ĐẶC KHU HÀNH CHÍNH HỒNG KÔNG – Media OutReach Newswire – Năm 2024 dự kiến ​​sẽ đặt ra những thách thức đối với các ngân hàng khi họ chuẩn bị đối phó với một loạt rào cản kinh tế vĩ mô. Theo báo cáo mới nhất của KPMG, điều quan trọng là các ngân hàng phải tập trung vào hiệu quả hoạt động và quản lý rủi ro để sẵn sàng gặt hái thành quả khi tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

The KPMG Hong Kong Banking Outlook 2024 (tạm dich: Báo cáo Triển vọng Ngân hàng Hồng Kông 2024 của KPMG) cung cấp những đánh giá và dự đoán của các chuyên gia KPMG về triển vọng của Hồng Kông cũng như các chủ đề chính của các ngân hàng trong năm nay, bao gồm việc chuẩn bị cho rủi ro về khí hậu cũng như bám sát các diễn biến về thuế và quy định.

KPMG kỳ vọng rằng, những thách thức mà ngành ngân hàng phải đối mặt sẽ tiếp tục kéo dài trong năm 2024, khi tâm lý chung về kinh tế vẫn trầm lắng, điều này có thể dẫn đến tăng trưởng cho vay thấp hơn. Hoạt động tài chính giảm cũng sẽ có tác động đến phí và hoa hồng mà các ngân hàng kiếm được.

Lãi suất khó có thể giảm cho đến ít nhất là quý 3 năm 2024. Nhìn chung, lãi suất cao hơn có tác dụng tích cực đối với các ngân hàng và điều này sẽ hỗ trợ thu nhập của họ trong suốt cả năm. Trong khi tổn thất tín dụng đang nổi lên như một xu hướng đáng kể, dự kiến ​​trong năm 2024, nhiều ngân hàng sẽ dọn dẹp sổ sách và định vị cho sự phát triển trong tương lai.

Ông Jianing Song, Giám đốc Ngân hàng và Thị trường vốn, Hồng Kông của KPMG Trung Quốc, cho biết: “Năm 2023 chứng kiến ​​những vận mệnh trái chiều cho ngành ngân hàng và Đặc khu Hành chính Hồng Kông. Sang năm 2024, có một số sự kiện đáng chú ý ở phía trước, bao gồm cả kết quả bầu cử khó đoán sắp tới trên toàn cầu. Chúng tôi vẫn lạc quan một cách thận trọng trong bối cảnh lãi suất giảm, lạm phát được kiểm soát và nhìn chung triển vọng vĩ mô tốt hơn từ quan điểm kinh doanh. Hồng Kông nên tiếp tục phục hồi và xác định lại giá trị của mình theo hai hệ thống, không chỉ với tư cách là trung tâm tài chính quốc tế, cửa ngõ vào Trung Quốc, mà còn với tư cách là siêu kết nối cho phần còn lại của thế giới”.

Ông Paul McSheaffrey, Nhà quản lý ngân hàng cấp cao, Hồng Kông của KPMG Trung Quốc, nhận xét: “Mặc dù năm nay có thể không chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể cho các ngân hàng ở Hồng Kông, nhưng vẫn sẽ có một số cơ hội trong bối cảnh bối cảnh đang thay đổi. Bên ngoài Hồng Kông, lạm phát ở nhiều khu vực pháp lý sẽ mang lại sự ổn định hơn cho nền kinh tế toàn cầu. Với một môi trường dự kiến đầy thách thức vào năm 2024, các ngân hàng nên ưu tiên hiệu quả hoạt động và quản lý rủi ro để sẵn sàng gặt hái những thành quả khi tăng trưởng trở lại vào năm 2025”.

Trong năm nay, các ngân hàng cần đảm bảo rằng, họ có thể lường trước những rủi ro tiềm ẩn phát sinh từ các nguồn khác nhau, đồng thời theo kịp môi trường pháp lý liên tục thay đổi ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục. Bên cạnh đó, các ngân hàng có thể tiếp tục tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng, chẳng hạn như những cơ hội mới nổi ở Khu vực Vịnh lớn (gồm Hồng Kông, Macau và 9 thành phố lớn của tỉnh Quảng Đông).

Quản lý rủi ro mới nổi là vấn đề then chốt

Tín dụng doanh nghiệp sẽ vẫn còn nhiều thách thức trong năm 2024, với chất lượng và quy mô tăng trưởng cho vay doanh nghiệp chịu áp lực. Mọi người cũng dự đoán rằng, phí tổn thất bất động sản ngoài Trung Quốc đại lục sẽ tăng lên. Nhiều ngân hàng đang đánh giá lại tính đầy đủ của các phương pháp kiểm tra sức chịu đựng và cơ chế cảnh báo sớm của họ. KPMG khuyến nghị các ngân hàng tăng cường cơ chế cảnh báo sớm bằng cách kết hợp nhiều chỉ số hướng tới tương lai hơn để đảm bảo tính toàn diện và hiệu quả.

Về rủi ro khí hậu, sự hợp tác sẽ là điều cốt yếu. Bằng cách thúc đẩy quan hệ đối tác, chia sẻ dữ liệu và phát triển các tiêu chuẩn chung, ngành ngân hàng có thể cùng nhau giải quyết các rủi ro về khí hậu và thúc đẩy tài chính xanh.

