THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM – Media OutReach – Ngày 1 tháng 8 năm 2023 – Theo một nghiên cứu được Công ty chuyên về tuyển dụng Michael Page Việt Nam thực hiện trên quy mô toàn quốc mới đây, một sự thay đổi đáng kể trong bối cảnh việc làm ở Việt Nam đã xuất hiện, với 35% người lao động Việt Nam hiện đang tìm việc làm mới. Hơn 21% đang có kế hoạch bắt đầu tìm việc trong 6 tháng tới. Xu hướng chưa từng có này cho thấy một thị trường việc làm năng động được đánh dấu bằng tính cơ động ngày càng tăng và sự sẵn sàng của các cá nhân để khám phá các cơ hội nghề nghiệp mới.

Nghiên cứu gần đây của Công ty Michael Page Việt Nam có 996 chuyên viên đến từ Việt Nam tham gia và tiết lộ rằng cứ 2 nhân viên thì có 1 người đã thay đổi vai trò kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Dữ liệu này cho thấy sự thay đổi cơ bản trong mối quan hệ của lực lượng lao động với công việc của họ, dẫn đến một “Cuộc cách mạng vô hình” được đặc trưng bởi cách tiếp cận công việc mang tính giao dịch hơn.

Theo báo cáo Michael Page Vietnam Talent Trends 2023 với tiêu đề “The Invisible Revolution” (tạm dịch: “Cuộc cách mạng vô hình”), tốc độ thay đổi đang tăng nhanh. Một con số đáng kinh ngạc là cứ 10 người Việt Nam thì có 9 người bắt đầu công việc mới vào năm ngoái, đang mở ra những cơ hội mới. Tư duy linh hoạt hướng tới sự phát triển nghề nghiệp đã trở thành tiêu chuẩn mới, với phần lớn coi chuyển đổi công việc là một phần thường xuyên trong hành trình việc làm của họ.

Quan sát xu hướng này, bà May Wah Chan, Giám đốc khu vực của Michael Page Việt Nam cho biết: “Có tới 95% nhân viên tại Việt Nam sẵn sàng xem xét các cơ hội việc làm mới. Ngay cả những nhân viên cảm thấy hạnh phúc cũng sẽ khám phá những triển vọng nghề nghiệp mới. Nhân viên Việt Nam hiện đang tìm kiếm gói cơ hội việc làm toàn diện hơn – mức lương hấp dẫn, tính linh hoạt, sự phát triển nghề nghiệp, sự công nhận thường xuyên và văn hóa làm việc phù hợp với các giá trị của họ trong nhiều lĩnh vực, bao gồm tính bền vững, tính đa dạng, công bằng và hòa nhập”.

Mối tương quan giữa nền kinh tế và hành vi tìm việc đang trở nên rõ ràng hơn. Trên thực tế, có tới 54% người dân trong độ tuổi lao động có nhiều khả năng tìm kiếm một công việc mới khi môi trường kinh tế xấu đi. Tuy nhiên, sự cởi mở này không nhất thiết sẽ chuyển thành đơn xin việc. Sau một lượng lớn người chuyển đổi việc làm trong và sau đại dịch, giờ đây mọi người tập trung vào việc tìm kiếm các cơ hội việc làm đáp ứng tốt nhất tham vọng cá nhân của họ và thực hiện tầm nhìn của họ về sự cân bằng một cách lý tưởng giữa công việc và cuộc sống.

Ông Nicholas Kirk, Giám đốc điều hành (CEO) của PageGroup, nhận xét: “Xu hướng ở Việt Nam phản ánh tâm lý của thị trường nhân tài toàn cầu – mọi khu vực đều chứng kiến ​​sự thay đổi mang tính chuyển đổi ở mọi nhóm tuổi, thị trường và ngành. Đây không phải là những xu hướng thoáng qua hay phản ứng trái chiều đối với một thời kỳ hỗn loạn. Thay vào đó, họ đang định hình lại nơi làm việc theo cách sẽ thay đổi một cách tinh tế, nhưng cơ bản cách các doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài”.

Mặc dù cơ sở nhân tài rất cởi mở trên thị trường, động lực thúc đẩy ứng viên ở Việt Nam sẽ chỉ tăng lên, với áp lực buộc các công ty phải nổi bật với quảng cáo việc làm của họ và tạo ra các đề xuất giá trị hấp dẫn hơn cho nhân viên dựa trên những gì quan trọng nhất đối với thị trường nhân tài. Mối đe dọa về doanh thu cao sẽ là vấn đề cố định trong kỷ nguyên tài năng mới.

Hashtag: #MichaelPage #TalentTrends2023 #InvisibleRevolution

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.