TOKYO, NHẬT BẢN – Media OutReach – Ngày 26 tháng 7 năm 2023- Phần lớn (51%) người tiêu dùng nhận thức được các xu hướng mới nhất về trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh và đã khám phá các công cụ. Việc áp dụng các công cụ AI thế hệ thứ nhất đã rất nhất quán giữa các nhóm tuổi và khu vực địa lý, với hơn một nửa số thế hệ, bao gồm cả Baby Boomers (thuật ngữ chỉ những người được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1946 đến năm 1964) đã sử dụng công nghệ này. Đây là theo báo cáo mới nhất của Viện nghiên cứu Capgemini có tiêu đề Why consumers love generative AI (tạm dịch: ‘Tại sao người tiêu dùng yêu thích trí tuệ nhân tạo tạo sinh?)’, khám phá cách người tiêu dùng trên toàn cầu đang sử dụng các ứng dụng AI tạo sinh và cách nó có thể là chìa khóa để thúc đẩy tương lai kỹ thuật số của xã hội.

Người tiêu dùng thường xuyên sử dụng AI tạo sinh hài lòng nhất với các trường hợp sử dụng chatbot, trò chơi và tìm kiếm, tuy nhiên, các nền tảng AI tạo sinh cũng đang được sử dụng cho các hoạt động cá nhân hàng ngày. Hơn một nửa số người được hỏi (53%) tin tưởng AI tạo sinh để hỗ trợ lập kế hoạch tài chính. Trên phạm vi toàn cầu, 67% người tiêu dùng cho biết họ có thể hưởng lợi từ việc nhận các chẩn đoán và lời khuyên y tế từ AI thế hệ mới và 63% cho biết họ rất hào hứng với triển vọng AI thế hệ mới hỗ trợ khám phá thuốc chính xác và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, khoảng 2/3 (66%) người tiêu dùng sẽ sẵn sàng tìm kiếm lời khuyên từ AI tạo sinh cho các mối quan hệ cá nhân hoặc kế hoạch cuộc sống và sự nghiệp, trong đó Baby Boomers là nhóm tuổi có nhiều khả năng nhất (70%) sử dụng AI cho mục đích này.

Nhận thức của người tiêu dùng xung quanh các mối quan tâm về đạo đức và việc lạm dụng AI tạo sinh còn thấp

Mặc dù có khả năng xảy ra các cuộc tấn công mạng và deepfakes (phương tiện tổng hợp đã được điều khiển bằng kỹ thuật số để thay thế chân dung của người này bằng chân dung của người khác), nhưng nhận thức của người tiêu dùng về các rủi ro vẫn còn thấp. Do đó, gần một nửa (49%) người tiêu dùng vẫn không quan tâm đến triển vọng AI tạo sinh được sử dụng để tạo ra các tin tức giả mạo và chỉ 34% số người được hỏi lo ngại về các cuộc tấn công lừa đảo. Nhận thức của người tiêu dùng về các mối quan tâm về đạo đức của AI tạo sinh cũng thấp, vì chỉ 33% lo lắng về vấn đề bản quyền và thậm chí còn ít hơn (27%) lo lắng về việc sử dụng thuật toán AI tạo sinh để sao chép công thức hoặc thiết kế sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Ông Niraj Parihar, Giám đốc điều hành (CEO) của Insights & Data Global Business Line và thành viên Ban điều hành tập đoàn của Capgemini nhận xét: “Nhận thức về AI tạo sinh của người tiêu dùng trên toàn cầu là rất đáng chú ý và tỷ lệ chấp nhận là rất lớn, tuy nhiên sự hiểu biết về cách thức hoạt động của công nghệ này và các rủi ro liên quan vẫn còn rất thấp. Mặc dù quy định là rất quan trọng, nhưng các đối tác kinh doanh và công nghệ cũng có vai trò quan trọng trong việc giáo dục và thực thi các biện pháp bảo vệ nhằm giải quyết các mối lo ngại về đạo đức và việc lạm dụng AI tạo sinh. Ví dụ: vai trò của chúng tôi tại Capgemini là giúp khách hàng vượt qua tình trạng thổi phồng và tận dụng các trường hợp sử dụng phù hợp nhất cho nhu cầu kinh doanh cụ thể của họ, trong khuôn khổ đạo đức”.

Ông Niraj Parihar nhấn mạnh: “Trí tuệ nhân tạo tự nó không “thông minh”; trí thông minh bắt nguồn từ các chuyên gia, những người mà các công cụ này sẽ hỗ trợ. Do đó, chìa khóa thành công, như với bất kỳ AI nào, là biện pháp bảo vệ mà con người xây dựng xung quanh nó để đảm bảo chất lượng đầu ra của nó”.

70% người tiêu dùng tìm kiếm đề xuất cho các sản phẩm và dịch vụ mới

Gần một nửa số người tiêu dùng (43%) muốn các tổ chức triển khai AI tạo sinh trong suốt quá trình tương tác với khách hàng và một nửa số người tiêu dùng hào hứng với trải nghiệm tương tác và nhập vai cao mà công nghệ này có thể mang lại. Có cơ hội tốt cho các doanh nghiệp vì các công cụ AI tạo sinh đã được 70% người tiêu dùng sử dụng khi tìm kiếm đề xuất cho các sản phẩm và dịch vụ mới và phần lớn (64%) người tiêu dùng sẵn sàng mua hàng dựa trên các đề xuất này.