Nhấn mạnh vào việc tuân thủ quy định trong chiến lược kinh doanh

Kết nối dữ liệu là một chủ đề quan trọng trong thời đại kỹ thuật số, với việc Chính phủ Trung Quốc thường xuyên ban hành các quy định liên quan đến truyền dữ liệu xuyên biên giới. Luồng dữ liệu là vấn đề phức tạp và đòi hỏi cơ sở hạ tầng kỹ thuật phù hợp, bao gồm kiểm kê dữ liệu xuyên biên giới và khung kiểm soát toàn diện. Trong năm 2024, điều quan trọng là các ngân hàng phải ưu tiên xem xét luồng dữ liệu xuyên biên giới khi phát triển các chiến lược kinh doanh sắp tới của mình.

Để giảm thiểu rủi ro đối với sự ổn định tài chính, các cơ quan quản lý yêu cầu dữ liệu chất lượng cao để đánh giá rủi ro hệ thống một cách hiệu quả, tiến hành giám sát thị trường và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thực thi và xử lý. KPMG hy vọng rằng Báo cáo dữ liệu chi tiết (Granular Data Reporting – GDR) sẽ là ưu tiên hàng đầu của các ngân hàng vào năm 2024. Việc bắt buộc phải hành động và thiết lập một giải pháp mạnh mẽ, có thể mở rộng và tiết kiệm chi phí là điều cấp thiết.

Kết nối xuyên biên giới thúc đẩy hoạt động thị trường

Mặc dù môi trường nói chung hiện nay đầy thách thức đối với các ngân hàng, nhưng vẫn có nhiều cơ hội để phát triển. Khu vực Vịnh lớn mở ra cơ hội quản lý tài sản và ngân hàng tư nhân độc đáo với dân số và nền kinh tế ngày càng tăng. Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến ​​các giao dịch mua lại và sáp nhập (M&A) diễn ra trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và dự kiến ​​sẽ có sự gia tăng các giao dịch trong lĩnh vực quản lý tài sản và ngân hàng tư nhân. KPMG dự đoán các ngân hàng sẽ tập trung vào việc tận dụng Wealth Management Connect 2.0 (tạm dịch Kết nối quản lý tài sản 2.0) để nâng cao chương trình cải thiện tài sản kỹ thuật số của họ và đảm bảo hành trình khách hàng xuyên suốt từ đầu đến cuối, từ giới thiệu đến bán các sản phẩm quản lý tài sản.

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

Thông tin về KPMG Trung Quốc

KPMG Trung Quốc có văn phòng đặt tại 31 thành phố, với hơn 15.000 chuyên gia và nhân viên, tại Bắc Kinh, Trường Xuân, Trường Sa, Thành Đô, Trùng Khánh, Đại Liên, Đông Quan, Phật Sơn (Foshan), Phúc Châu, Quảng Châu, Hải Khẩu, Hàng Châu, Hợp Phì, Tế Nam, Nam Kinh, Nam Thông (Nantong), Ninh Ba, Thanh Đảo, Thượng Hải, Thẩm Dương, Thâm Quyến, Tô Châu, Thái Nguyên, Thiên Tân, Vũ Hán, Vô Tích, Hạ Môn, Tây An, Trịnh Châu, Đặc khu Hành chính Hồng Kông và Đặc khu Hành chính Macau. Làm việc cộng tác trên tất cả các văn phòng này, KPMG Trung Quốc có thể triển khai các chuyên gia có kinh nghiệm một cách hiệu quả, bất kể khách hàng ở đâu.

KPMG là một tổ chức toàn cầu gồm các công ty dịch vụ chuyên nghiệp độc lập cung cấp các dịch vụ Kiểm toán, Thuế và Tư vấn. KPMG là thương hiệu mà các công ty thành viên của KPMG International Limited (“KPMG Quốc tế”) vận hành và cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp. “KPMG” được dùng để chỉ các công ty thành viên riêng lẻ trong tổ chức KPMG hoặc chỉ chung một hoặc nhiều công ty thành viên.

Các công ty KPMG hoạt động tại 144 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 236.000 chuyên gia và nhân viên làm việc tại các công ty thành viên trên khắp thế giới. Mỗi công ty KPMG là một thực thể riêng biệt và khác biệt về mặt pháp lý và tự mô tả mình như vậy. Mỗi công ty thành viên của KPMG chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý của mình.

KPMG International Limited là một công ty tư nhân của Anh có bảo lãnh. KPMG International Limited và các đơn vị liên quan không cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Vào năm 1992, KPMG trở thành mạng kế toán quốc tế đầu tiên được cấp giấy phép liên doanh tại Trung Quốc đại lục. KPMG cũng là công ty đầu tiên trong số Big Four – 4 ông lớn (gồm KPMG, PwC, Ernest & Young và Deloitte) ở Trung Quốc đại lục chuyển đổi từ công ty liên doanh thành công ty hợp danh đặc biệt kể từ ngày 1 tháng 8 năm 2012. Ngoài ra, công ty KPMG Hồng Kông có thể truy nguyên nguồn gốc của nó từ năm 1945. Cam kết sớm đối với thị trường này, cùng với sự tập trung vững chắc vào chất lượng, đã là nền tảng cho kinh nghiệm tích lũy trong ngành và được phản ánh trong việc KPMG chỉ định các dịch vụ đa ngành (bao gồm kiểm toán, thuế và tư vấn) bởi một số công ty uy tín nhất của Trung Quốc.