổ chức: Tháp Thượng Hải

Đánh giá đầy đủ về diễn đàn (tiếng Trung):

https://mp.weixin.qq.com/s/Jn_dsg2A6yspFqPI49_i1w