SINGAPORE – Media OutReach – Ngày 6 tháng 5 năm 2021 – Royal Philips (có cổ phiếu giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán NYSE, New York, Mỹ, với mã là PHG; tại Sở giao dịch chứng khoán Amsterdam – AEX, Hà Lan, với mã là: PHIA) là công ty hàng đầu thế giới chuyên công nghệ liên quan đến chăm sóc sức khỏe, y tế vừa công bố Future Health Index (FHI) 2021 report: ‘A Resilient Future: Healthcare leaders look beyond the crisis’ (tạm dịch: Chỉ số Sức khỏe tương lai (FHI) năm 2021: ‘Một tương lai kiên cường: Các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe nhìn xa hơn khủng hoảng’).

Đây là là năm thứ 6, Royal Philips thực hiện báo cáo Chỉ số Sức khỏe tương lai dựa trên nghiên cứu độc quyền tại 14 quốc gia, bao gồm cả khu vực châu Á – Thái Bình Dương (gồm Australia, Trung Quốc, Ấn Độ và Singapore), đại diện cho cuộc khảo sát toàn cầu lớn nhất thuộc loại này để phân tích các ưu tiên hiện tại và tương lai của các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới.

Phản hồi từ các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe – bao gồm các quan chức điều hành, cán bộ tài chính, cán bộ công nghệ và thông tin, cán bộ, nhân viên y tế… khám phá những thách thức mà các đối tượng này phải đối mặt kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, cùng các ưu tiên hiện tại và tương lai của họ nằm ở đâu, tiết lộ tầm nhìn mới cho tương lai của công tác chăm sóc sức khỏe. Với trọng tâm là chăm sóc sức khỏe lấy bệnh nhân làm trung tâm được hỗ trợ bởi công nghệ thông minh, họ đưa ra tầm nhìn được định hình bằng sự nhấn mạnh mới về quan hệ đối tác, tính bền vững và các mô hình cung cấp dịch vụ chăm sóc mới, cả trong và ngoài bệnh viện.

Một triển vọng với lạc quan và bi quan xen lẫn

Theo báo cáo của Philips, gần 3/4 (72%) các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe ở châu Á – Thái Bình Dương tham gia khảo sát tin tưởng vào khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng của bệnh viện hoặc cơ sở y tế của họ trong 3 năm tới. Mặc dù điều này là rất tích cực sau những thách thức mà đại dịch COVID-19 đem lại, thì mức độ tin cậy của châu Á – Thái Bình Dương thấp hơn một chút so với mức trung bình (75%) của các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe trên 14 quốc gia mà Philips đã khảo sát.

Báo cáo Chỉ số Sức khỏe tương lai năm 2021 cũng cho thấy sự khác biệt đáng kể về mức độ lạc quan trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, với nhiều nhà lãnh đạo ngành y tế ở Singapore (84%) cảm thấy tự tin, cao hơn so với ở Trung Quốc (58%) và Australia (66%).

Bà Caroline Clarke, Trưởng nhóm Thị trường kiêm Phó chủ tịch điều hành của Philips Đông Nam Á – Thái Bình Dương nhận xét: “Các hệ thống chăm sóc sức khỏe của châu Á – Thái Bình Dương đều đã cho thấy khả năng phục hồi trong các phản ứng của họ đối với đại dịch COVID-19. Mặc dù việc ứng phó với khủng hoảng sẽ tiếp tục là ưu tiên của nhiều nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe trong những tháng tới, nhưng điều quan trọng là họ cũng phải nhìn về tương lai, để đảm bảo rằng, họ không bị tụt hậu trong việc nâng cấp công nghệ và tiến tới số hóa công tác chăm sóc sức khỏe”.

Sự mong đợi về việc chăm sóc bên ngoài bệnh viện ngày càng tăng, nhưng không ít người trong khu vực hiện không ưu tiên dịch vụ chăm sóc ảo

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự thay đổi căn bản trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc cho cả bệnh nhân và nhà cung cấp trên khắp thế giới. Báo cáo Chỉ số Sức khỏe tương lai năm 2021 cho thấy, khi các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe của châu Á – Thái Bình Dương xem xét điều gì xảy ra tiếp theo, thì thấy có nhiều người tỏ ra thực dụng về địa điểm và cách thức chăm sóc.

