THƯỢNG HẢI, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Ngày 8 tháng 7 năm 2019 – Theo DHL Global Trade Barometer (GTB) chỉ số dự báo về sự phát triển thương mại toàn cầu, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2019, hoạt động thương mại của Trung Quốc chưa có tín hiệu khả quan khi mà tranh chấp thương mại Mỹ – Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Chỉ số dự báo về sự phát triển thương mại toàn cầu của DHL

Hoạt động thương mại của Trung Quốc có dấu hiệu giảm nhẹ do vận chuyển hàng hóa bằng đường biển yếu đi

Ông Steve Huang, Giám đốc điều hành (CEO) của DHL Global Forwarding Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macau cho biết: “Dữ liệu mới nhất của GTB được dự đoán là do tranh chấp thương mại xuyên Thái Bình Dương giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra tiếp tục chi phối tâm lý kinh doanh và thương mại. Triển vọng thương mại của Trung Quốc chưa sáng sủa sẽ gây tác động tiêu cực đến các ngành công nghiệp lớn và duy chỉ có lĩnh vực hàng tiêu dùng dường như còn khả quan trong trung hạn”.

GTB, chỉ số sớm về phát triển thương mại toàn cầu (được tính toán bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn) cho thấy, thương mại bằng đường biển suy yếu – giảm 8 điểm xuống giá trị chỉ số là 47 điểm – sẽ làm tăng sự suy giảm trong thương mại tổng thể của Trung Quốc, trong khi thương mại bằng đường hàng không giảm 6 điểm khiến giá trị chỉ số giảm xuống còn 51 điểm [theo phương pháp luận tính toán, giá trị chỉ số trên 50 điểm biểu thị mức tăng trưởng dương, trong khi các giá trị dưới 50 điểm biểu thị sự suy giảm]. Hoạt động nhập khẩu bằng đường hàng không của Trung Quốc vẫn tương đối mạnh với các chủng loại máy móc, điều hòa nhiệt độ, các loại hóa chất và sản phẩm. Tuy nhiên, một số lĩnh vực nhất định ghi nhận mức suy giảm đáng kể bao gồm nguyên liệu thô cơ bản, giảm 14 điểm xuống còn 22; hàng thời trang tiêu dùng, giảm 15 điểm xuống còn 37 điểm.

Ông Steve Huang cho biết thêm: “Vẫn còn phải chờ xem liệu các biện pháp kích thích trong nước có thể điều chỉnh tăng trưởng trong các ngành công nghiệp chính như ngành công nghiệp ô tô hay không. Hiện các phương tiện vận tải đường bộ và phụ tùng đã giảm 10 điểm trong triển vọng kể từ quý trước.GTB là một công cụ hữu ích giúp chúng tôi dự đoán sự phát triển kinh tế ở giai đoạn đầu. Tôi tin tưởng rằng, sự hiện diện toàn cầu của chúng tôi cho phép chúng tôi cân bằng các hiệu ứng kinh tế đối với tổ chức của mình và kiên cường với những thay đổi trong động lực thương mại toàn cầu”.

Kể từ khi ra mắt đầu tiên vào năm 2018, GTB dự đoán sự sụt giảm nhẹ trong thương mại toàn cầu trong giai đoạn 3 tháng kết thúc vào tháng 8 năm 2019, với triển vọng thương mại thế giới nói chung giảm xuống chỉ còn 48 điểm. Các tranh chấp thương mại liên tục giữa Mỹ và Trung Quốc đã góp phần đáng kể vào sự suy giảm đó, với cả hai quốc gia có sự co lại lớn nhất trong triển vọng thương mại của họ (-11 điểm đối với Mỹ, -7 điểm đối với Trung Quốc) trong số tất cả các quốc gia được khảo sát bởi GTB.

Nhận xét về dự báo mới nhất, ông Tim Scharwath, CEO của DHL Global Forwarding, Freight, cho biết: “Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang gia tăng, triển vọng hơi tiêu cực đối với thương mại toàn cầu trong quý 3 năm 2019 hoàn toàn không gây ngạc nhiên. GTB minh họa rõ ràng tại sao tranh chấp thương mại không tạo ra người chiến thắng. Tuy nhiên, một số nền kinh tế lớn như Đức tiếp tục ghi nhận tăng trưởng thương mại một cách tích cực. Xét trên tổng thể hàng năm, thì tăng trưởng thương mại thế giới vẫn tích cực. Do đó, chúng tôi vẫn tin tưởng vào dự báo ban đầu rằng, năm 2019 sẽ là một năm với sự tăng trưởng thương mại tổng thể tích cực, nhưng chậm hơn”.

GTB là một chỉ số sớm sáng tạo và duy nhất cho tình trạng hiện tại và tương lai của thương mại toàn cầu. GTB dựa trên số lượng lớn dữ liệu logistics được đánh giá với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo. Chỉ số được công bố bốn lần một năm và lần phát hành tiếp theo dự kiến ​​vào tháng 9 năm 2019.

Để biết thêm thông tin về DHL Global Trade Barometer, hãy truy cập: https://www.dpdhl.com/gtb.

Thông tin về DHL

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồ từ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thế giới. Với hơn 380.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.

DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2018 đạt hơn 61 tỷ euro).

 

 

 

 

The DHL Global Trade Barometer, an early indicator of global trade developments calculated using Artificial Intelligence and Big Data, suggests weakening ocean trade — which slipped 8 points to an index value of 47 — will drive the decline in overall Chinese trade, whilst air trade hangs on precariously to growth territory after dropping 6 points to an index value of 51[1]. Air imports remain relatively strong with Machinery Parts, Temperature or Climate Control goods, and Chemicals and Products still set to grow, albeit at a slowing pace. However, certain bellwether sectors registered significant deceleration including Basic Raw Materials, which fell 14 points to 22; and Consumer Fashion Goods, which declined by 15 points to 37.[2]