SINGAPORE – Media OutReach – Ngày 23 tháng 9 năm 2020 – Aon plc (có cổ phiếu giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán NYSE, New York, Mỹ, với mã là AON), công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới chuyên cung cấp các giải pháp về rủi ro, hưu trí và sức khỏe, đã công bố kết quả của một cuộc khảo sát toàn cầu mới tập trung vào cách các công ty đang suy nghĩ lại về chiến lược nguồn nhân lực của họ để đối phó với các tác động về mặt nhân đạo và kinh tế của đại dịch COVID-19.

Đại dịch COVID-19 đã buộc các công ty phải đánh giá đội ngũ nhân viên, ngoài vai trò hiện tại của họ và xem xét kỹ tiềm năng, năng lực của nhân viên và quan trọng nhất là khả năng thích ứng với sự thay đổi. Việc xây dựng một lực lượng lao động nhanh nhẹn đã nổi lên như một ưu tiên hàng đầu đối với công tác quản lý nguồn nhân lực và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Aon đã tiến hành cuộc khảo sát có tên gọi là “Accelerating Workforce Agility and Resilience” (tạm dịch: “Tăng tốc lực lượng lao động nhanh nhẹn và khả năng phục hồi”), với 415 nhà lãnh đạo và chuyên gia quản lý nhân sự tại Singapore trong thời gian từ ngày 17/8 đến ngày 25/8/2020. Có tới 84% số người được hỏi nói rằng, lực lượng lao động nhanh nhẹn, được coi là nhanh chóng giao các vai trò mới cho nhân viên để hỗ trợ nhu cầu kinh doanh đang thay đổi, giờ đây quan trọng hơn bao giờ hết đối với sự thành công của doanh nghiệp họ. Tuy nhiên, hiện chỉ có 38% người tham gia khảo sát đánh giá lực lượng lao động của họ là nhanh nhẹn.

Na Boon Chong, Giám đốc điều hành và nhà quản lý cao cấp của Bộ phận Nhân sự khu vực Đông Nam Á của Aon, cho biết: “Khoảng cách về sự nhanh nhạy của lực lượng lao động này giữa những gì nhân viên có thể xử lý hiện nay so với những gì sẽ được yêu cầu trong tương lai gần là một thách thức lớn đối với các công ty trong các lĩnh vực. Vấn đề chính mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt hiện nay là việc đào tạo lại lực lượng lao động theo đúng cách. Đồng thời, việc dễ dàng làm việc từ xa cho chúng ta thấy rằng, tình trạng đóng cửa biên giới không gây trở ngại cho các nhân tài”.

Nếu nhanh nhẹn là con đường của tương lai, thì các công ty Singapore đã sẵn sàng cho tương lai chưa?

Khi ngày càng có nhiều công ty có kế hoạch mở rộng mô hình làm việc từ xa, thì có tới 3/4 số người được hỏi cho biết, họ đang đầu tư vào các công cụ và công nghệ mới để cải thiện năng suất và sự hợp tác. Hơn 1/2 số người được hỏi cũng đang cung cấp cho nhân viên các công cụ và chương trình phúc lợi phù hợp.

Ngoài ra, có 46% số người tham gia khảo sát cho biết, công ty của họ đã tăng hoặc đang xem xét tăng phụ cấp để trang trải chi phí điện thoại di động, Internet và văn phòng tại nhà.

Trong khi các biện pháp trên không chỉ đơn giản là xác định các vai trò có thể hoặc không thể hoạt động từ xa, các công ty vẫn không chắc chắn một cách chính xác về mô hình làm việc của họ cần thay đổi như thế nào. Trong cuộc họp gần đây của Liên minh Công việc, Du lịch và Hội họp của Aon, bao gồm các công ty hàng đầu của Singapore, một số thành viên của Liên minh đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải định lượng tác động của công việc từ xa và nhận thấy rằng, hầu hết các công ty Singapore vẫn chưa bắt đầu đo lường năng suất từ ​​xa so với thời điểm trước đại dịch.

Việc tăng cường sắp xếp công việc từ xa sẽ tạo ra các loại phép đo năng suất mới, đặc biệt là xung quanh các phép sự đo cộng tác, phù hợp hơn với lực lượng lao động nhanh nhẹn trong tương lai. Điều này được 84% người tham gia khảo sát tán thành và cho rằng, việc đánh giá nhân viên về khả năng thích ứng, kỹ năng hợp tác và giao tiếp là cực kỳ quan trọng trong môi trường kinh doanh hiện nay.