Các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe của châu Á – Thái Bình Dương kỳ vọng rằng, trong 3 năm tới, trung bình khoảng 1/4 (25%) ca chăm sóc định kỳ sẽ diễn ra bên ngoài các bức tường của bệnh viện hoặc cơ sở chăm sóc sức khỏe, tăng so với mức 22% hiện nay.

Mặc dù vậy, việc ưu tiên chăm sóc ảo/trực tuyến (online) vẫn còn chắp vá trong toàn khu vực. Các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe ở Ấn Độ là một trong những quốc gia có nhiều khả năng ưu tiên chuyển sang chăm sóc từ xa / ảo (75%) – vượt xa phản ứng của các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe trung bình trên 14 quốc gia được khảo sát (là 42%). Tuy nhiên, các quốc gia ở phần còn lại của khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang bị tụt lại phía sau với chỉ khoảng 40% ở Singapore , khoảng 1/3 (32%) ở Trung Quốc và khoảng 1/4 (27%) ở Australia.

Việc không chủ động đối phó với đại dịch COVID-19 có thể là điều khiến các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe của châu Á – Thái Bình Dương mất tập trung vào việc làm cho dịch vụ chăm sóc từ xa / ảo trở thành trọng tâm hơn, với hơn 1/ (60%) những người được hỏi trả lời rằng, việc chuẩn bị ứng phó với khủng hoảng là ưu tiên hàng đầu của họ ngay bây giờ và 58% cho rằng đại dịch COVID-19 là yếu tố bên ngoài chính cản trở khả năng lập kế hoạch cho tương lai của họ.

Cũng có sự chênh lệch giữa các khu vực về cách thức và địa điểm cung cấp dịch vụ chăm sóc ảo trong tương lai. Singapore đang mở đường cho việc chuyển dịch vụ chăm sóc thông thường từ bệnh viện sang cơ sở tại nhà – trong khi những người được khảo sát ở Singapore cho biết, chỉ 19% dịch vụ chăm sóc thông thường được cung cấp bên ngoài bệnh viện hiện được cung cấp tại nhà. Họ dự đoán rằng, có tới 45% dịch vụ chăm sóc thông thường sẽ được cung cấp vào năm 2024, một mục tiêu táo bạo, cao hơn nhiều so với mức trung bình của châu Á – Thái Bình Dương (là 18%).

Để so sánh, mặc dù các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe ưu tiên hoàn toàn việc chuyển sang chăm sóc từ xa / ảo ở Ấn Độ, chỉ có 5% coi nhà là địa điểm nổi bật để cung cấp dịch vụ chăm sóc định kỳ ở đó vào năm 2024. Thay vào đó, hầu hết cảm thấy rằng, các trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu như chăm sóc khẩn cấp và phòng khám lưu động (57%) và môi trường như trung tâm phẫu thuật cấp cứu và phòng thí nghiệm tại văn phòng (33%) sẽ là trọng tâm ở Ấn Độ.

Phân tích dự đoán là một trọng tâm chính cho tương lai, nhưng các lỗ hổng kỹ năng phải được giải quyết trước tiên

Các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe của châu Á – Thái Bình Dương chỉ đứng sau các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe ở châu Âu khi nói đến việc ưu tiên đến phân tích dự đoán. Có tới 27% các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe của châu Á – Thái Bình Dương đồng ý rằng, bệnh viện hoặc cơ sở chăm sóc sức khỏe của họ cần đầu tư vào việc triển khai các công nghệ dự đoán, như trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy để chuẩn bị cho tương lai. Con số này thấp hơn so với châu Âu (là 36%), nhưng vượt xa Trung Đông và châu Phi (là 6%).

