PHNOM PENH, CAMPUCHIA / MANILA, PHILIPPINES / HÀ NỘI, VIỆT NAM – Media OutReach – Theo sách trắng của Tencent, công ty Internet hàng đầu thế giới và Newzoo, doanh nghiệp cung cấp trò chơi và dữ liệu thể thao điện tử (esports), thể thao điện tử đang phát triển trên khắp khu vực Đông Nam Á dẫn đến sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh sáng tạo và mở ra các cơ hội nghề nghiệp mới trong khu vực,

PUBG Mobile

Theo dữ liệu từ Newzoo, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) cho doanh thu thể thao điện tử ở Đông Nam Á được dự báo là 20,8% từ năm 2019 đến năm 2024 và sẽ đạt 72,5 triệu USD vào năm 2024. Tốc độ tăng trưởng này cao gần gấp đôi so với CAGR toàn cầu là 11,1% đối với lĩnh vực này.

Các game & Esports KV

Sách trắng, có tiêu đề “Games & Esports: Bona Fide Sports” (tạm dịch: Các trò chơi & Thể thao điện tử: Các môn thể thao thực thụ) cũng lưu ý rằng, không giống như các nền kinh tế phát triển của Bắc Mỹ và Tây Âu, nơi thể thao điện tử đã phát triển từ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại hơn, sự tăng trưởng của Đông Nam Á được thúc đẩy bởi giá cả phải chăng hơn, ưu tiên trò chơi trên thiết bị di động.

Một nghiên cứu sâu về người tiêu dùng năm 2021 do Newzoo thực hiện với những người tham gia đến từ Đông Nam Á cho thấy rằng, có tới 82% tổng người chơi trực tuyến trong khu vực chơi trò chơi trên thiết bị di động. Đây quả là một con số khổng lồ. Trong khi đó, có tới 39% người được hỏi là những người yêu thích thiết bị di động, dành nhiều thời gian nhất để chơi game trên thiết bị di động.

Ông James Yang, Giám đốc của PUBG MOBILE, Thể thao điện tử Toàn cầu của Tencent Games

Tại một hội nghị bàn tròn bàn về thể thao điện tử do Tencent và Newzoo tổ chức mới đây, các tham luận viên lĩnh vực thể thao điện tử đã nhất trí rằng, khu vực Đông Nam Á sẽ được hưởng lợi từ các xu hướng và sự phát triển đang diễn ra trong ngành công nghiệp trò chơi này.

Ông James Yang, Giám đốc của PUBG MOBILE, Thể thao điện tử Toàn cầu của Tencent Games cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự gia tăng của thể thao điện tử từ việc chơi qua máy tinh để bàn (PC) và bảng điều khiển truyền thống sang thể thao điện tử trên thiết bị di động. Điều này bị ảnh hưởng bởi những phát triển mới về phần cứng di động được cải tiến, trò chơi trên đám mây và mạng 5G”.

Thể thao điện tử như số nhân về kinh tế

Các tham luận viên khác bao gồm nhà phát triển và nhà xuất bản trò chơi, Riot Games; một trong những tổ chức thể thao điện tử hàng đầu ở Indonesia, Bigetron Esports; Hội Thể thao điện tử và Giải trí Việt Nam (VietNam Recreational eSport Association – VIRESA) cũng như một thành viên của Đại học Công nghệ & Sáng tạo châu Á Thái Bình Dương (Asia Pacific University of Technology & Innovation – APU) của Malaysia đã mô tả Đông Nam Á là một khu vực năng động. Thể thao điện tử đang có tác động tích cực về kinh tế ở đây, với sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh sáng tạo và cơ hội nghề nghiệp mới trong hệ sinh thái thể thao điện tử.

Ông Hugo Tristão, Giám đốc Esports của Newzoo nhận xét: “Thể thao điện tử đang phát triển nhanh chóng và trở thành một phần không thể thiếu của thị trường trò chơi địa phương. Vào cuối năm 2021, dự kiến ​​Đông Nam Á sẽ có tới 42,5 triệu khán giả thể thao điện tử. Các tổ chức thể thao điện tử mới hơn sẽ được thành lập, các nhà tổ chức giải đấu sẽ tham gia thị trường, bao gồm các công ty phát sóng và các cơ quan tiếp thị chuyên biệt”.

Sự quan tâm rộng rãi của công chúng đối với thể thao điện tử cũng đã làm thay đổi cách thức chia sẻ và tiêu thụ nội dung. Ví dụ: sự thay đổi từ các chương trình phát sóng giải đấu do nhà xuất bản sở hữu sang “các bên xem” do những người có ảnh hưởng dẫn đầu sẽ làm gián đoạn cách thức trao quyền truyền thông. Điều này cũng sẽ có tác động lan tỏa về cách tiếp thị tài trợ cho thể thao điện tử phát triển.

Động lượng tích cực

Ngoài ra, sự phát triển của thể thao điện tử ở Đông Nam Á đã tạo ra những cơ hội nghề nghiệp mới. Ngoài việc những người chơi biến niềm đam mê của họ thành một sự nghiệp chuyên nghiệp, giờ đây còn có những công việc và danh mục công việc hoàn toàn mới, bao gồm người sáng tạo nội dung, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, “người phát biểu”, người quản lý và huấn luyện viên được đưa vào cuộc cạnh tranh. Các tổ chức thể thao điện tử lớn hơn thậm chí còn có văn phòng hỗ trợ các hoạt động kinh doanh thiết yếu, chẳng hạn như tiếp thị và tài chính.

