Theo sốliệu của DHL Global Trade Barometer do DHL, công ty cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu thếgiới  công bố, xuất khẩu ô tô và phụ tùng theo đường hàng không tiếp tục là đóng góp chính vào tăng trưởng xuất khẩu ổn định của Nhật Bản. 

DHL GLOBAL TRADE BAROMETER

Tăng trưởng ngoại thương ở Nhật Bản dự kiến tiếp tục khả quan

DHL Global Trade Barometer là chỉ sốdự báo vềsự phát triển thương mại toàn cầu được tính toán bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) và Dữ liệu lớn (Big Data) cho thấy tăng trưởng xuất khẩu của Nhật Bản  dự kiến sẽ tăng với mức trung bình với 64 điểm ở quý 4/2018. Thực tếnày là tín hiệu chỉ rõ sự lạc quan với doanh nghiệp ở Nhật Bản.

Vận tải bằng đường không dự kiến sẽ tiếp tục được duy trì ở mức cao đứng ở mốc 79 điểm , với xuất khẩu các loại máy móc và phụ tùng vẫn tăng nhanh, bổ sung cho sự tăng trưởng xuất khẩu ô tô khá mạnh và ổn định. Liên quan đến nhập khẩu hàng hóa bằng đường hàng không, thì hàng hóa công nghệ cao cùng các phụ tùng máy móc dự kiến sẽ đóng góp phần lớn vào mức tăng như kỳ vọng. Trong khi đó, vận tải bằng đường biển được dự báo sẽ tăng ở mức rất chậm, mức tăng dự kiến của xuất khẩu các loại ô tô và phụ tùng, các nguyên liệu đầu vào phục vụ công nghiệp và các nguyên liệu thô cơ bản sẽ góp phần đưa chỉ sốthương mại chung bằng đường biển ở mức 55 điểm.

Ông Charles Kaufmann, Chủ tịch kiêm Giám đốc đại diện Japan K.K và là Giám đốc điều hành (CEO) DHL Global Forwarding khu vực Bắc Á – Nam Thái Bình Dương nhận định: “Tốc độ tăng trưởng kinh tếtuy có phần khiêm tốn, nhưng rất ổn định của Nhật Bản cho thấy dấu hiệu dao động rất nhỏ, nhất là trong lĩnh vực truyền thống có uy tín cao như ngành sản xuất ô tô. Sự trưởng thành vềkinh tếcủa Nhật Bản tạo thuận lợi cho nước này vững vàng ở vị thếcó thể đáp ứng các nhu cầu ngày càng tăng của đối tượng người tiêu dùng giàu có ở tiểu khu vực. Trong khi đó, Nhật Bản vẫn đáp ứng tốt mọi yêu cầu trên phạm vi toàn thếgiới vềcác sản phẩm có giá trị gia tăng cao như công nghệ cao, máy móc và phụ tùng, vốn là lĩnh vực thếmạnh của Nhật Bản với uy tín cao về chất lượng, độ chính xác và tính sáng tạo”.

Những kết quả của DHL Global Trade Barometer cũng cho thấy, cho dù trên thếgiới đang xảy nhiều vụ tranh chấp thương mại, đặc biệt là giữa Mỹ và Trung Quốc, song thương mại toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong 3 tháng cuối năm nay, dù với tốc độ chậm hơn. Tốc độ tăng trưởng thương mại của tất cả các quốc gia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đều rất khả quan, trong đó Ấn Độ là quốc gia dẫn đầu, cùng với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Đây là bằng chứng rõ ràng minh chứng cho sự phát triển kinh tếcủa châu Á, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và công nghiệp chếtạo. Theo phương pháp tính và đánh giá của Global Trade Barometer, thì chỉ sốcó giá trị trên 50 điểm được coi là tăng trưởng dương, trong khi chỉ sốcó giá trị dưới 50 điểm cho thấy sự suy thoái.

Được xây dựng trên cơ sở hợp tác chung giữa DHL với Công ty Accenture, DHL Global Trade Barometer đưa ra dự báo hàng quý vềhoạt động thương mại trong tương lai, khi xem xét và xử lý các dữ liệu vềxuất nhập khẩu của 7 nền kinh tếlớn trên thếgiới gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Anh và Mỹ. Kim ngạch thương mại của 7 nước này chiếm tới 75% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu. Chính vì vậy, sốliệu liên quan đến 7 nước trên là thước đo hiệu quả phục vụ cho công tác  dự báo vềtriển vọng ngắn hạn của hoạt động thương mại toàn cầu. DHL Global Trade Barometer đánh giá các loại hàng hóa, nguyên liệu phục vụ cho sản xuất công nghiệp, dự báo thương mại toàn cầu tiếp tục phát triển trong 3 tháng cuối năm 2018.

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồtừ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thếgiới. Với hơn 360.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.

DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2017 đạt hơn 60 tỷ euro).