Theo dữ liệu của DHL Global Trade Barometer do DHL, công ty cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu thếgiới  công bố, trong quý 4/2018, hoạt động thương mại của Trung Quốc được dự báo sẽ ổn định, cho dù có sự tăng trưởng chậm trong lĩnh vực vận tải hàng không v à vận tải bằng đường biển.

DHL GLOBAL TRADE BAROMETER

Tốc độ tăng trưởng của hoạt động thương mại của Trung Quốc đang chậm lại, cho dù vẫn được duy trì ở mức ổn định trên tổng thể

DHL Global Trade Barometer là chỉ sốdự báo vềsự phát triển thương mại toàn cầu được tính toán bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) và Dữ liệu lớn (Big Data). Theo DHL Global Trade Barometer, chỉ sốchung của Trung Quốc đã giảm từ mức 63 điểm vào tháng 6/2018 xuống còn 59 điểm. Sự suy giảm chủ yếu phát sinh từ hoạt động nhập khẩu bằng đường hàng không các loại hàng hóa gồm các loại hóa chất và sản phẩm hóa chất; các phụ tùng, linh kiện máy móc công nghiệp; hàng tiêu dùng thời trang; các máy điểu hòa nhiệt độ… Dự kiến, vận tải bằng đường biển cũng sẽ có mức tăng trưởng nhẹ (do nhu cầu xuất khẩu các mặt hàng gia dụng và phục vụ cá nhân; các phụ tùng, linh kiện máy móc công nghiệp) đứng ở mức 56 điểm.

Ông Steve Huang, Giám đốc điều hành (CEO) DHL Global Forwarding Greater China (gồm Trung Quốc đại lục và Hồng Kông) nhận xét: ” Với sự gia tăng của chi tiêu gia đình và các nền tảng của thương mại điện tử, dự kiến, mức chi tiêu của người tiêu dùng sẽ thúc đẩy tổng sản phảm quốc nội (GDP) của Trung Quốc tăng, cho dù hiện đang có một sốbất ổn trong hoạt động thương mại toàn cầu. Tiêu dùng trong nước đóng góp tới 80% mức tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm nay, tăng hơn 50% so với cùng với cùng kỳ năm ngoái (theo http://www.xinhuanet.com/english/2018-07/17/c_137330975.htm)”.

Những kết quả của DHL Global Trade Barometer cũng cho thấy, cho dù trên thếgiới đang xảy nhiều vụ tranh chấp thương mại, đặc biệt là giữa Mỹ và Trung Quốc, song thương mại toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong 3 tháng cuối năm nay, dù với tốc độ chậm hơn. Tốc độ tăng trưởng thương mại của tất cả các quốc gia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đều rất khả quan, trong đó Ấn Độ là quốc gia dẫn đầu, cùng với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Đây là bằng chứng rõ ràng minh chứng cho sự phát triển kinh tếcủa châu Á, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và công nghiệp chếtạo. Theo phương pháp tính và đánh giá của Global Trade Barometer, thì chỉ sốcó giá trị trên 50 điểm được coi là tăng trưởng dương, trong khi chỉ sốcó giá trị dưới 50 điểm cho thấy sự suy thoái.

Được xây dựng trên cơ sở hợp tác chung giữa DHL với Công ty Accenture, DHL Global Trade Barometer đưa ra dự báo hàng quý vềhoạt động thương mại trong tương lai, khi xem xét và xử lý các dữ liệu vềxuất nhập khẩu của 7 nền kinh tếlớn trên thếgiới gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Anh và Mỹ. Kim ngạch thương mại của 7 nước này chiếm tới 75% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu. Chính vì vậy, sốliệu liên quan đến 7 nước trên là thước đo hiệu quả phục vụ cho công tác  dự báo vềtriển vọng ngắn hạn của hoạt động thương mại toàn cầu. DHL Global Trade Barometer đánh giá các loại hàng hóa, nguyên liệu phục vụ cho sản xuất công nghiệp, dự báo thương mại toàn cầu tiếp tục phát triển trong 3 tháng cuối năm 2018.

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồtừ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thếgiới. Với hơn 360.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.

DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2017 đạt hơn 60 tỷ euro).