Không có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm tuổi và có tới 67% người tiêu dùng đang tích cực dự đoán khả năng của AI tạo sinh trong việc đưa ra các đề xuất cụ thể về thời trang và trang trí nhà tùy chỉnh.

Phòng thí nghiệm tương lai AI chuyên dụng của Capgemini để mang lại tác động kinh doanh cụ thể

Capgemini đang làm việc với khách hàng về AI và AI tạo sinh để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh cụ thể của họ, đặc biệt là trong các lĩnh vực Khoa học sự sống, Sản phẩm tiêu dùng & Bán lẻ và Dịch vụ tài chính. Thông qua Phòng thí nghiệm tương lai AI (AI Futures Lab), Capgemini tập trung vào việc phát triển các giải pháp phù hợp cho khách hàng, cho phép họ tận dụng tiềm năng của AI tạo sinh trong một khuôn khổ đáng tin cậy, an toàn và có đạo đức để mang lại tác động kinh doanh cụ thể.

Phòng thí nghiệm tương lai AI tập hợp nhóm chuyên gia tận tâm chuyên về AI từ nhiều nhóm Capgemini khác nhau trên khắp thế giới, những người tập trung vào việc theo dõi sự phát triển của công nghệ, cũng như nghiên cứu và áp dụng các trường hợp sử dụng phù hợp nhất trong AI tạo sinh cho khách hàng. Phòng thí nghiệm tương lai AI tạo ra và cung cấp cơ hội tích lũy tài sản, giáo dục và nhận thức để làm phong phú hơn nữa chuyên môn mở rộng của Capgemini trong lĩnh vực này và giá trị mà nó mang lại cho khách hàng của mình.

Phương pháp luận

Đối với báo cáo này, Viện nghiên cứu Capgemini đã tiến hành khảo sát định lượng 10.000 người tiêu dùng trên 18 tuổi tại 13 quốc gia trên khắp Mỹ, châu Âu và châu Á -Thái Bình Dương gồm: Anh, Australia,Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Hà Lan , Na Uy, Singapore, Tây Ban Nha và Thụy Điển. Phân tích tìm kiếm và phân tích xã hội về nhận thức của người tiêu dùng xung quanh AI tạo sinh được thực hiện trong hai giai đoạn: từ tháng 4 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023 để phân tích tìm kiếm và từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023 để phân tích xã hội.

Các công cụ tổng hợp dữ liệu, bao gồm dữ liệu Google Keyword Planner, Talkwalker và nghiên cứu tại bàn, đã được sử dụng. Các nguồn dữ liệu như nền tảng truyền thông xã hội và diễn đàn đã được kiểm tra bằng nhiều ngôn ngữ, cụ thể là tiếng Anh, tiếng Italia, tiếng Nhật, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức, tiếng Hà Lan, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Thụy Điển ở nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Australia, Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản Hà Lan, Na Uy, Singapore, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Vương quốc Anh và Mỹ.

Hashtag: #Capgemini

Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.

Thông tin về Capgemini

Capgemini là doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong việc hợp tác với các công ty để chuyển đổi và quản lý hoạt động kinh doanh của họ bằng cách khai thác sức mạnh của công nghệ. Tập đoàn được hướng dẫn hàng ngày bởi mục đích giải phóng năng lượng của con người, thông qua công nghệ vì một tương lai toàn diện và bền vững. Đây là một tổ chức có trách nhiệm và đa dạng với gần 360.000 thành viên trong nhóm tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Với di sản 55 năm vững chắc và chuyên môn sâu trong ngành, Capgemini được khách hàng tin tưởng để giải quyết toàn bộ nhu cầu kinh doanh của họ, từ chiến lược và thiết kế đến vận hành, được thúc đẩy bởi điện toán đám mây, dữ liệu, AI, kết nối, phần mềm, kỹ thuật số và các nền tảng. Năm 2022 doanh thu toàn cầu của Capgemini đạt 22 tỷ euro.

Khẩu hiệu của Capgemini: Có được tương lai mà bạn muốn | www.capgemini.com

Thông tin về Viện nghiên cứu Capgemini

Viện nghiên cứu Capgemini là cơ quan tư vấn nội bộ của Capgemini về mọi thứ kỹ thuật số. Viện công bố nghiên cứu về tác động của công nghệ kỹ thuật số đối với các doanh nghiệp lớn truyền thống. Nhóm dựa trên mạng lưới các chuyên gia Capgemini trên toàn thế giới và hợp tác chặt chẽ với các đối tác học thuật và công nghệ. Viện có các trung tâm nghiên cứu chuyên dụng ở Ấn Độ, Singapore, Vương quốc Anh và Mỹ. Gần đây, Viện nghiên cứu Capgemini đã được các nhà phân tích độc lập xếp hạng số 1 trên thế giới về chất lượng nghiên cứu của mình.

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập https://www.capgemini.com/researchinstitute/