Theo sốliệu từ DHL Global Trade Barometer do DHL, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics toàn cầu công bố, sự tăng trưởng thương mại của Ấn Độ tiếp tục gia tăng, dẫn đầu trong nhóm các nền kinh tếlớn nhất thếgiới,  đứng ở mốc 83 điểm, bất chấp có sự sụt giảm nhẹ trong phát triển vận chuyển hàng không.

DHL Global Trade Barometer

Triển vọng cho sự phát triển thương mại của Ấn Độ đang rất khả quan

DHL Global Trade Barometer là chỉ sốdự báo vềsự phát triển thương mại toàn cầu được tính toán bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) và Dữ liệu lớn (Big Data). Theo đó, trong quý 4/2018, triển vọng phát triển của hoạt động thương mại của Ấn Độ rất sáng sủa, tăng 4 điểm so với quý 2/2018 (vào tháng 6/2018) để hiện đứng ở mốc 83 điểm. Đây là chỉ sốcó giá trị ở mức cao nhất trong số7 nước được Global Trade Barometer theo dõi.

Có được tình trạng khả quan này chủ yếu nhờ vào sự gia tăng thương mại bằng đường biển (tăng 10 điểm từ 79 quý này lên 89). Tốc độ phát triển cao xuất hiện cả trong lĩnh vực xuất khẩu lẫn nhập khẩu, với các mặt hàng là nguyên liệu đầu vào cho các ngành công nghiệp, các loại hóa chất và sản phẩm hóa chất cùng các nguyên liệu cơ bản khác. Lĩnh vực công nghệ cao và các nguyên vật liệu cơ bản dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu. Đối với lĩnh vực vận tải hàng không, thương mại được dự báo phát triển với tốc độ chậm hơn.

Ông George Lawson, Giám đốc điều hành (CEO) DHL Global Forwarding Ấn Độ nhận xét: “Trong quý 2 năm nay (từ tháng 4 đến hết tháng 6), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ tăng 8,2%, cao hơn đáng kể so với con số 5,5% của quý 2 năm ngoái và vượt xa các dự báo trước đó… Với dân sốhơn 1,25 tỷ người và có hơn 12 triệu người gia nhập thị trường lao động mỗi năm, thì những sốliệu thống kê cho thấy triển vọng rất tốt đẹp đang mở ra đối với nền kinh tếcó tốc độ tăng trưởng kinh tếnhanh nhất thếgiới này”.

Những kết quả của DHL Global Trade Barometer cũng cho thấy, cho dù trên thếgiới đang xảy nhiều vụ tranh chấp thương mại, đặc biệt là giữa Mỹ và Trung Quốc, song thương mại toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong 3 tháng cuối năm nay, dù với tốc độ chậm hơn. Tốc độ tăng trưởng thương mại của tất cả các quốc gia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đều rất khả quan, trong đó Ấn Độ là quốc gia dẫn đầu, cùng với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Đây là bằng chứng rõ ràng minh chứng cho sự phát triển kinh tếcủa châu Á, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và công nghiệp chếtạo. Theo phương pháp tính và đánh giá của Global Trade Barometer, thì chỉ sốcó giá trị trên 50 điểm được coi là tăng trưởng dương, trong khi chỉ sốcó giá trị dưới 50 điểm cho thấy sự suy thoái.

Được xây dựng trên cơ sở hợp tác chung giữa DHL với Công ty Accenture, DHL Global Trade Barometer đưa ra dự báo hàng quý vềhoạt động thương mại trong tương lai, khi xem xét và xử lý các dữ liệu vềxuất nhập khẩu của 7 nền kinh tếlớn trên thếgiới gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Anh và Mỹ. Kim ngạch thương mại của 7 nước này chiếm tới 75% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu. Chính vì vậy, sốliệu liên quan đến 7 nước trên là thước đo hiệu quả phục vụ cho công tác  dự báo vềtriển vọng ngắn hạn của hoạt động thương mại toàn cầu. DHL Global Trade Barometer đánh giá các loại hàng hóa, nguyên liệu phục vụ cho sản xuất công nghiệp, dự báo thương mại toàn cầu tiếp tục phát triển trong 3 tháng cuối năm 2018.

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồtừ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thếgiới. Với hơn 360.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.

DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2017 đạt hơn 60 tỷ euro).