Thể thao điện tử cũng đang được tín nhiệm và thừa nhận ngay cả trong giới học thuật. Tại Malaysia, Đại học APU cung cấp các chương trình chứng nhận thể thao điện tử dựa trên kỹ năng. Ở Indonesia, thể thao điện tử cũng đang định hình như một con đường sự nghiệp chuyên nghiệp khả thi cho các tài năng.

Việc đưa thể thao điện tử trở thành một môn thể thao tranh huy chương tại SEA Games năm 2019 vừa qua đã nhấn mạnh tầm quan trọng và sức hấp dẫn của lĩnh vực này ở Đông Nam Á. Đặc biệt, thể thao điện tử di động sẽ có sự tăng trưởng đáng kể trong những năm tới, được hỗ trợ bởi những tiến bộ công nghệ, các khoản đầu tư chiến lược nhằm duy trì hệ sinh thái. Vì vậy, thể thao điện tử được công nhận là một môn thể thao thực sự với các tài năng, kỹ năng, sự cạnh tranh và giải trí.

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19

Do đại dịch COVID-19 đang hoành hành, có diễn biến phức tạp, nên ngành công nghiệp thể thao điện tử ở Đông Nam Á đã và đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Các nhà cung cấp dịch vụ, nhà phát triển, nhà xuất bản và nhà tổ chức sự kiện đã phản ứng bằng cách đầu tư vào công nghệ để nâng cao lối chơi và môi trường thi đấu một cách công bằng, cũng như trải nghiệm giải đấu trực tuyến cho người hâm mộ xem trực tuyến.

Trong suốt cả năm 2020, các cuộc thi PUBG MOBILE đã đạt được lượng người xem hơn 200 triệu giờ. Ông James Yang, Giám đốc của PUBG MOBILE, Thể thao điện tử Toàn cầu của Tencent Games lưu ý rằng, ngày càng có nhiều người xem các trận đấu và các giải đấu thể thao điện tử trực tuyến, ngay cả khi một số người trong số họ không chơi trò chơi này. Ông hy vọng, lượng người hâm mộ mới gia tăng trong khi đại dịch COVID-19 bùng phát sẽ được duy trì, khi mọi người quay trở lại trạng thái bình thường mới. Và những người tham gia hội nghị bàn tròn đều tin rằng, các sự kiện kết hợp, có cả thành phần trực tuyến và ngoại tuyến, có thể sẽ trở nên phổ biến hơn sau đại dịch COVID-19.

Sách trắng kết luận rằng, sở thích chơi game đầu tiên trên thiết bị di động duy nhất của Đông Nam Á có nghĩa là sự tăng trưởng của lĩnh vực này sẽ tiếp tục duy trì trong những năm tới và thể thao điện tử di động sẽ là nền tảng chơi game ở khu vực này.

Sách trắng về thể thao điện tử hiện có sẵn để tải xuống miễn phí tại https://tencent.blog/sea-esports

Thông tin về Tencent

Tencent là công ty công nghệ và Internet hàng đầu thế giới chuyên phát triển các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên toàn thế giới.

Được thành lập vào năm 1998 với trụ sở chính tại Thâm Quyến, Trung Quốc, Tencent luôn sử dụng công nghệ cho mục đích tốt đẹp. Các dịch vụ truyền thông và xã hội của Tencent kết nối hơn một tỷ người trên khắp thế giới, giúp họ giữ liên lạc với bạn bè và gia đình, sử dụng phương tiện giao thông, thanh toán cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày và thậm chí là giải trí.

Tencent cũng phát hành một số trò chơi điện tử phổ biến nhất thế giới và các nội dung kỹ thuật số chất lượng cao khác, làm phong phú thêm trải nghiệm giải trí tương tác cho mọi người trên toàn cầu. Tencent cũng cung cấp một loạt các dịch vụ như điện toán đám mây, quảng cáo, FinTech và các dịch vụ doanh nghiệp khác để hỗ trợ khách hàng chuyển đổi kỹ thuật số và tăng trưởng kinh doanh.

Tencent là doanh nghiệp niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông từ năm 2004.

#Tencent

Thông tin về Newzoo

Newzoo là nhà cung cấp dữ liệu và thông tin chi tiết về trò chơi và thể thao điện tử hàng đầu thế giới. Với hơn một thập kỷ chuyên môn về thị trường, Newzoo tự hào đã giúp một số công ty giải trí, công nghệ và truyền thông thành công trên thế giới, chẳng hạn như EA, Bloomberg, PepsiCo, Vodafone, nhắm mục tiêu đến đối tượng của họ, theo dõi đối thủ cạnh tranh, nâng cao nhận thức về thương hiệu, phát hiện cơ hội và đưa ra các quyết định chiến lược và tài chính.

Danh mục sản phẩm của Newzoo bao gồm Báo cáo thị trường trò chơi toàn cầu và thể thao điện tử & phát trực tiếp toàn cầu, Thông tin chi tiết về người tiêu dùng độc quyền mô tả hành vi và sở thích của người tiêu dùng tại 33 thị trường chính trên toàn cầu, Newzoo Pro, Chuyên gia và Tư vấn. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, hãy liên hệ tại press@newzoo.com

#Newzoo