Ông Alexander Krasavin, nhà quản lý cao cấp và Giám đốc Thương mại khu vực, thuộc Bộ phận Nguồn vốn nhân lực ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi của Aon nhận xét: “Việc tạo ra lực lượng lao động nhanh nhẹn trong các ngành công nghiệp sẽ bao gồm phân tích dữ liệu, phân khúc lực lượng lao động và một thời gian thử nghiệm liên tục, cho đến khi có thể đạt được sự kết hợp phù hợp giữa công nghệ và vốn nhân lực. Hình thức làm việc từ xa đã nêu bật sự thay đổi lớn trong các mô hình làm việc, tập trung vào vấn đề nhanh nhẹn hơn. Nhiều lĩnh vực đang tư duy về những điều này theo cách khác nhau – một số đang sử dụng dữ liệu và đặt câu hỏi về cách làm cho công việc từ xa tốt hơn”.

Khi công việc không còn là nơi bạn đến, thì các cuộc tìm kiếm tài năng có thể trở nên toàn diện hơn

Khi công việc từ xa không còn là lợi ích, mà là chuẩn mực, thì quá trình thu nhận nhân tài đang mở ra một nhóm ứng cử viên toàn cầu, làm cho mối tương quan giữa lực lượng làm việc từ xa và sự đa dạng trở nên rõ ràng đối với các nhà lãnh đạo nhân sự.

Theo khảo sát của Aon, việc thu hút và giữ chân những nhân viên đa dạng xếp thứ ba trong số 10 yếu tố hàng đầu cần thiết để xây dựng và duy trì lực lượng lao động nhanh nhẹn. Ngoài ra, 87% số người được hỏi cảm thấy văn hóa làm việc hòa nhập là quan trọng, trước các yếu tố như xác định nhân viên có các kỹ năng kỹ thuật số, giới thiệu con đường sự nghiệp mới hoặc phát triển các chương trình lương thưởng linh hoạt.

Để tạo ra văn hóa làm việc hòa nhập, 66% người tham gia khảo sát cho biết, công ty của họ sẵn sàng hỗ trợ các bậc cha mẹ đang làm việc có thể không được tiếp cận với các cơ sở chăm sóc trẻ em. Tuy nhiên, những nỗ lực này hiện đang gắn liền với việc tăng cường các Chương trình Hỗ trợ nhân viên (Employee Assistance Programs – EAP).

Nói rộng hơn, 33% số người được hỏi đều cho rằng, công ty của họ đã thay đổi hoặc đang tích cực xem xét thay đổi các chính sách về thời gian nghỉ để ứng phó với đại dịch. Trong số các công ty này, 28% đã tạo ra các chính sách nghỉ phép khẩn cấp có lương bổ sung, ngoài những gì mà luật pháp yêu cầu để chi trả cho việc chăm sóc, bệnh tật hoặc cách ly trong năm 2020. Có 8% số công ty khác tạo ra các chính sách bao gồm cả năm 2020 và 2021 và 2% tạo ra các chính sách vĩnh viễn.

Những nỗ lực nhằm tạo ra một nơi làm việc hòa nhập, trong số nhiều nỗ lực khác, được cho là để cải thiện khả năng phục hồi của lực lượng lao động. Đại dịch COVID-19 đã đặt ra những câu hỏi quan trọng, chẳng hạn như các doanh nghiệp có nên mở rộng phạm vi trách nhiệm xã hội (CSR) bằng cách hợp tác nhiều hơn với chính phủ để chi trả cho một số ngoại tác không? Khả năng phục hồi có quan trọng hơn hiệu quả không? Giải quyết những câu hỏi này sẽ tạo ra loại lực lượng lao động linh hoạt và nhanh nhẹn phù hợp – một lực lượng làm cho tương lai của Singapore trở nên “tốt đẹp hơn”.

Để có thêm thông tin chi tiết về cách các công ty có thể hỗ trợ khả năng phục hồi của lực lượng lao động, hãy truy cập aon.com/risingresilient.

Để có kết quả nghiên cứu đầy đủ theo khu vực và ngành, bao gồm dữ liệu bổ sung về thực tiễn quản lý hiệu suất, chương trình khen thưởng, hành động của lực lượng lao động bao gồm sa thải và lương, tình trạng tuyển dụng và điều chỉnh chính sách thời gian nghỉ, hãy nhấp ở đây.

Thông tin về Aon

Aon plc (có cổ phiếu giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán NYSE, New York, Mỹ, với mã là AON), một công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới chuyên cung cấp các giải pháp về rủi ro, hưu trí và sức khỏe. Khoảng 50.000 nhân viên của Aon tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trao quyền kết quả cho khách hàng bằng cách sử dụng dữ liệu và phân tích độc quyền để cung cấp thông tin chi tiết giúp giảm sự biến động và cải thiện hiệu suất.

Theo dõi Aon trên Twitter và LinkedIn. Hãy cập nhật thông tin bằng cách truy cập Aon Newsroom và nghe từ các cố vấn chuyên môn của Aon trong The One Brief. Đăng ký nhận Thông báo tin tức tại đây.