SELANGOR, MALAYSIA – Media OutReach – Nhằm giải quyết những vấn đề đáng lo ngại về sức khỏe tâm thần ở Malaysia, Tập đoàn Y tế Qualitas (Qualitas Medical Group), nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hàng đầu Malaysia đã tổ chức một phiên thảo luận về việc nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc. Với chủ đề “Sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc: Sự thật không được nói ra”, phiên thảo luận có sự tham dự của đại diện Bộ Y tế, Cục An toàn lao động và Sức khỏe nghề nghiệp (DOSH), Hiệp hội Y khoa Malaysia (MMA), Hiệp hội An toàn lao động và Sức khỏe nghề nghiệp Malaysia (MSOSH) cũng như Quản trị viên bên thứ ba, lãnh đạo doanh nghiệp…

(Trong ảnh từ trái sang phải) Ông Karim Dhala, Giám đốc Dịch vụ Doanh nghiệp, thuộc Tập đoàn Y tế Qualitas; Bác sĩ Koh Kar Chai, đại diện Hiệp hội Y khoa Malaysia (MMA); bà Hannah Yeoh, Thứ trưởng Bộ Phụ nữ, Gia đình và Phát triển cộng đồng Malaysia; Bác sĩ Dato Noorul Ameen Mohamed Ishack, Chủ tịch và Giám đốc điều hành, Tập đoàn Y tế Qualitas và Tiến si Dato R.S Kumar, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Y tế, Tập đoàn Y tế Qualitas cùng điều hành một diễn đàn với chủ đề: “Sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc: Sự thật không được nói ra”.

Trong bài phát biểu quan trọng của mình, bà Hannah Yeoh, Thứ trưởng Bộ Phụ nữ, Gia đình và Phát triển cộng đồng Malaysia đã nhấn mạnh đến sự cần thiết và cấp bách để giảm bớt sự kỳ thị đối với các vấn đề sức khỏe tâm thần trong cộng đồng và vai trò quan trọng mà các bác sĩ đa khoa có thể đóng vai trò là những người chăm sóc đầu tiên đối với sức khỏe tâm thần.

Tiếp theo đó, trong tham luận của mình, Bác sĩ Dato Noorul Ameen Mohamed Ishack, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Y tế Qualitas cho biết: “Sức khỏe tâm thần đã được thảo luận rộng rãi bởi các cơ quan chủ chốt, các tổ chức phi lợi nhuận trong nhiều năm. Những người bị trầm cảm và lo lắng thường không muốn tìm sự giúp đỡ, vì họ sợ sự kỳ thị của việc bị rập khuôn. Đã đến lúc các hành động thực tế cần được thực hiện ngay lập tức bởi tất cả các bên liên quan. Những người hành nghề y nói chung nên đóng vai trò tích cực hơn trong việc quản lý sức khỏe tâm thần. Vì thế, Chính phủ cần có sự thay đổi trong việc trao quyền cho những bác sỹ đa khoa được hoạt động như những người đầu tiên chắm sóc sức khỏe tâm thần”.

Trong khi triệu chứng trầm cảm và sự lo lắng đặt ra một thách thức về sức khỏe tâm thần cho những người mắc bệnh, những vấn đề này cũng có tác động kinh tế đáng kể đối với đất nước. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), triệu chứng trầm cảm, tình trạng lo lắng và bênh tâm thần được ước tính khiến nền kinh tế toàn cầu tiêu tốn khoảng 1.000 tỷ USD mỗi năm vì năng suất lao động bị mất, chi phí điều trị… (theo Mental health in the workplace- Sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc (2017) https://www.who.int/mental_health/in_the_workplace/en/)

Vào năm 2017, một nghiên cứu được thực hiện bởi AIA Bhd có tiêu đề “Nơi làm việc lành mạnh nhất của Malaysia” đã báo cáo rằng, 12% nhân viên có mức độ lo lắng và các triệu chứng trầm cảm cao (theo Malaysia’s Healthiest Workplace by AIA Vitality- Báo cáo điều tra: Nơi làm việc lành mạnh nhất của Malaysia do AIA Vitality thực hiện (2017) https://www.aia.com.my/en/about-aia/media-centre/press-releases/2017/malaysia-healthiest-workplace.html). Một cuộc khảo sát tiếp theo vào năm 2018 cho thấy, hơn 50,2% nhân viên có ít nhất một vài triệu chứng căng thẳng, trầm liên quan đến công việc (theo Malaysia’s Healthiest Workplace by AIA Vitality. Báo cáo điều tra: Nơi làm việc lành mạnh nhất của Malaysia do AIA Vitality thực hiện (2018). https://healthiestworkplace.aia.com/malaysia/eng/2018-results/). Xu hướng đáng lo ngại này đặt ra một thách thức cho các cá nhân, công ty và xã hội ở Malaysia, nơi có thể có những hậu quả to lớn, nếu không được giải quyết.