Các khoản đầu tư vào AI của các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe của châu Á – Thái Bình Dương hiện chủ yếu tập trung vào các nhiệm vụ hành chính như tự động hóa tài liệu, lên lịch cuộc hẹn và cải thiện quy trình làm việc, trên các ứng dụng chẩn đoán và lâm sàng. Tuy nhiên, điều này có vẻ sẽ thay đổi trong tương lai gần, khi các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe của châu Á – Thái Bình Dương tìm cách đầu tư vào AI để dự đoán kết quả (33%), tích hợp chẩn đoán (33%) và hỗ trợ quyết định lâm sàng (26%) vào năm 2024.

Mặc dù có những tham vọng này, song việc thiếu kinh nghiệm của nhân viên và tình trạng thiếu nhân viên có thể cản trở tiến độ số hóa, nếu không được giải quyết một cách nhanh lẹ, rốt ráo. Việc nhân viên thiếu kinh nghiệm với các công nghệ mới nằm trong số những rào cản nội bộ hàng đầu cản trở khả năng chuẩn bị cho tương lai của nhân viên, với khoảng 1/2 các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe của châu Á – Thái Bình Dương (51%) cho rằng, đó là trở ngại hiện tại, trong khi khoảng 1/4 (26%) nói rằng, tình trạng thiếu nhân viên đang kìm hãm họ.

Tình trạng thiếu đào tạo cũng được coi là một trong những rào cản lớn nhất đối với việc áp dụng rộng rãi công nghệ y tế kỹ thuật số. Gần 1/3 (30%) các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe nhìn nhận như vậy, cũng như khó khăn trong quản lý dữ liệu (41%), có khả năng liên quan đến khối lượng lớn dữ liệu và thiếu sự rõ ràng xung quanh quyền sở hữu.

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe coi trọng đến tính bền vững

Báo cáo Chỉ số Sức khỏe Tương lai năm 2021 của Philips cũng cho thấy rằng, việc thực hiện các thực hành bền vững về môi trường được thiết lập để trở thành một xu hướng chủ đạo ở châu Á – Thái Bình Dương và trên 14 quốc gia được khảo sát, trong vòng 3 năm tới.

Tuy không phải là mối quan tâm hiện tại đối với nhiều người, song có tới 49% các nhà lãnh đạo chăm sóc sức khỏe của châu Á – Thái Bình Dương được hỏi đều dự kiến ​​sẽ ưu tiên thực hiện các thực hành bền vững tại bệnh viện hoặc cơ sở chăm sóc sức khỏe của họ trong 3 năm tới, kể từ bây giờ, tăng từ mức chỉ là 5% hiện nay.

Kể từ năm 2016, Philips đã tiến hành nghiên cứu ban đầu để giúp xác định mức độ sẵn sàng của các quốc gia trong việc giải quyết các thách thức sức khỏe toàn cầu và xây dựng hệ thống y tế hiệu quả và chất lượng. Để biết một cách chi tiết về phương pháp luận khi thực hiện báo cáo và để đọc toàn bộ báo cáo Chỉ số Sức khỏe tương lai năm 2021, hãy truy cập https://www.philips.com.sg/a-w/about/news/future-health-index/reports/2021/healthcare-leaders-look-beyond-the-crisis.html.

Thông tin về Royal Philips

Royal Philips (có cổ phiếu giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán NYSE, New York, Mỹ, với mã là PHG; tại Sở giao dịch chứng khoán Amsterdam – AEX, Hà Lan, với mã là: PHIA) là công ty hàng đầu thế giới chuyên về công nghệ chăm sóc sức khỏe tập trung vào việc cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của mọi người và mang lại kết quả tốt hơn – từ lối sống lành mạnh và phòng ngừa, đến chẩn đoán, điều trị và chăm sóc tại nhà. Philips tận dụng công nghệ tiên tiến và hiểu biết sâu sắc về người tiêu dùng và lâm sàng để cung cấp các giải pháp tích hợp.

Có trụ sở chính tại Hà Lan, Royal Philips luôn đi đầu trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, liệu pháp hướng dẫn bằng hình ảnh, theo dõi bệnh nhân và tin học sức khỏe, cũng như chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng và gia đình. Philips đã có doanh thu năm 2020 là 19,5 tỷ EUR và sử dụng khoảng 77.000 nhân viên làm việc tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tin tức về Philips có thể được tìm thấy tại www.philips.com/newscenter.

#Philips