SINGAPORE – Media OutReach – Theo một khảo sát công nghệ toàn cầu do Radford thực hiện, trong quý 3/2019, xu hướng tuyển dụng lao động mới tại các công ty công nghệ trên khắp châu Á – Thái Bình Dương có xu hướng giảm nhẹ so với quý 2/2019. Radford là một phần của hoạt động giải pháp tiền lương, thưởng, trợ cấp của Aon plc (có mã chứng khoán giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán NYSE, New York, Mỹ là AON), tập đoàn hàng đầu thế giới chuyên cung cấp một cách chuyên nghiệp các giải pháp về rủi ro, hưu trí và sức khỏe.

Ở nhiều nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, việc tuyển dụng một cách ráo riết đã giảm, đáng chú ý nhất là ở Ấn Độ, nơi nhu cầu về nhân tài công nghệ rất mạnh trong các quý trước. Mặc dù việc tuyển dụng giảm, Ấn Độ vẫn là thị trường hàng đầu cho sự phát triển của công ty công nghệ với 12,1% các công ty có kế hoạch tuyển dụng thêm lao động. Tại Singapore, tỷ lệ các công ty công nghệ có kế hoạch tăng số lượng nhân sự vẫn ổn định ở mức 6,0%. Ở cấp thấp là Đài Loan chỉ có 1,9% các công ty tăng cường nhận thêm nhân viên, còn quá trình tuyển dụng tại Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi nhẹ sau sự chậm lại của quý trước trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tỷ lệ phần trăm các công ty công nghệ thông báo kế hoạch tuyển dụng  

 Quý 2 năm 2019Quý 3 năm 2019Hướng
Australia8,5%7,0%
Trung Quốc7,0%8,5%+
Hồng Kông3,6%3,4%
Ấn Độ18,4%12,1%
Nhật Bản7,3%5,9%
Malaysia1,4%2,9%+
Philippines 4,3%3,9%
Singapore6.0 %6.0%Không thay đổi
Hàn Quốc2,6%3,7%+
Đài Loan 2,5%1,9%

Nguồn: Báo cáo xu hướng lực lượng lao động hàng quý của Radford, quý 3 năm 2019

Khi các công ty công nghệ trên khắp châu Á-Thái Bình Dương có xu hướng dè dặt trong tuyển dụng, các chuyên gia của Radford thấy rằng, số lượng nhân viên chủ động thôi việc đã giảm ở tất cả các thị trường (trừ Ấn Độ). Việc thôi việc tự nguyện giảm từ 14,7% xuống 12,9% tại Singapore. Việc thôi việc tự nguyện trung bình giữa các công ty công nghệ ở châu Á-Thái Bình Dương là 12,2%; so với tỷ lệ 13,3% trên toàn cầu.

Các đường thể hiện xu hướng thường hội tụ giữa sự thôi việc và tuyển dụng. Khi lĩnh vực công nghệ ở trong tình trạng tăng trưởng chậm hơn, nhân viên ít có khả năng chuyển đổi công việc. Đồng thời, tình trạng thôi việc cũng có thể giảm nhờ các doanh nghiệp cải thiện khả năng duy trì đội ngũ nhân viên thông qua các chương trình lương thưởng hấp dẫn hơn.

Tỷ lệ nhân viên tự nguyện nghỉ việc trung bình tại các công ty công nghệ 

 Quý 2 năm 2019Quý 3 năm 2019Hướng
Australia13,8%13,6%
Trung Quốc14,2%13,6%
Hồng Kông13,9%13,6%
Ấn Độ13,4%14,4%+
Nhật Bản10,9% 9,0%
Malaysia15,3%14,2%
Philippines 14,3%12,0%%
Singapore14,7%12,9%
Hàn Quốc11,8% 9,7%
Đài Loan 9,1% 8,7%

Nguồn: Báo cáo xu hướng lực lượng lao động hàng quý của Radford, quý 3 năm 2019

Một điểm dữ liệu cuối cùng mà Radford kiểm tra là ngân sách tăng lương. Theo Khảo sát Công nghệ toàn cầu của Radford, các công ty công nghệ đang lên kế hoạch ngân sách tăng lương cho năm 2020 ngang bằng, hoặc cao hơn một chút so với ngân sách chi tiêu thực tế năm 2019 được báo cáo. Ngân sách tăng lương vẫn ổn định ở Singapore ở mức 4,0%, nhưng được dự báo sẽ cao hơn ở Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, Philippines và Hàn Quốc.

Ngân sách tăng lương trung bình

 Thực tế 2019Kế hoạch 2020Hướng
Australia3,3%3,2%
Trung Quốc7,0%7,0%Không thay đổi
Hồng Kông4,0%4,0%Không thay đổi
Ấn Độ10,0%10,2%+
Nhật Bản2,8%2,9%+
Malaysia5,1%5,3%+
Philippines 5,8%6,0%+
Singapore4,0%4,0%Không thay đổi
Hàn Quốc4,5%4,6%+
Đài Loan4,0%4,0%Không thay đổi

Nguồn: Báo cáo về xu hướng lực lượng lao động hàng quý của Radford, quý 3 năm 2019

Khi các công ty hạn chế việc tuyển dụng tích cực, đây là cơ hội cho các nhà lãnh đạo nhân sự kiểm tra các chương trình thưởng và đảm bảo rằng, các chương trình này đã cộng hưởng được với vấn đề nhân sự hiện tại để thu hút nhân tài hàng đầu.

Ông Alexander Krasnavin, nhà quản lý cao cấp và Trưởng bộ phận Công nghệ và Khoa học đời sống cho khu vực châu Á,- Thái Bình Dương và Trung Đông, Giải pháp tiền lương, thưởng tại Aon cho biết: “Sự gia tăng tiền thưởng hàng năm cũng là một thành phần quan trọng của gói lương, thưởng tổng thể, nhưng nhiều nhân viên xem đây là một lợi thế. Để làm cho ngân sách tiền thưởng nhiều hơn, hãy xem xét tạo sự khác biệt trong việc tăng tiền thưởng và tận dụng các ưu đãi dài hạn để thưởng cho hiệu suất công việc”.

Thông tin về Giải pháp tiền lương, thưởng tại Aon

Giải pháp này trao quyền cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp để đánh giá lại cách tiếp cận với vấn đề lương, thưởng trong thời đại kỹ thuật số, thông qua sự kết hợp mạnh mẽ của dữ liệu, phân tích và khả năng tư vấn. Các đồng nghiệp của Aon hỗ trợ khách hàng trong toàn bộ các nhu cầu, bao gồm điểm chuẩn bồi thường, mô hình trả lương và lực lượng lao động, và hiểu biết chuyên môn về chiến lược trả lương, thưởng và thiết kế kế hoạch. Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập: rewards.aon.com.

Thông tin về Aon 

Aon plc (có mã chứng khoán giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán NYSE, New York, Mỹ là AON) là một công ty hàng đầu thế giới chuyên cung cấp các giải pháp quản lý rủi ro, hưu trí và sức khỏe. Aon hiện có khoảng 50.000 nhân viên làm việc tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

 Để biết thêm thông tin, hãy truy cập https://apac.aonhewitt.com.