Tiến sĩ Shawaludin Husin, Phó chủ tịch, Hiệp hội An toàn lao động và Sức khỏe nghề nghiệp Malaysia chia sẻ: “Các biện pháp phòng ngừa tai nạn và thương tích ảnh hưởng đến cơ thể của một người là không đủ, chúng ta còn cần kiểm soát tình trạng căng thẳng, trầm cảm và các vấn đề tâm thần khác có thể dẫn đến những rủi ro không lường trước được. Do đó, các tổ chức cần khẩn trương xem xét các chính sách và hệ thống quản lý sức khỏe và an toàn hiệu quả để đảm bảo an sinh chung, có thể bao gồm các sáng kiến khác nhau”.

Ở Malaysia, bác sĩ đa khoa là người tiếp xúc đầu tiên với những người cần đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Vì hầu hết các phòng khám bác sĩ gia đình đều trải rộng ở các khu vực lân cận trên toàn quốc, nên các bác sĩ đa khoa thường được xã hội coi là nơi chăm sóc đầu tiên.

Bà Sarah Waheeda Muhammad Hafidz, nhà tư vấn tâm lý học về sức khỏe và bệnh nghề nghiệp của Leaderonomics cho biết: “Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cần phát triển, trang bị cho lực lượng lao động với kiến thức, sự tự tin và năng lực phù hợp để hỗ trợ sức khỏe tâm thần. Với những người hành nghề chăm sóc sức khỏe ban đầu, tôi chắc chắn rằng nhiều nhân viên sẽ cảm thấy bớt chán hơn và cởi mở hơn khi được điều trị trong giai đoạn đầu. Điều này sẽ cải thiện đáng kể triển vọng sức khỏe tâm thần ở Malaysia, đóng góp cho một cộng đồng tích cực, lực lượng lao động và nền kinh tế của quốc gia”.

Tiến sĩ Noorul Ameen Mohamed Ishack nhận định: “Trong những năm qua, nhiều bệnh nhân đã đến các phòng khám đa khoa phàn nàn về chứng đau nửa đầu thường xuyên, mất ngủ, mệt mỏi và suy giảm tập trung. Những bệnh nhân này có thể hoặc không thể nhận ra rằng họ đang mắc chứng lo âu và trầm cảm. Đây là những vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thầ,n song những bệnh nhân này thường rất miễn cưỡng ngay lập tức đến gặp các bác sỹ chuyên khoa về tâm thần. Những người này có xu hướng muốn gặp bác sỹ đa khoa trước.-Như vậy, chúng tôi là những người hành nghề chăm sóc sức khỏe ban đầu cần được trao quyền, nâng cao và sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu này”.                            

Ngày nay, vai trò của chăm sóc sức khỏe ban đầu là cần thiết để vượt ra ngoài việc chỉ hỗ trợ sức khỏe thể chất để trở thành dòng hỗ trợ đầu tiên cho các vấn đề sức khỏe tâm thần. Hơn nữa, lực lượng lao động chăm sóc sức khỏe ban đầu sẽ cần được trao quyền với kiến thức, sự tự tin và năng lực phù hợp để cung cấp hỗ trợ sức khỏe tâm thần tuyến đầu cho bệnh nhân, khi họ cần.

Phiên thảo luận được Tập đoàn Y tế Qualitas tổ chức như một phần trong cam kết tiếp tục cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tích hợp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ban đầu. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành chăm sóc sức khỏe ban đầu, Qualitas vận hành một mạng lưới các phòng khám bác sĩ đa khoa khu vực, với mạng lưới hơn 200 phòng khám tại Malaysia cũng như ở Singapore và Australia. Tập đoàn đang tìm cách mở rộng tại các thị trường hiện tại cũng như các thị trường mới trong khu vực.

Khoảng 100 khách đến từ khu vực công và tư nhân, cũng như xã hội dân sự, đã tham dự diễn đàn được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Sime Darby.

Thông tin về Tập đoàn Y tế Qualitas

Tập đoàn Y tế Qualitas được thành lập năm 1997 tại Malaysia. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Qualitas cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu chất lượng và hiệu quả cho cộng đồng bao gồm đa khoa, dịch vụ hình ảnh, nha khoa.

Hiện tại, Tập đoàn Y tế Qualitas đang vận hành một mạng lưới các phòng khám đa khoa khu vực, một trung tâm cấp cứu lưu động gồm đội xe cứu thương, cũng như các phòng khám nha khoa và các trung tâm chẩn đoán được hỗ trợ bởi hơn 1.700 bác sĩ, nha sĩ, điều dưỡng viên và nhân viên trong một mạng lưới hơn 250 phòng khám y tế, phòng khám nha khoa và trung tâm chẩn đoán hình ảnh y tế.

Để biết thêm thông tin về Tập đoàn Y tế Qualitas, hãy truy cập www.qualitas.com.my