Ngày 28/11/2018, Flurry, một nền tảng phân tích các nhà phát triển dịch vụ di động thuộc Oath đã công bốbáo cáo nghiên cứu có tên “State of Mobile” (tạm dịch: Tình trạng sử dụng dịch vụ và thiết bị di động) vềcác sốliệu chính liên quan các hoạt động di động, các hạng mục tăng trưởng mới và xu hướng sử dụng các thiết bị di động trong khu vực Đông Nam Á trong năm nay.

Được hỗ trợ bởi sốliệu từ hơn 940.000 ứng dụng (app) được 2,1 tỷ thiết bị di động thông minh sử dụng trên phạm vi toàn cầu, báo cáo đã đánh giá 14.500 app và 217 triệu thiết bị di động thông minh sử dụng trong khu vực Đông Nam Á trong năm 2018.

Báo cáo đã đưa ra nhiều con sốthú vị chứng minh khu vực Đông Nam Á có đặc tính chịu chơi và khác biệt so với các khu vực khác của thếgiới.

Thứ nhất, thiết bị Phablet (là một cái tên “lai” giữa phone (điện thoại thông minh)-tablet (máy tính bảng). Phablet để chỉ những điện thoại có kích thước màn hình lớn hơn smartphone thông thường và nhỏ hơn tablet) rất được ưa chuộng ở khu vực Đông Nam Á, khi có tới 73% người sử dụng  thiết bị Phablet, vượt cả Mỹ (chỉ có tỷ lệ là 48%).

Thứ hai, phân khúc m – commerce (sử dụng điện thoại thông minh để mua bán trên mạng) là phân khúc có tốc độ tăng trưởng cao nhất ở khu vực Đông Nam Á. Ứng dụng mobile shopping app tăng tới 240% trong năm 2017; tiếp theo là health & fitness app (chăm sóc sức khỏe, tập luyện thể dục) tăng 170% và business & finance app (kinh doanh & tài chính) tăng 102%. Trong khi đó, photography app (ứng dụng vềảnh) lại giảm tới 50% từ năm 2017; news & magazine apps (ứng dụng vềtin tức và tạp chí) giảm tới 32%. Còn việc sử dụng mạng xã hội và tin nhắn giảm nhẹ, chỉ có 2%.

Thứ ba, ở khu vực Đông Nam Á, các thương hiệu sản xuất điện thoại thông minh và phablet như Samsung, OPPO, Xiaomi có doanh thu bán hàng tăng, trong khi các sản phẩm iPhone và iPad của Apple lại tiêu thụ chậm. Cụ thể, năm 2018 doanh thu bán thiết bị của Samsung tăng 2%; của OPPO tăng 3%; của Xiaomi tăng 4%, trong khi thị phần của các sản phẩm iPhone và iPad  lại giảm từ 20% (năm 2017) xuống 12%.

Ông Rico Chan, Giám đốc điều hành của Oath, khu vực Hồng Kông, Nhật Bản và Đông Nam Á nhận định: ” Mức độ cạnh tranh giữa các ứng dụng di động ở khu vực Đông Nam Á rất gay gắt. Các nhà bán lẻ cần phải xem xét và theo dõi sát sự phát triển của m-commerce để phối hợp với các nhà phát triển các ứng dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng”.

Thông tin vềVerizon Media Group/Oath

Verizon Media Group/Oath là một bộ phận thuộc Tập đoàn Verizon nằm ngay điểm giao nhau của truyền thông, quảng cáo và công nghệ xây dựng nên hệ sinh thái lấy thành viên làm trung tâm nhằm phục vụ cho hàng tỷ người. Verizon Media Group/Oathđang định hình để vươn tới là doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sốvà di động. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.oath.com.